Xã hội

Cháy nổ tại các khu công nghiệp mùa nắng nóng: SOS!

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, những vụ cháy nổ tại các khu công nghiệp ở Nghệ An đang làm dấy lên lo ngại về sự lỏng lẻo trong công tác phòng chống cháy nổ nơi đây. Nếu chưa được quan tâm, chấn chỉnh kịp thời thì nguy cơ cháy nổ là rất cao khi mùa nắng nóng đang đến gần.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, trong quý I năm 2016, toàn quốc xảy ra 603 vụ cháy, làm chết và bị thương 15 người, thiệt hại 144 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy là do con người, ý thức chấp hành pháp luật về Phòng cháy chữa cháy. Đó cũng là tình trạng chung tại Nghệ An, nhất là tại các khu công nghiệp.

Sáng 5/3, một vụ cháy lớn do chập điện tại doanh nghiệp tư nhân Thuận Mỹ Hải An, ở KCN Diễn Hồng, huyện Diễn Châu làm hơn 300m2 nhà xưởng bị thiêu rụi, thiệt hại gần 2 tỷ đồng. Số liệu từ Phòng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 4 cho thấy, tình trạng vi phạm an toàn về phòng chống cháy nổ đang diễn ra phổ biến tại 1.086 cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc địa bàn 4 huyện: Nghĩa Đàn, Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu.

images1278114 nghe an xay ra vu chay lon thu 3 trong thang 3
Hiện trường vụ cháy nhà xưởng tại Diễn Hồng

Thượng úy Phạm Nhật Chung – Phó Trưởng Phòng cảnh sát PCCC số 4, Cảnh sát PC & CC Nghệ An cho biết: Trách nhiệm người đứng đầu ở một số cơ quan, doanh nghiệp chưa có. Đó là tình trạng phổ biến nội quy phòng cháy chưa phù hợp với tính chất hoạt động; đội phòng cháy tại chỗ chưa đảm bảo đủ số lượng; chưa đầu tư kinh phí để trang bị phương tiện phù hợp; thực tập các phương án phòng cháy còn mang tính hình thức, chưa đúng với các vị trí nguy hiểm của từng cơ sở. Đó là những khó khăn gặp phải trong công tác PCCC tại đây.

Nhà máy thực phẩm gia súc Con Heo Vàng là một trong các cơ sở đầu tiên được xây dựng tại khu công nghiệp Nam Cấm. Tuy nhiên các thủ tục, quy trình đầu tư như hồ sơ thiết kế nhà xưởng, giấy phép xây dựng, quy hoạch về phòng cháy không được doanh nghiệp quan tâm. Cho nên, xưởng sản xuất, nhà kho chứa nguyên liệu dù đã được lắp đặt một số phương tiện phòng cháy nhưng lại không đúng với quy định về an toàn phòng chống cháy nổ sau hơn 10 năm đi vào hoạt động. “Chưa có thiết kế, thẩm duyệt, lắp đặt và nghiệm thu đối với hệ thống Phòng cháy chữa cháy” là kết luận của các lực lượng chức năng sau mỗi lần kiểm tra trong suốt 10 năm qua.

Khi được phỏng vấn, theo ông Nguyễn Văn Thắng – Giám đốc nhà máy thực phẩm gia súc Con Heo Vàng, KCN Nam Cấm: Chúng tôi muốn xin khắc phục hệ thống phòng cháy lại liên quan đến hồ sơ ban đầu. Phải có giấy cấp phép của Sở xây dựng thì khi đó mới được phê duyệt quy hoạch phòng cháy chữa cháy. Nhưng những cái thủ tục ban đầu của mình không đảm bảo thì không thể nào phê duyệt quy hoạch phòng cháy. Hàng năm, mỗi lần lực lượng phòng cháy đến kiểm tra, chúng tôi phải chấp nhận chịu phạt ít thì 7 triệu, nhiều thì 10 triệu

Mua lại cơ sở mặt bằng của nhà máy khác, nhà máy của công ty cổ phần Thế giới gỗ Việt Nam cũng chỉ mới đi vào hoạt động gần một năm nay. Nhưng chỉ tính riêng trong năm 2015, tại đây đã xảy ra 3 vụ cháy. Không chỉ gây thiệt hại về tài sản, doanh nghiệp còn bị lực lượng chức năng xử phạt trên 40 triệu đồng do vi phạm các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ.

Cũng như nhà máy Con Heo Vàng, nhà máy chế biến gỗ ép này cũng đang nằm trong tình trạng chưa hoàn chỉnh thiết kế, phê duyệt phương án phòng cháy phù hợp với đặc thù sản xuất, chế biến gỗ ép. Và mới đây nhất, vào ngày 18/4, tại Cty cổ phần Thế giới gỗ Việt Nam tiếp tục xảy ra vụ nổ lò hơi làm 11 công nhân bị thương.

images1278115 namcam
Địa điểm xảy ra vụ nổ
images1278116 images1277208 20160418 CAP CUU BENH NHAN
Những nạn nhân bị thương được đưa đi cấp cứu

Đại tá Đào Hồng Lập – PGĐ Cảnh sát PC & CC Nghệ An cho hay: Trong quá trình thực hiện chủ trương đầu tư, nhiều doanh nghiệp đã vận dụng sự thông thoáng của tỉnh, bỏ qua các bước trog quy trình, trong đó có phương án phòng cháy. Sự thiếu cẩn trọng đó đã dẫn đến những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Khu công nghiệp Nam Cấm hiện có 42 dự án thuộc 40 doanh nghiệp trong và ngoài nước đang đầu tư sản xuất, kinh doanh. Sắp tới, Cảnh sát PC & CC Nghệ An sẽ có kế hoạch kiểm tra, rà soát tổng thể tại tất cả các dự án, trực tiếp làm việc với các chủ doanh nghiệp để chấn chỉnh; đồng thời báo cáo với UBND tỉnh để có phương án giải quyết, tháo gỡ nhằm đảm bảo sự hài hòa trong công tác thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng phải tuân thủ về an toàn phòng chống cháy nổ. Đây là những biện pháp cần thiết để kịp thời chấn chỉnh công tác phòng cháy khi nắng nóng kéo dài, nền nhiệt độ cao sẽ diễn ra khốc liệt trong mùa hè này.

Tác giả bài viết: Thái Dương – Hữu Song

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP