Trong nước

Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 100 tỉ cho 5 tỉnh khắc phục hậu quả do bão số 3

Chính phủ quyết định hỗ trợ 100 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho 5 địa phương để thực hiện khắc phục hậu quả, ổn định đời sống cho người dân sau cơn bão số 3.

Khung cảnh ngổn ngang ở đảo Cát Bà sau khi bão qua - Ảnh: Nam Trần

Ngày 9-9, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký quyết định số 943 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ khẩn cấp khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.

Theo đó, Chính phủ quyết định hỗ trợ 100 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho 5 địa phương để thực hiện khắc phục hậu quả, ổn định đời sống cho người dân sau cơn bão số 3.

100 tỉ được hỗ trợ cho các tỉnh gồm: Nam Định 20 tỉ, Thái Bình 30 tỉ, Hải Dương 20 tỉ, Yên Bái 20 tỉ và Hưng Yên 10 tỉ đồng.

Quyết định nêu rõ ủy ban nhân dân các tỉnh trên có trách nhiệm phân bổ cụ thể và sử dụng số kinh phí được bổ sung bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật , đúng mục đích sử dụng, tiết kiệm, hiệu quả, không để thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương sử dụng nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ cùng với nguồn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để kịp thời khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Riêng hai địa phương bị thiệt hại nặng nề là Quảng Ninh, Hải Phòng đã báo cáo Chính phủ về việc hiện nay tự cân đối nguồn lực của địa phương để khắc phục hậu quả cơn bão số 3 nên ngân sách trung ương sẽ xem xét, hỗ trợ khi các địa phương có đề xuất.

Trước đó, tại Hội nghị đánh giá công tác chỉ đạo ứng phó, tình hình khắc phục thiệt hại và triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3, Thủ tướng đã chỉ đạo hỗ trợ tạm thời cho Hải Phòng, Quảng Ninh mỗi địa phương 100 tỉ đồng để khắc phục hậu quả mưa bão.

Tuy nhiên lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đề xuất sẽ tự cân đối từ các nguồn lực dự trữ, dự phòng theo quy định chung và xin nhường 100 tỉ hỗ trợ cho các tỉnh khác cũng đang phải khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và nguy cơ ngập úng, sạt lở, lũ lụt.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 9-9, bà Trịnh Thị Minh Thanh - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh (điều hành hoạt động của Tỉnh ủy) - chia sẻ việc nhường lại tiền ngân sách trung ương hỗ trợ vì muốn chia sẻ với các địa phương khác khó khăn hơn cũng đang phải chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây mưa.

"Các địa phương khác khó khăn hơn tỉnh mình rất nhiều, nên khi tỉnh có thể tự cân đối được ngân sách thì cũng phải có trách nhiệm với các tỉnh khác vì hoàn lưu sau bão gây mưa, sạt lở đất cũng làm nhiều địa phương thiệt hại nặng nề", bà Thanh nói.

Tác giả: Thân Hoàng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP