Kinh tế

Chân dung đại gia giàu có một thời: Thích khoe tiền, mua xe không nhìn giá, hiện đang ở tù

Có nhiều tiền trong tay, cuộc sống vật chất của vị đại gia bắt đầu chuyển sang hướng khác: tiêu tiền không ngại tay, mua xe không bàn đến giá, có những tiệc nhậu mà tiền cho các nhân viên phục vụ cũng lên đến vài chục triệu đồng.

Phan Bá Tòng hay còn gọi là Tòng “Thiên Mã” (SN 1975, Cà Mau) sinh ra trong gia đình khá giả và rất giỏi tiếng Anh. Thời trẻ, anh rời quê lên Cần Thơ làm tiếp tân ở khách sạn, sau đó làm cho một doanh nhân chuyên thu mua hàng thủy sản xuất khẩu sang Mỹ.

Cuối những năm 1990,Tòng "Thiên Mã" bắt đầu bước chân vào con đường kinh doanh bằng cách mở đại lý, làm đối tác thu mua thủy sản tại Cần Thơ và xuất hàng qua Mỹ.

Tích lũy được một số vốn không nhỏ và thị trường còn đang rộng mở, Tòng “Thiên Mã” bắt đầu tách ra mở công ty riêng vào năm 2005 với tên gọi Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Mã, thuê đất tại khu công nghiệp Trà Nóc để mở trụ sở, xây nhà máy chế biến cá tra.

Như có khiếu và mát tay nên Tòng làm tới đâu trúng tới đó, tiền và đô la chảy vào như nước khiến vị đại gia này càng vung tiền mua đất, nhà, mở rộng vùng nguyên liệu khép kín từ nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu.

Công ty chế biến thủy sản có ngày đạt 150 tấn và đỉnh điểm của 3 nhà máy là 400 tấn/ngày. Doanh nghiệp từng có hơn 10 trang trại nuôi thủy sản khép kín và thời điểm phát đạt lên đến 40.000 tấn cá/năm.

Có nhiều tiền trong tay, cuộc sống vật chất của vị đại gia bắt đầu chuyển sang hướng khác: tiêu tiền không ngại tay, mua xe không bàn đến giá, có những tiệc nhậu mà tiền cho các nhân viên phục vụ cũng lên đến vài chục triệu đồng.

Năm 2010, lãi suất ngân hàng tăng vọt khiến Tòng vừa mới chớm xuất phát đã chán nản. Anh tìm cách “đạp giò” với một số ngân hàng để có được những khoản vay đáo hạn lần sau cao hơn lần trước khiến nợ nần ngày càng tăng cao.

Năm 2012, tình hình sức khỏe xuống dốc, nợ ngập đầu buộc Tòng phải bán bớt tài sản hoặc bị thi hành án để trả nợ. Căn biệt thự hoành tráng, nằm trong khuôn viên rộng cả ngàn mét vuông cũng được anh đem bán cho đại gia nhà đất với giá 11 tỉ đồng để lấy tiền trả nợ.

Ngày 31/3/2016, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an phối hợp với Công an TP Cần Thơ tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt giữ và khám xét nơi làm việc, nơi ở của Tòng để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 11/9/2018, TAND TP Cần Thơ đã tuyên án 18 năm tù đối với Tòng “Thiên Mã”.

Tác giả: NGỌC HÀ

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP