Nhà đẹp

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngôi nhà đưa cả vườn rau lên mái để chống nóng

Kiến trúc sư sử dụng toàn bộ mái nhà để trồng rau hữu cơ bởi khu vườn có tác dụng tuyệt vời trong việc chống nóng cho các tầng dưới và chống nứt bê tông do nhiệt độ ngày đêm cũng như thời tiết thay đổi đột ngột.

Chủ nhân của công trình này mong muốn có thể tận dụng tối đa diện tích của ngôi nhà để trồng rau hữu cơ cung cấp cho gia đình; tiết kiệm điện và nước.

Do đó, thay vì xây cao tầng, kiến trúc sư sử dụng thiết kế bán hầm để tối ưu diện tích sử dụng mà không làm tăng chiều cao tổng thể. Thiết kế này cũng có thể giảm đi lại trong nhà nhưng vẫn duy trì không gian để sắp xếp các khu vực chức năng.

Khu vực để xe, phòng kỹ thuật và kho ở tầng hầm.

Tầng 1 là không gian chung bao gồm bếp ăn, vệ sinh chung và phòng ngủ cho khách.

Trên tầng hai, có hai phòng ngủ, một ở phía trước và một ở phía sau.

Ở giữa hai phòng ngủ là không gian thờ cúng. Cùng với đó là giếng trời lớn để lấy sáng cho hành lang và cầu thang.

Tuy chiều dài khu đất tương đối ngắn nhưng nhờ sử dụng nhiều giếng trời và cửa tự động lấy sáng nên phòng ngủ và phòng vệ sinh luôn thoáng đãng, dễ chịu.

Kiến trúc sư sử dụng toàn bộ mái nhà để trồng rau hữu cơ, rau gia vị và cây ăn quả nhỏ. Ngoài ra, vườn rau còn có tác dụng tuyệt vời trong việc chống nóng cho các tầng dưới và chống nứt bê tông do nhiệt độ ngày đêm thay đổi cũng như khi thời tiết thay đổi đột ngột.

Để sử dụng tối ưu nguồn năng lượng mặt trời và gió tự nhiên, hạn chế bức xạ mặt trời, kiến trúc sư sử dụng hệ thống thanh thép được đục lỗ để gió có thể đi qua, từ đó không khí trong lành được lưu thông liên tục.

Hệ thống cửa sổ trời với cảm biến và hệ thống điều khiển tự động được sử dụng để lấy thêm ánh sáng và gió cho tất cả các phòng ngủ, phòng tắm.

Kiến trúc sư cũng thiết kế một hệ thống tái chế nước, do đó nước mưa và nước tưới cây hàng ngày sẽ được thu gom vào một bể chứa lớn dưới lòng đất và có thể tái sử dụng trở lại.

Tác giả: Lộc Liên

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP