Thế giới

Chi gần 2 tỷ VNĐ mua luôn ngọn hải đăng làm nhà ở, người phụ nữ khiến tất cả ngỡ ngàng khi bước vào bên trong

Thay vì mua một căn nhà mới ở đất liền, người phụ nữ này đã chi hơn 71.000 đô la Mỹ (gần 2 tỷ VNĐ) để đấu giá một ngọn hải đăng và cải tạo nó thành ngôi nhà thứ 2 của mình.

Nghe có vẻ kỳ cục, nhưng đó là câu chuyện thực tế của bà Sheila Consaul 65 tuổi ở, sống tại thủ đô Washington DC, Mỹ.

Năm 2000, Quốc hội Mỹ đã thông qua một đạo luật có tên Đạo luật Bảo tồn Ngọn hải đăng Lịch sử Quốc gia. Đạo luật này cho phép các nhà chức trách bán đấu giá hoặc cho đi "các trạm đèn biển thuộc sở hữu của liên bang mà không còn nhu cầu sử dụng nữa".

Đây là một quy định mà đối với nhiều người, nghe có vẻ khá xa vời, nhưng bà Sheila Consaul lại vô cùng quan tâm và tỏ ra hứng thú.

Ngọn hải đăng Fairport Harbor West.

"Tôi nghĩ một ngọn hải đăng sẽ là cơ hội tuyệt vời để tôi có thể thỏa mãn mơ ước có một ngôi nhà nghỉ mát đúng nghĩa và niềm đam mê với bảo tồn các di tích lịch sử của tôi", bà Sheila nói với trang CNBC Make It.

Cầu được ước thấy, năm 2009, ngọn hải đăng Fairport Harbor West ở bang Ohio đã được đưa ra đấu giá công khai. Bà Sheila đã tham gia phiên đấu giá này và giành được quyền sở hữu Fairport Harbor West với mức giá 71.010 USD (khoảng hơn 1,7 tỉ đồng).

Được xây dựng vào năm 1925, Fair Harbor có 3 tầng và rộng hơn 900 mét vuông. Nó bị bỏ hoang vào cuối những năm 1940 và Sheila là người đầu tiên sống ở ngọn hải đăng kể từ đó.

Bà Sheila sống ở ngọn hải đăng từ tháng 5 đến tháng 10.

Trả lời phỏng vấn CNBC Make It, bà Sheila cho biết bà ước tính sẽ sử dụng khoản vay mua nhà trị giá 200.000 USD (tương đương 4,9 tỷ VNĐ) để đấu giá ngọn hải đăng và chi trả cho những lần cải tạo ban đầu. Thế nhưng khi tiếp quản công trình đã bị bỏ hoang hơn 70 năm, bà nhận ra rằng sẽ phải tốn rất nhiều công sức và một số tiền lớn hơn thế. "Tất cả cả cửa sổ đều bị vỡ, phần sơn tưởng bị bong tróc, gần như sẽ phải sơn lại toàn bộ".

Năm 2012, bà Sheila bắt đầu quá trình cải tạo Fair Harbor West, và phải hơn 10 năm sau, dự án mới hoàn thành. "Đó là một quá trình dài và đầy gian khổ", bà nói.

Khó khăn lớn nhất đó là vận chuyển vật liệu và dụng cụ, ngọn hải đăng này cách bãi đậu xe gần nhất ở công viên Bang Headlands Beach gần 1 kilomet, vì vậy các thiết bị lớn như bếp nấu và tủ lạnh cần được vận chuyển bằng thuyền và sau đó được đưa lên bệ của ngọn hải đăng bằng cần cẩu.

Ngoài ra, bà Sheila cho biết một thách thức nữa không chỉ trong quá trình cải tạo mà còn ảnh hưởng tới cuộc sống của bà thời điểm hiện tại đó là ngọn hải đăng hoàn toàn không có lưới điện, vì thế phải phụ thuộc hoàn toàn vào máy phát điện chạy bằng xăng, năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

Kể từ khi mua ngọn hải đăng, Sheila ước tính bà đã phải chi hơn 300.000 USD (tương đương 7,3 tỷ VNĐ) để cải tạo nó, không tính phần tiền đấu giá.

Phần lớn số tiền đó được dùng để bổ sung một phòng bếp và phòng ăn, thiết bị xử lý nước hiện đại, nối lại toàn bộ hệ thống điện, nước, làm lại cửa sổ và tân trang lại sàn gỗ. Mặc dù đã vượt quá ngân sách cải tạo 200.000 USD ban đầu nhưng đối với Sheila, thời gian và công sức mà bà bỏ ra là xứng đáng.

"Đây là một thử thách lớn nhưng cũng là một cơ hội tuyệt vời. Tôi yêu thích từng phút giây với nó", bà Sheial chia sẻ về ngôi nhà đặc biệt của mình.

Ngoài số tiền đấu giá và cải tạo, bà Sheila còn phải bỏ thêm một sô tiền nữa, đó là tiền thuê đất hàng năm, bởi vì mặc dù bà sở hữu ngọn hải đăng nhưng nó được xây dựng trên khu đất trên đó thuộc sở hữu của Công binh Quân đội Mỹ. Điều đó có nghĩa là bà phải trả 2.500 USD (tương đương 60 triệu VNĐ)/năm cho hợp đồng thuê 25 năm.

Không gian bên trong ngôi nhà độc đáo của bà Sheila.

Dù đã được đấu giá nhưng ngọn hải đăng Fairport Harbor West vẫn tiếp tục hoạt động và được sử dụng làm công cụ hỗ trợ điều hướng nên bà Sheila có trách nhiệm phối hợp với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ, Cơ quan Thời tiết Quốc gia và Văn phòng Bảo tồn Lịch sử Bang Ohio khi cần thiết. Đèn tín hiệu của ngọn hải đăng vẫn được Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ duy trì đến bật mỗi ngày vào lúc hoàng hôn và tắt vào lúc bình minh.

Bà Sheila đã chọn ngày 09/06 là "ngày sinh" cho ngôi nhà mới của mình, đó là lý do vì sao kể từ năm 2012. Hàng năm vào ngày này, bà đều tổ chức các buổi tham quan (open house) để chúc mừng sinh nhật Fair Harbor.


Bà Sheila không ở thường xuyên trên ngọn hải đăng, bà chỉ đến đây vào khoảng thời gian từ tháng 05 đến tháng 10 trong năm, thời gian còn lại bà sống trong ngôi nhà cũ của mình ở Washington DC. Bà cũng cho biết chừng nào còn là chủ nhân của Fait Harbor, bà sẽ vẫn mở cửa để mọi người có thể tham quan. Bà cũng sẽ có kế hoạch gia hạn hợp đồng thuê đất khi 25 năm kết thúc.

Tác giả: Thu Thủy

Nguồn tin: toquoc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP