Giáo dục

Chi tiền triệu vẫn khó tìm giáo viên dạy chữ trẻ lớp 1, lớp "lá"

Trước tình hình trẻ phải ở nhà, học online kéo dài, nhiều phụ huynh có con lớp 1, lớp "lá" ở TPHCM tìm giáo viên về tận nhà dạy chữ cho con.

Con đánh vần "bờ - ô - bố sắc... bán"

Vật vã kèm con lớp 1 học nhiều tháng trời, chị Lê Thùy Dung, ở quận 12, TPHCM than thở "không ăn thua". Việc học online trên lớp của cháu cũng không mấy hiệu quả, mỗi buổi vào nghe bì bõm được vài chữ không đâu đến đâu.

Nhiều phụ huynh lớp 1, lớp Lá có nhu cầu tìm người kèm chữ tại nhà cho con (Ảnh chụp lại màn hình).

Cháu nhận diện được chữ cái nhưng việc đánh vần, ghép chữ vô cùng nan giải. Cháu đánh vần "bờ - ơ - bô - sắc... bán", viết như trẻ mầm non vẽ, đến cầm bút cũng nghiêng nghiêng ngả ngả.

Người mẹ thừa nhận, bản thân không có thời gian, không biết cách để dạy con học, mỗi lần ngồi vào bàn là mất kiểm soát, tình cảm sứt mẻ.

Thấy tình hình không ổn, chị Dung sớm "đặt chỗ" cô giáo lớp 1 cùng quận đến dạy chữ cho con. Sau khi TPHCM giãn cách, từ đầu tháng 10, cô đến kèm con ngay. Một kèm một nên chi phí khá cao, mỗi buổi một tiếng rưỡi với chi phí 250.000 đồng, kèm tuần 4 buổi.

Cũng như chị Dung, ghi nhận nhiều phụ huynh có con học lớp 1 và cả lớp Lá tại TPHCM và nhiều tỉnh thành cũng chọn phương án tìm gia sư kèm con tại nhà trong bối cảnh học online.

"Bé nhà tôi khi đánh vần nhớ mặt chữ nhưng quay lại là quên ngay, không nhớ mình vừa đọc gì. Mãi không đọc được nên việc học của con rất khó khăn, không hiểu bài nên vào lớp cháu càng chán", anh Lê Đức Dũng, ở thành phố Thủ Đức cho biết.

Ảnh hưởng của dịch bệnh, học online kéo dài, nhiều trẻ lớp 1 gặp khó khăn trong việc học chữ (Ảnh: H.N).

Theo anh Dũng, ảnh hưởng bởi dịch, con trải qua lớp mầm nghỉ mất gần nửa năm, lớp Lá cũng mất mấy tháng nên không được làm quen nhiều với chữ viết, rồi vào lớp học online, chưa được đến lớp ngày nào.

Dù bố mẹ cũng cố gắng kèm cặp nhưng không hiểu quả. So với hai anh chị, việc học chữ của cháu chậm thấy rõ. Mới đây, anh Dũng cũng tìm giáo viên đến nhà kèm thêm cho con, tuần 3 buổi với giá 350.000 đồng/buổi.

Chi tiền triệu vẫn khó tìm người

Việc tìm giáo viên có đủ điều kiện đến tận nhà dạy chữ cho trẻ lúc này không hề dễ dàng. Ngoài tiêu chí có kinh nghiệm còn cần đi lại thuận lợi, 2 mũi vaccine...

Giáo viên ở các trường đều dạy online, vướng bận con cái... không dễ tìm. Để có người kèm con, nhiều gia đình phải nhờ gia sư là sinh viên hoặc cô giáo mầm non. Có phụ huynh không tìm được giáo viên dạy trực tiếp đành phải đăng ký cho con học online theo hình thức một kèm một.

Nhiều gia đình chi tiền triệu vẫn khó tìm giáo viên đến nhà kèm trực tiếp (Ảnh minh họa: H.N).

Nghĩ đến cảnh tìm giáo viên kèm con lớp 1 học, chị Hồng Nhung, sống tại khu đô thị ở quận 9 cũ, có con học tại một trường quốc tế lại thở dài ngao ngán.

Từ tháng 9 chị Nhung "đặt chỗ" với cô giáo lớp 1 dạy tiếng Việt kèm tiếng Anh đến dạy chữ cho con với mức phí nửa triệu/buổi. Sang tháng 10, cô báo gia đình có ca F0 thế là... hủy hợp đồng.

"Lúc này, kể cả chấp nhận trả học phí cao cũng chưa chắc đã tìm được người. Tôi vừa tìm một sinh viên năm 3 sư phạm về kèm cho con chứ không chờ thêm được nữa, nhìn con học sốt ruột lắm", chị Nhung bộc bạch.

TS giáo dục Nguyễn Thị Thu Huyền, nguyên giảng viên trường ĐH Sư phạm TPHCM cho biết, các nhà nghiên cứu trên thế giới sử dụng mô hình dự đoán học sinh lớp 1 của những năm bị ảnh hưởng bởi dịch có năng lực đọc ở các cột mốc lớp 3, lớp 6, lớp 8 sẽ thấp hơn học sinh vào lớp 1 ở các năm không vướng vào đại dịch.

Dạy học online là lựa chọn bắt buộc trong bối cảnh dịch bệnh nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Các nhà giáo dục nhấn mạnh, lúc này vai trò của giáo dục gia đình chiếm vai trò quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên, bố mẹ cũng gặp nhiều khó khăn như thiếu thời gian, không có phương pháp nên không thể phủ nhận tìm người hỗ trợ là một phương án với nhiều gia đình lúc này.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM bày tỏ, học sinh lớp 1, 2 chịu nhiều thiệt thòi do ảnh hưởng của dịch bệnh. Các em không có đủ thời gian làm quen ở bậc mầm non, việc học online với lứa tuổi nhỏ lại ít thuận lợi hơn.

Từ giữa tháng 9, TPHCM đã dạy học qua truyền hình với hai khối lớp này. Khi có thể đi học trở lại, cùng với học sinh cuối cấp, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM nhấn mạnh học sinh lớp 1 nằm trong khối lớp ưu tiên đi học trực tiếp trước.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP