Đẹp

Chăm sóc da tránh mụn tuổi học trò

Nổi mụn trên mặt ở tuổi học trò là điều khó tránh khỏi do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể. Khi bị nổi mụn thì thật khó chống lại cảm giác muốn nặn mụn nhưng hãy cố gắng đừng gây tổn thương thêm làn da khi nặn mụn.

Hỏi: Con và các bạn khi chuyển sang trung học thì bị nổi mụn rất nhiều ở mặt, khi nặn mụn thì bị sưng tấy và gây đau. Xin bác sĩ chỉ cho cách phòng chống và hạn chế mụn?

(Lê Mỹ Anh - Vũng Tàu)


Trả lời: Nổi mụn trên mặt ở tuổi học trò là điều khó tránh khỏi do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể. Khi bị nổi mụn thì thật khó chống lại cảm giác muốn nặn mụn nhưng hãy cố gắng đừng gây tổn thương thêm làn da khi nặn mụn.

Đặc biệt, nếu mụn ở giai đoạn viêm thì không nên nặn. Bạn thường dùng tay để nặn mụn trên da sẽ dễ mang vi khuẩn lên da hoặc làm vi khuẩn xâm nhập sâu hơn gây viêm da nặng thêm. Nặn mụn không đúng cách có thể gây tổn thương để lại sẹo hoặc bị thâm đen bề mặt da. Khi bị mụn cũng nên tránh tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, mặc dù làn da rám nắng giúp ta cảm giác bớt mụn nên một số người phơi nắng để làm cho da rám nắng. Thật ra điều này chỉ là hiệu quả tạm thời và cho đến nay không có bằng chứng nào chứng tỏ ánh sáng mặt trời giúp cải thiện tình trạng mụn. Ngược lại, ánh nắng mặt trời có thể làm da tổn thương nhiều hơn và gây nhanh lão hóa đối với da nhạy cảm.




Nếu được kê đơn thuốc để uống thì phải nhớ uống thuốc liên tục để đảm bảo kết quả tốt nhất. Bạn nên để thuốc gần chỗ dễ nhớ để không quên uống thuốc. Khi dùng một sản phẩm nào đó cho da mặt thì phải kiên nhẫn chờ ít nhất là 3 tuần để xem hiệu quả. Tránh trường hợp thay đổi liên tục và điều đó sẽ gây nhạy cảm cho da. Bên cạnh đó cần xem lại một số loại thuốc có thể làm mụn trầm trọng hơn như thuốc kháng viêm nonsteroid và thuốc chống động kinh. Nếu bạn cảm thấy mụn có mối liên hệ với dùng thuốc thì phải trao đổi với bác sĩ điều trị để có hướng xử lý kịp thời.

Một điều cần phải lưu ý là phải ngủ đủ giấc. Để xây dựng một hệ miễn dịch khỏe mạnh thì phải nghỉ ngơi đều đặn mỗi ngày. Mặc dù ngủ đủ không thể chống lại mụn nhưng nó giúp chống lại nhiễm trùng. Không quên tập thể dục hàng ngày, tập thể dục tạo ra mồ hôi sẽ làm xấu tình trạng mụn nhưng đây không phải là lý do để dừng tập thể dục. Tập thể dục giúp giảm stress và stress sẽ làm xấu đi tình trạng của mụn. Tốt nhất là sau khi tập thể dục phải vệ sinh da sạch sẽ.

Tác giả bài viết: BS.CKII. ĐẶNG MINH TRÍ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP