Kinh tế

Cá chép giòn rao bán với giá “siêu rẻ”, chỉ từ 45 nghìn đồng/kg, nguồn gốc ở đâu?

Nhiều người giật mình vì cá chép giòn được rao bán rầm rộ trên chợ mạng với giá chỉ từ 50 nghìn đồng/kg thay vì 180-200 nghìn đồng/kg như trước đây.

Là loại cá được nhiều người yêu thích và lựa chọn để chế biến những món ăn ngon, cá chép giòn có thịt cá dai, giòn ngọt gần như thịt tôm, vị ngọt thanh và ít tanh. Giá cá chép giòn vì thế cũng cao gấp 2-3 lần cá chép thông thường, lên đến 180-200 nghìn đồng/kg.

Tuy nhiên, vài ngày gần đây, khắp nơi rao bán cá chép giòn với giá chỉ từ 50 nghìn đồng/kg.

“Giải cứu cá chép giòn, cá giống 100%, nhờ mọi người kết nối tới tay người tiêu dùng để người nuôi vớt vát lại tiền vốn. Em bán tại Hà Nội chỉ 45 nghìn đồng/kg, thị trường đang bán 150-200 nghìn đồng/kg, cá chép biểu từ 3-5kg/con”, chị Dung, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội cho hay.

Cá chép giòn được bán với giá chỉ từ 45-55 nghìn đồng/kg.

Theo chị Dung, đây là chuyến cá thứ 3 chị mang từ Hải Dương xuống Hà Nội bán để giúp đỡ người dân quê chị. Toàn bộ số cá này đều còn sống, độ giòn đạt khoảng 60%. Giá rẻ nên mặc dù không chuyên bán bá nhưng chị Dung vẫn bán được khoảng 2-3 tạ cá/chuyến.

Chị Dung cho biết, sở dĩ phải bán tống bán tháo với giá rẻ bằng ¼ giá bình thường là do hàng chục hộ dân nuôi cá lồng ở Hải Dương đang gặp khó khăn, cá bị thiếu oxi chết hàng loạt.

Số cá chết được vớt lên bán cho các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi với giá chỉ 2 nghìn đồng/kg, còn lại cá vẫn đang bơi sống cũng được các hộ vớt lên bán nhằm vớt vát chút tiền vốn.

“Cá tôi bán không hề bị bệnh tật gì cả, vẫn đang bơi sống 100%, đảm bảo tươi và ngon. Người nông dân đã khổ lắm rồi, mỗi người mua vài con về ăn hoặc mang cho anh em, bạn bè giúp tôi với”, chị Dung nói.

Không chỉ chị Dung, trên các hội nhóm, các chợ online hay các nhóm chợ chung cư ở Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Phú Thọ, Hải Dương… mỗi ngày có hàng chục bài viết bán cá chép giòn với giá chỉ từ 45-55 nghìn đồng/kg.

Cá chép giòn cho thịt dai, giòn, ít tanh, có thể chiên, nhúng lẩu, hấp...

Đặt liền 5 con cá chép giòn với giá 45 nghìn đồng/kg, chị Quỳnh, trú tại Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, thấy mọi người kêu gọi mua “giải cứu” cá chép giòn cho nông dân nuôi cá lồng tại Hải Dương nên chị cũng đặt mua liền 5 con.

“Tôi mua cá vẫn còn sống, về tự đánh vẩy, mổ và làm sạch để nhà ăn. Thấy khon quá nên lại mua tiếp để cho bố mẹ, nhà cô. Ai cũng khen vì thịt chắc, nhiều trứng và ngon”, chị Quỳnh cho biết.

Theo chị Quỳnh, mấy ngày gần đây có rất nhiều người bán cá chép giòn với giá giải cứu nhưng bạn bè chị cũng có một vài người mua cá ủ đá trong thùng xốp, đã chết. Khi về mổ ra thì chất lượng thịt kém, thịt bở và hôi. Vậy nên chị mua thường chọn mua cá vẫn còn sống, đang bơi, thịt cá chắc và ngon, giòn.

“Mọi người mua giải cứu cũng phải tỉnh táo, mua cá còn sống thì chất lượng mới đảm bảo. Không nên mua cá đã chết, ướp đá. Cá đã chết chỉ làm thức ăn gia súc hoặc ngâm ủ để tưới cây”, chị Quỳnh lưu ý.

Cá lồng bè chết hàng loạt, người dân vớt cá chết lên bán với giá 1-2 nghìn đồng/kg, còn cá sống bán với giá 20-30 nghìn đồng/kg.

Theo tìm hiểu của PV, khoảng vài ngày gần đây, cá nuôi trong lồng bè của hơn 50 hộ dân trên sông Thái Bình, thuộc xã Tiền Tiến, TP Hải Dương (Hải Dươn) bị chết hàng loạt và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Toàn, đội 8 xã Tiền Tiến cho biết, gia đình ông nuôi 13 lồng cá trên sông Thái Bình. Khoảng 10 ngày nay, các hộ nuôi cá lồng bè tại xã Tiền Tiến hầu như mất trắng vì cá chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân.

“Mỗi lồng cá chép nuôi khoảng 2 năm, mất khoảng 500 triệu tiền thức ăn, đến khi được bán ước đạt khoảng 8-10 tấn. Bây giờ cá chết họ chỉ mua làm phân với giá 2 nghìn đồng/kg. Cá vẫn đang bơi sống thì bán được giá từ 20-30 nghìn đồng/kg nhưng cũng không được bao nhiêu”, ông Toàn nói.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương, tới thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có khoảng trên 300 tấn cá nuôi lồng bị chết. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu để tìm hiểu nguyên nhân. Kiểm tra vị trí có nhiều cá chết thì thấy oxy hoà tan trong nước rất thấp, nồng độ khí độc cao.

Để giảm thiểu thiệt hại kinh tế, nhiều hộ dân đã bán chạy số cá còn lại trên lồng với giá từ 20-30 nghìn đồng/kg.

Tác giả: Hồng Cảnh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP