Xã hội

"Chính quyền đề nghị đi cùng hỗ trợ nhưng đoàn ca sĩ Thủy Tiên từ chối"

Nghe tin có đoàn của ca sĩ Thủy Tiên về làm từ thiện giúp dân, cán bộ địa phương cũng có mặt và đề nghị dẫn đường hỗ trợ để đoàn trao đúng đối tượng khó khăn, nhưng đoàn của nữ ca sĩ từ chối.

Không đề nghị địa phương hỗ trợ

Trong đợt mưa lũ tháng 10/2020, đoàn ca sĩ Thủy Tiên có về hỗ trợ cho người dân tại thôn Võ Xá, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị). Tuy nhiên, chính quyền địa phương không được báo trước về thời gian và địa điểm đoàn đến trao. Khi đến trao quà cho bà con, đoàn của ca sĩ Thủy Tiên cũng không thông qua các cơ quan của huyện Gio Linh và xã Trung Sơn, mà tự thuê thuyền máy đi trực tiếp hỗ trợ người dân.

Ca sĩ Thủy Tiên trao quà hỗ trợ người dân tại Quảng Trị (Ảnh: N.V).

Theo ông Vũ Đức Quang, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) xã Trung Sơn (huyện Gio Linh), ngày 18/10/2020, đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên có về hỗ trợ cho người dân vùng lũ ở thôn Võ Xá, xã Trung Sơn, nhưng đoàn không thông báo trước cho địa phương, cũng không kết hợp với Ủy ban MTTQVN xã Trung Sơn nên chính quyền cũng không nắm được đoàn ca sĩ Thủy Tiên đã hỗ trợ cho bao nhiêu hộ dân, cũng như số tiền đã hỗ trợ cho bà con địa phương.

"Khi nghe tin đoàn ca sĩ Thủy Tiên đến địa phương trao quà, tôi và một số cán bộ dù đang bận việc cứu trợ bà con nhưng cũng có mặt và đề nghị lên thuyền hướng dẫn và hỗ trợ, nhằm mục đích đưa đoàn đến với bà con cần giúp đỡ, nhưng đoàn của ca sĩ Thủy Tiên từ chối, không cho lên thuyền. Đoàn của ca sĩ Thủy Tiên thuê thuyền máy đi hỗ trợ người dân. Đoàn không cho chúng tôi quay phim, chụp ảnh, do đó cán bộ địa phương chỉ đi vòng ngoài", ông Quang cho biết.

Bà Trương Thị Hòe, trú tại thôn Võ Xá, xã Trung Sơn được đoàn ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ 2 triệu đồng (Ảnh: Đăng Đức).

Theo lãnh đạo Ủy ban MTTQVN xã Trung Sơn, những đoàn từ thiện khác đều thông qua xã nên địa phương mới nắm bắt được số lượng người dân và mức tiền được hỗ trợ. Riêng đoàn của ca sĩ Thủy Tiên không liên hệ với địa phương đề nghị phối hợp nên không nắm được số lượng người dân được hỗ trợ.

"Sau khi đoàn của ca sĩ Thủy Tiên rời đi, cũng nảy sinh thông tin từ dư luận. Đặc biệt, những người dân địa phương không được nhận hỗ trợ cũng lên tiếng, dù bị ngập lụt như nhau. Có người trách cứ cán bộ thôn, xã vì sao không đưa ca sĩ Thủy Tiên đến hỗ trợ gia đình họ đang ngập sâu… Về phía chính quyền địa phương cũng muốn đoàn của ca sĩ hỗ trợ công bằng đối với toàn thể người dân, nhưng đoàn ca sĩ hỗ trợ không đồng đều", ông Quang cho hay.

Ca sĩ Thủy Tiên đã hỗ trợ bao nhiêu tiền?

Qua tìm hiểu từ người dân, đoàn của ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ nhiều mức khác nhau, không có sự đồng nhất, người ít nhất được hỗ trợ 500 nghìn đồng, người được 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng, người cao nhất được ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ 5 triệu đồng.

Bà Trần Thị Lụa (51 tuổi, trú tại thôn Võ Xá, xã Trung Sơn) cho biết, trong đợt lụt năm 2020, nước ngập sâu hơn 1 m. Nghe tin đoàn ca sĩ Thủy Tiên về hỗ trợ nên nhiều người dân ra đường đón. Đoàn của ca sĩ Thủy Tiên đi thuyền máy để hỗ trợ người dân trong làng.

"Chồng tôi được đoàn của ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ 5 triệu đồng. Ngoài ra có một số vật phẩm khác như bánh, kẹo, mì tôm, sữa…", bà Lụa nói.

Còn hộ ông Trần Văn Đá (cùng thôn Võ Xá) chỉ được hỗ trợ một triệu đồng, bà Trương Thị Hòe được hỗ trợ 2 triệu đồng...

Bà Nguyễn Thị Loan được nhận hỗ trợ một triệu đồng trong đợt lũ năm 2020 (Ảnh: Đăng Đức).

Khi đoàn của ca sĩ Thủy Tiên có mặt ở địa phương, bà Võ Thị Huyên (SN 1975, trú ở thôn Võ Xá) cũng chứng kiến đoàn nữ ca sĩ hỗ trợ cho người dân trong xóm.

Theo bà Huyên, rất nhiều người dân khi thấy đoàn của nữ ca sĩ đến hỗ trợ đều ra đón, những hộ gia đình khó khăn đều được ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ. Bà Huyên và một số cá nhân thiện nguyện dẫn đoàn của nữ ca sĩ đi dọc đường liên thôn để hỗ trợ cho người dân.

Theo bà Huyên, đoàn ca sĩ Thủy Tiên trao được cho một số người dân thì nói rằng hết tiền, lại gặp phải ngày nghỉ nên không rút được tiền, định quay đi.

"Vì muốn ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ thêm cho nhiều người dân khó khăn ở địa phương, nên tôi đề nghị cho Thủy Tiên mượn 200 triệu đồng, đưa tận tay nữ ca sĩ. Sau đó, đoàn của ca sĩ Thủy Tiên tiếp tục đi sâu vào làng để hỗ trợ cho người dân. Ngày hôm sau, trợ lý của ca sĩ Thủy Tiên chuyển trả 200 triệu đồng vào tài khoản của tôi", bà Huyên khẳng định.

Bà Huyên xin đoàn của ca sĩ Thủy Tiên 4 suất quà để hỗ trợ cho 4 hộ khó khăn, bệnh tật (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Bà Huyên cho biết, bà đã xin ca sĩ Thủy Tiên 4 suất quà cho 4 hộ khó khăn ở thôn Võ Xá; trong đó, 3 hộ dân được nhận 3 triệu đồng và một hộ được nhận 2 triệu đồng.

Vợ chồng ông Võ Đức Chánh (82 tuổi) và bà Trần Thị Hường may mắn được ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ 5 triệu đồng. "Nhờ số tiền ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ, cùng số tiền dành dụm được nên tôi sửa sang lại căn bếp", ông Chánh nói.

Ông Dương Đức Hạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Gio Linh xác nhận, trong đợt mưa lũ tháng 10/2020, đoàn ca sĩ Thủy Tiên có về hỗ trợ cho người dân thôn Võ Xá, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh.

Gia đình bà Hường được đoàn hỗ trợ 5 triệu đồng (Ảnh: Đăng Đức).

"Ca sĩ Thủy Tiên tự liên hệ và về trực tiếp hỗ trợ cho người dân chứ không thông qua chính quyền huyện Gio Linh và xã Trung Sơn. Qua nắm bắt, ca sĩ Thủy Tiên có hỗ trợ cho người dân vùng lũ tại thôn Võ Xá khoảng 300 triệu đồng và một số hiện vật khác. Ngoài địa bàn xã Trung Sơn, không ghi nhận địa phương nào khác được đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ", ông Hạnh nói.

Như Dân trí đã đưa tin, sau quá trình rà soát, tổng số tiền đoàn từ thiện ca sĩ Thủy Tiên trao cho người dân được 2 huyện Hải Lăng, Triệu Phong xác nhận là hơn 29,23 tỷ đồng. Trong đó, số tiền hỗ trợ tại huyện Hải lăng là hơn 26,5 tỷ đồng. Còn tại huyện Triệu Phong, tổng số tiền mà đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên đã trao cho 891 hộ là hơn 2,67 tỷ đồng. Ngoài ra, số tiền đoàn hỗ trợ thêm cho các hộ khó khăn và các hộ không có tên trong danh sách huyện không xác định chính xác được.

Con số trên thấp hơn số liệu 33,4 tỷ đồng ở "Biên bản xác nhận hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai" mà đoàn của nữ ca sĩ đưa ra trước đó là gần 4,2 tỷ đồng. Về số lượng người được hỗ trợ qua rà soát là 18.700 người, ít hơn so với trước.

Tác giả: Đăng Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP