Số hóa

Chiếc máy tính 45 tuổi được hồi sinh để xem YouTube

Một kỹ sư cải tiến chiếc máy tính Commodore PET để xem video từ YouTube, mặc dù màn hình của thiết bị chỉ có thể hiện thị màu xanh lá đơn sắc.

Commodore International là hãng sở hữu 8-bit Commodore 64 (C64), sản phẩm được Sách Kỷ lục Guinness công nhận là mẫu máy tính bán chạy nhất mọi thời đại, với ước tính doanh số vào khoảng 12 triệu máy.

Thorbjörn Jemander, một kỹ sư công nghệ, đã tìm cách mua lại chiếc Commodore PET 600 hiếm hoi, được phát hành năm 1977. Hiện nay, thiết bị này đã lỗi thời nhưng tại thời điểm được ra mắt cách đây 45 năm, nó đã được bán với giá hơn 3.500 USD.

Điểm đặc biệt nhất của máy là màn hình CRT xanh lục đơn sắc với khả năng hiển thị dạng lưới có độ phân giải 80 × 25. Tất nhiên, độ phân giải này không còn tác dụng ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, Jemander vẫn muốn tìm cách để xem video YouTube trên màn hình này.

Màn hình chỉ hiển thị được màu lá cùng cũng ký tự trong bảng mã ASCII. Ảnh: Thorbjörn Jemander.

Theo video anh đăng tải trên kênh của mình, màn hình của PET 600 không chỉ bị giới hạn hiển thị các ký tự (chữ cái, số, dấu chấm câu,...) mà các linh kiện xử lý của nó cũng rất chậm. Máy phải mất vài giây để tải và hiển thị danh sách tệp hoặc dữ liệu.

Do đó, việc một ứng dụng như YouTube có thể chạy trên ngôn ngữ lập trình Commodore BASIC của PET 600 là điều rất khó khăn.

Để giải quyết, Jemander đã kết hợp phần cứng với phần mềm để tạo ra một hộp mực có tên BlixTerm, được kết nối với một trong các cổng mở rộng của PET 600 ở mặt sau. Bên trong hộp mực là Raspberry Pi Zero 2 W, kết nối với YouTube qua Wi-Fi. Sau đó, Jemander sẽ tải video từ YouTube và chuyển đổi độ phân giải 640 × 200 thành 80 × 25, với các ký tự trong bảng mã ASCII trên bộ nhớ ROM của máy PET.

Jemander đã chế tạo một hộp mực có tên BlixTerm để xử lý các vấn đề về hình ảnh. Ảnh: Thorbjörn Jemander.

Card giao diện thứ hai có nhiệm vụ tải các khung hình được tạo từ Raspberry Pi vào bộ nhớ video của PET. Đây là vấn đề khá khó khăn do sức mạnh xử lý hạn chế của chiếc máy tính cổ. Tuy vậy, thông qua quá trình tối ưu hóa, Jemander đã có thể xem được video ở mức chấp nhận được với 30 fps (khung hình/giây).

Tất nhiên, việc xem YouTube trên một máy tính có tuổi đời 45 năm không dễ chịu. Song, đây vẫn là một trải nghiệm rất thú vị của Thorbjörn Jemander.

Tác giả: Minh Hoàng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP