Thể thao

Champions League, Tottenham - Barcelona: 'Gà trống' cần một tiếng gáy

Sau thất bại đáng tiếc trên sân của Inter Milan, Tottenham rất cần một kết quả tích cực trước Barcelona (2 giờ ngày 4.10 - giờ VN) để nuôi hy vọng trong cuộc đua giành quyền góp mặt ở vòng 1/8 Champions League.

Sau thất bại trước Inter Milan, Tottenham (trái) cần phải tìm cho bằng được một kết quả tích cực trước Barcelona

Tottenham sẽ tiếp tục chiến dịch Champions League của họ bằng cuộc đọ sức với Barcelona tại sân Wembley đã bán sạch vé vào rạng sáng 4.10, sau khi đã thua ngược Inter Milan (1-2) ở lượt trận mở màn. Chính vì thế, đây là trận đấu mà “Spurs” buộc phải thắng để không bị các đối thủ ở bảng B bỏ rơi lại quá xa trong cuộc đua giành vé vào vòng 1/8. Dù đây được xem là thời điểm lý tưởng nhất để đá bại Barcelona nhưng Tottenham lại đang phải đối mặt với một cơn bão chấn thương.

Bước ra sân với nụ cười

Tottenham sẽ không có được sự phục vụ của Jan Vertonghen, Mousa Dembele, Christian Eriksen, Dele Alli và Serge Aurier cho trận đấu với Barcelona khi cả 5 trụ cột này đều dính chấn thương. Trong hoàn cảnh đó, HLV Mauricio Pochettino sẽ buộc phải điều chỉnh cả 3 tuyến cho đội hình xuất phát mà rõ ràng điều này sẽ khiến Tottenham suy yếu trong cả công lẫn thủ.

Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) ngày 27.9 đã thông qua quyết định sử dụng công nghệ trợ lý trọng tài video (VAR) tại Champions League từ mùa giải 2019 - 2020 và cũng sẽ được giới thiệu tại Giải vô địch châu Âu (EURO) năm 2020.

Đành rằng đây được xem là thời điểm thích hợp nhất để đá bại Barcelona khi đối thủ này đang chao đảo ở La Liga qua 3 trận liên tục không giành được chiến thắng nhưng họ vẫn còn có Lionel Messi, một ngôi sao có thể tỏa sáng vào bất kỳ lúc nào để tạo nên sự khác biệt.

HLV Pochettino nói: “Chúng tôi cần phải ở gần anh ta khi anh ta nhận được bóng. Tất nhiên, tham vọng là giành chiến thắng. Tuy nhiên, thực tế và ước mơ có lẽ không cân bằng trong ngày hôm nay”. Chính vì thế, ông đã động viên các cầu thủ là hãy bước ra sân với nụ cười trên gương mặt, tận hưởng cuộc so tài với một trong những đội bóng xuất sắc nhất thế giới và lạc quan khi đối mặt với một trong những cầu thủ vĩ đại nhất.

Đơn giản vì nếu quá căng thẳng thì họ sẽ không thể chơi bóng một cách thoải mái và như vậy, họ sẽ không thể hỗ trợ cho Harry Kane trong nhiệm vụ xuyên thủng phòng tuyến đang có vấn đề của Barcelona. Dù thiếu quân nhưng Tottenham vẫn có thể ghi bàn vào lưới của Barcelona nhưng vấn đề là liệu hàng phòng ngự của “Spurs” có đủ tỉnh táo để vô hiệu hóa Messi?

Nỗi lo hàng thủ

Trung vệ Gerard Pique của Barcelona đã liên tục phạm phải những sai lầm chết người trong thời gian gần đây. Ảnh: AFP


Các cầu thủ của Barcelona, kể cả Messi, đều phủ nhận những nhận định cho rằng đội bóng xứ Catalan đang phụ thuộc quá nhiều vào một cầu thủ, bởi khi Messi không ghi bàn thì đội bóng của HLV Ernesto Valverde thường gặp khó khăn trong việc giành chiến thắng. Tuyển thủ Argentina nói: “Chúng tôi có một đội hình và các cầu thủ để tạo nên một đội bóng tuyệt vời, trở thành một đội bóng mạnh và không phụ thuộc vào bất cứ ai. Đây là Barca. Chúng tôi có đủ cầu thủ, chúng tôi không cần phải phụ thuộc vào một cầu thủ”.

Thế nhưng, khi biết rằng Messi đã ghi được 8 bàn thắng và thực hiện 5 pha kiến tạo trong 9 trận đấu ở mọi giải thì những con số này đã chống lại họ. Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề của Barcelona vào lúc này bởi chính sự yếu kém của hàng phòng ngự, đặc biệt là những sai lầm liên tiếp của trung vệ Gerard Pique, đã dẫn đến những kết quả tệ hại cho Barcelona trong thời gian gần đây. Messi đã lên tiếng chỉ trích hàng phòng ngự mà điều đó đã khiến cho tình bạn giữa anh với Pique rạn nứt. Càng đáng lo hơn khi trung vệ Samuel Umtiti phải thụ án treo giò và hậu vệ phải Sergi Roberto cũng vắng mặt vì chấn thương.

Bên cạnh đó, áp lực cũng đang đè nặng lên đôi chân của các cầu thủ Barcelona bởi sự thành công của đối thủ truyền kiếp Real Madrid ở Champions League trong 3 mùa giải gần đây.

Thế nên, nếu như HLV Valverde không nhanh chóng tìm ra phương án để cải thiện hàng phòng ngự thì cái ngày mà Barcelona bước lên đỉnh vinh quang ở Champions League vẫn còn rất xa. Thậm chí không loại trừ khả năng thầy trò ông sẽ phải tiếp tục trả giá cho điều đó ngay trong trận gặp Tottenham tại sân Wembley.

Tình hình nhân sự

Tottenham: Jan Vertonghen, Mousa Dembele, Christian Eriksen, Dele Alli và Serge Aurier đều vắng mặt vì chấn thương.

Barcelona: Samuel Umtiti phải thụ án treo giò trong khi khả năng ra sân của Sergi Roberto vẫn bỏ ngỏ.

Lịch sử đối đầu

- Tottenham và Barcelona chỉ mới gặp nhau có 2 lần ở các Cúp châu Âu, Tottenham chưa thắng được trận nào, Barcelona thắng 1.

- Đó là lần gặp nhau ở vòng bán kết Cúp C2 mùa giải 1981-1982, Tottenham hòa 1-1 tại sân nhà và thua 0-1 trên sân của Barcelona.

Tác giả: Nam Khang

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP