Giải trí

Chi Pu tấn công thị trường Hàn Quốc: Tham vọng hay chiêu trò?

"Hát ở Việt Nam chưa chắc nổi tiếng thì làm sao có thể cạnh tranh tại nền giải trí khắc nghiệt nhất thế giới", một độc giả bình luận về chiến lược của Chi Pu.

Sau những ồn ào, tranh cãi về việc "hot girl đi hát", Chi Pu và ê-kíp công bố thêm thông tin gây bất ngờ: cô là ca sĩ Việt Nam đầu tiên "ra mắt" (debut) tại thị trường âm nhạc Kpop với mini album Love Story.

Album gồm ba ca khúc, đều là phiên bản tiếng Hàn của những bài hát được Chi Pu phát hành trước đó là Từ hôm nay và Cho ta gần hơn. Những sản phẩm này đều có sự đầu tư hoành tráng, từ ra mắt teaser, tổ chức buổi giới thiệu MV chính thức và hợp tác với những trang nhạc số Hàn Quốc.

Đình đám như vậy, Chi Pu dĩ nhiên khó tránh khỏi việc trở thành trung tâm chú ý của dư luận và truyền thông. Song không giống nhiều ngôi sao khác, thường im lặng hoặc vuốt ve công chúng mỗi khi bị chỉ trích, cô tỏ ra khá quyết liệt trong việc phát ngôn và phản kháng lại những ý kiến đánh giá về mình.

Cách thông báo của Chi Pu khiến công chúng lầm tưởng cô chuẩn bị sang Hàn Quốc để hoạt động.

Vô tình được giúp sức

Sự kiện "Chi Pu đi hát" lẽ ra không ầm ĩ như vậy nếu sau khi sản phẩm Từ hôm nay ra mắt, Hương Tràm không đăng loạt trạng thái được cho nhắm vào người đẹp sinh năm 1993: "Tại sao nhiều bạn hot girl rất xinh đẹp và đáng yêu, tôi cũng cực kỳ thích cho đến ngày các bạn ấy quyết định cầm mic làm ca sĩ?".

Với tên tuổi nhất định trong làng nhạc cộng hưởng với việc đang có bản hit là Em gái mưa, phát ngôn của Hương Tràm ngay lập tức gây chú ý. Thêm nhiều ánh mắt tò mò dồn vào Từ hôm nay của Chi Pu.

Và kết quả, dư luận chia ra làm hai phe đối lập: ủng hộ Chi Pu và đứng về Hương Tràm. Nhiều người tỏ ra không hài lòng với sản phẩm của cựu hot girl Hà thành. Họ đánh giá giọng hát của Chi Pu yếu và phô, không đủ tầm ca sĩ. Số còn lại động viên cô, cho rằng việc một hot girl nếu muốn thoát khỏi danh hiệu hot girl cũng là điều hợp lý.

Ngay sau đó, dù đã tuyên bố không quan tâm đến những ý kiến trái chiều, Chi Pu vẫn đề cập đến tên quán quân Giọng hát Việt trong buổi giao lưu: "Tôi xây dựng hình ảnh cho mình là một nghệ sĩ đa năng. Tôi có làm gì cho khán của tôi thì cũng không liên quan đến Hương Tràm".

Câu nói của Chi Pu như gián tiếp thừa nhận phát ngôn của Hương Tràm là hướng đến mình. Bởi giới nghệ sĩ lâu nay luôn tồn tại một nguyên tắc ngầm, hạn chế chỉ đích danh đến bất cứ ai trong các vấn đề tiêu cực.

Hương Tràm bức xúc về việc "hot girl đi hát".

Từ một sản phẩm bị chê nhạt nhoà, Từ hôm nay được gắn với loạt thị phi giữa Chi Pu và Hương Tràm, giữa người hâm mộ cựu hot girl Hà thành và người yêu mến giọng hát của quán quân Giọng hát Việt năm 2012.

Xét về phương diện truyền thông, một MV suýt nữa bị xếp vào hàng thảm hoạ như Từ hôm nay mà tạo được hiệu ứng như vậy là điều hết sức thành công.

Bằng chứng là sau đó, cái tên Chi Pu liên tục lọt vào top tìm kiếm, thịnh hành trên mạng xã hội, kéo theo loạt tranh luận không hồi kết về việc hot girl làm ca sĩ, Hương Tràm chê Chi Pu hay Chi Pu đáp trả Hương Tràm.

Tấn công thị trường Hàn Quốc: Tham vọng hay chiêu trò?

Liên quan đến việc Chi Pu phát hành album tại Hàn Quốc, dư luận lại được dịp mổ xẻ, tranh luận về chủ đề này. "Hát ở Việt Nam chưa chắc nổi tiếng thì làm sao có thể cạnh tranh tại nền giải trí khắc nghiệt nhất thế giới", một độc giả bình luận.

"Đúng là không biết tự lượng sức mình", một độc giả khác phê phán. Phản ứng của phần đông người xem là cảm thấy khó hiểu và ra sức khuyên ngăn quyết định của cựu hot girl Hà thành.

Họ có lý do để làm việc đó, vì Kpop vốn là nơi "đất chật người đông", nghệ sĩ tại chính Hàn Quốc phải chật vật lắm có khi còn bị lãng quên, huống hồ là một ngôi sao ngoại quốc không được đánh giá cao về tài năng như Chi Pu.

Tuy nhiên, nếu tỉnh táo, hẳn nhiều khán giả sẽ nhận ra đây thực chất chỉ là chiến lược của Chi Pu, mà theo cách nói của giới truyền thông Hàn Quốc chính là "media play": một chiêu thức nhằm đánh bóng tên tuổi nghệ sĩ.

Bởi xét theo nghĩa của từ "ra mắt", thì một ca sĩ, nhóm nhạc Hàn Quốc sẽ chỉ ra mắt khi họ có những dự án chính thức và có buổi biểu diễn đầu tiên trên những sân khấu lớn.

Việc phát hành album trên các trang nhạc số của Chi Pu chỉ là bước cơ bản trong hoạt động sự nghiệp một ngôi sao. Tại Kpop, việc "ra mắt" không đơn giản như thế.

Lấy ví dụ là Kard, nhóm nhạc đã phát hành MV đầu tiên vào tháng 12/2016 và thêm hai MV trong năm 2017, nhưng phải đến Hola Hola và biểu diễn trên các sân khấu truyền hình, họ mới được xem là nhóm nhạc đã ra mắt.

Hình tượng Chi Pu theo đuổi gắn liền với phong cách của Kpop.

Thông thường, quá trình để làm một ca sĩ, thành viên nhóm nhạc Kpop sẽ trải qua bốn bước: thi tuyển làm thực sinh, luyện tập từ ít nhất 3 năm hay có khi đến 10 năm, được chọn ra mắt và cuối cùng là nỗ lực khẳng định tên tuổi.

Phát hành album tại Hàn Quốc, cựu hot girl Hà thành tiếp tục là từ khoá hot trên mặt báo tại Việt Nam. Điều tưởng chừng nghịch lý này hóa lại rất có lý nếu căn cứ theo số lượng bài báo trong nước đăng tải thông tin mới về Chi Pu.

Và như quy một quy luật, hiệu ứng truyền thông quá mạnh đôi khi lại khiến điều cốt lõi, tức sản phẩm chính, bị lu mờ. Dấu ấn sự nghiệp mà người đẹp sinh năm 1993 để lại trong suốt ba tuần qua chỉ toàn những chê bai, tranh cãi hơn là giá trị sản phẩm.

Chưa biết với những sản phẩm sắp tới (theo lời Chi Pu tuyên bố rằng mỗi tháng sẽ ra một MV mới từ giờ đến cuối năm) sẽ đi theo hướng nào, nhưng âm nhạc xét cho cùng vẫn là một công cụ chiều chuộng và lan tỏa cảm xúc.

Một ca khúc dù được chia sẻ mạnh mẽ đến đâu, hay bản thân người nghệ sĩ đó có được vô số trang báo trong và ngoài nước đăng tin về mình đi chăng nữa, sự đón nhận của khán giả vẫn là điều cốt lõi.

Chi Pu cần hơn nữa những khoảng lặng để định hình lại mình và chứng minh rằng cô xứng đáng được gọi là ca sĩ.

Tác giả: Hoàng Long

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP