Đẹp

Cách giúp đốt calo nhanh gấp 3 lần so với đi bộ

Mùa hè đến, nhu cầu giảm cân của chị em lại càng 'nóng' hơn bao giờ hết. Bạn có thể tham khảo phương pháp luyện tập dưới đây nếu có nhu cầu giữ dáng, đốt calo.

Leo cầu thang - phương pháp tập luyện đem lại nhiều lợi ích

Có rất nhiều phương pháp tập luyện ngay tại nhà mà chị em có thể áp dụng trong quá trình giảm cân. Đơn giản nhất có thể kể đến là đi bộ, nhảy dây, đánh cầu lông... Bên cạnh đó, còn có một phương pháp rất hay bị bỏ qua đó leo cầu thang bộ. Thậm chí, theo Harvard Health Publishing, leo cầu thang bộ có tác dụng đốt cháy calo nhanh hơn 3 lần so với đi bộ đường bằng.

Leo cầu thang có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần. Dưới đây là một số lợi ích tiềm năng của chúng:

1. Ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các tình trạng bao gồm: huyết áp cao, tăng lượng đường trong máu, tăng mức cholesterol. Tất cả đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

Trong một nghiên cứu trên 782 phụ nữ có độ tuổi trung bình là 58. Các nhà nghiên cứu tại Anh, Mỹ, Hà Lan đã hỏi họ về việc có leo cầu thang hàng ngày hay không. Kết quả cho thấy, những người không leo cầu thang mỗi ngày, có khả năng mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn 72% so với những người có thực hiện.

2. Tăng cường năng lượng và tâm trạng

Hành động leo cầu thang mang lại hàm lượng endorphin cao, giúp tăng cường năng lượng và cải thiện tâm trạng. Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Khoa Tâm lý và Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Não bộ, Đại học Otago (New Zealand) và Khoa Tâm lý, Đại học Umeå (Thụy Điển) cho thấy: Những người đàn ông thực hiện leo cầu thang 3 lần, mỗi lần 1 phút cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn, ít căng thẳng và mệt mỏi hơn so với khi họ tập luyện theo cách khác.

Leo cầu thang là một cách đốt cháy calo hiệu quả. Lý do là bởi leo cầu thang có thể là một bài tập cường độ cao hơn.

3. Giảm cân tốt hơn

Leo cầu thang là một cách đốt cháy calo hiệu quả. Lý do là bởi leo cầu thang có thể là một bài tập cường độ cao hơn. Tuy nhiên, theo Mayo Clinic, trong quá trình leo bạn nên đan xen giữa vận động cường độ cao và thấp. Nghĩa là ngoài lúc leo cầu thang quá nhanh, thì bạn có thể giảm tốc độ từ từ, tùy theo sức khỏe. Điều này sẽ thúc đẩy quá trình giảm mỡ, đồng thời giúp duy trì cơ bắp săn chắc, nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn cho bạn.

Leo cầu thang tốt nhưng cần lưu ý gì khi tập luyện?

Theo TS.BS Trần Thị Tô Châu (Phó trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai), các bài tập như leo cầu thang chỉ phù hợp với người trẻ. Bởi trong quá trình leo cầu thang, nhất là động tác xuống cầu thang sẽ khiến cho toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn xuống chân. Từ đó, tạo áp lực cho khớp gối. Trong khi từ 38 đến 40 tuổi, khớp gối của chúng ta đã bắt đầu thoái hóa, thậm chí có người còn thoái hóa sớm hơn.

Những người đã bị thoái hóa mà vẫn tiếp tục leo cầu thang hay chạy bộ nhiều, thì khớp sẽ càng thoái hóa nghiêm trọng hơn. Biểu hiện là đau, sưng, nóng, khi đó dù điều trị tích cực nhưng khó đem lại hiệu quả khả quan.

Vị TS cho rằng, mỗi người trước khi quyết định tập luyện bất cứ môn thể thao nào cũng nên lắng nghe cơ thể mình xem có phù hợp hay không. Đồng thời trước khi tập luyện nên khởi động đầy đủ, tập luyện đúng phương pháp để không gây hại cho hệ xương khớp.

Những người đã bị thoái hóa mà vẫn tiếp tục leo cầu thang hay chạy bộ nhiều, thì khớp sẽ càng thoái hóa nghiêm trọng hơn.

Nếu thấy phần khớp gối có kêu tiếng "lục khục", đau thoáng qua thì có thể đến gặp bác sĩ chuyên khoa xương khớp để được thăm khám.

Người trẻ có thể đi bộ, chạy bộ, leo cầu thang tuy nhiên không nên lạm dụng. Khi khớp xuất hiện triệu chứng đau mỏi, cần dừng lại ngay. Tốt nhất chỉ nên leo cầu thang bằng đường bộ, còn đi xuống thì cần đi bằng thang máy. Với những người 60 - 70 tuổi, chỉ nên đi bộ 30 - 45 phút/ngày là đủ và nên ưu tiên bơi lội để tránh khớp không bị quá tải.

Tác giả: Bảo Nam

Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP