Thế giới

Bức ảnh làm bùng nổ cuộc chiến trên mạng xã hội

Một cuộc chiến trên mạng nổ ra về bức ảnh tình nguyện viên Chữ Thập đỏ ôm người đàn ông nhập cư Senegal vào khoảnh khắc anh đặt chân lên vùng Ceuta, lãnh thổ thuộc Tây Ban Nha.

Bức ảnh Luna Reyes - tình nguyện viên của tổ chức Chữ Thập đỏ - ôm người đàn ông nhập cư bất ngờ lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Tuy nhiên, chỉ vài tiếng sau khi đăng tải bức ảnh ghi lại khoảnh khắc nhân văn này, nữ tình nguyện viên 20 tuổi đã phải chuyển tài khoản mạng xã hội sang chế độ riêng tư, Guardian đưa tin ngày 20/5.

Nguyên nhân là sự quấy rối đáng sợ của các thành viên ủng hộ đảng cực hữu Vox ở Tây Ban Nha, và những tín đồ mạng xã hội nổi giận với lượng người nhập cư lớn chưa từng thấy tới Ceuta - lên tới 8.000 người.

Ceuta là một thành phố tự trị của Tây Ban Nha, nằm bên bờ biển Bắc Phi và có đường biên giới dài 6,4 km với Morocco. Nhiều người di cư từ Morocco thường tìm cách vượt biên bằng đường biển để có thể đặt chân lên lãnh thổ châu Âu.

Luna Reyes ôm người đàn ông nhập cư Senegal khi anh đặt chân lên vùng Ceuta, Tây Ban Nha. Ảnh: Twitter.

“Họ thấy bạn trai tôi là người da đen, rồi họ không ngừng xúc phạm tôi, nói những lời khủng khiếp và phân biệt chủng tộc với tôi”, Reyes nói với kênh truyền hình RTVE của Tây Ban Nha. Cô đang tham gia chương trình tình nguyện của tổ chức Chữ Thập đỏ từ tháng 3 trong khuôn khổ khóa nghiên cứu của mình.

Sau khi thông tin Reyes bị quấy rối lan truyền, nhiều tín đồ mạng xã hội bắt đầu phản ứng. Những tin nhắn ca ngợi cái ôm của nữ tình nguyện viên trẻ tuổi bắt đầu nổi lên nhanh chóng trên mạng, nhấn chìm những lời xúc phạm đáng lên án. Hashtag #GraciasLuna trở thành xu hướng tìm kiếm ở Tây Ban Nha.

“Chúng tôi sẽ không để sự thù hận thắng thế”, Rita Maestre, ủy viên hội đồng của thành phố Madrid, cho biết trên Twitter. “Những người thấy cái ôm đó là biểu tượng cho điều tốt đẹp nhất của đất nước chúng ta, mới là số đông”.

Tuy nhiên, Reyes chia sẻ rằng cô thấy cử chỉ ôm một ai đó lúc cần thiết là “điều bình thường nhất trên thế giới này”. Cô thậm chí không biết tên của người đàn ông trong ảnh, nhưng cô thấy anh loạng choạng vì kiệt sức và đưa nước cho anh.

“Anh ấy khóc, tôi đưa tay ra và anh ấy ôm tôi”, Reyes kể lại. “Anh ấy níu lấy tôi. Cái ôm đó như tiếp thêm sự sống cho anh ấy”. Những ngày sau đó, Reyes không gặp lại người đàn ông trên. Cô lo ngại anh có thể đã nằm trong số 5.600 người bị gửi trở lại Morocco.

Trong khi đó, những lời tán dương hành động của cô vẫn không ngừng tuôn trào trên mạng xã hội, đến từ những người nổi tiếng, nghệ sĩ và thậm chí cả những nhân vật cấp cao trong chính quyền.

“Cảm ơn Luna vì đã thể hiện những giá trị tốt đẹp nhất của xã hội chúng ta”, Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Nadia Calviño viết trên Twitter.

“Đó không chỉ dừng lại là một bức ảnh mà là biểu tượng của hy vọng và sự đoàn kết”, Bộ trưởng Lao động Yolanda Díaz chia sẻ.

Tổng thư ký Hiệp hội Chữ Thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) Jagan Chapagain đề cao hành động của Luna Reyes.

“Luna đại diện cho điều tốt đẹp nhất của chúng tôi”, ông viết. “Cảm ơn Luna vì đã có một hành động thật đẹp, cảm ơn cô ấy đã cho thế giới cảm nhận sự nhân đạo”.

Reyes không đề cập tới những thông điệp ủng hộ cô nói trên khi trả lời báo giới. Cô cho biết bản thân vẫn còn choáng váng với trải nghiệm khi làm việc ở tuyến đầu, tiếp xúc với hàng nghìn người nhập cư, trong đó nhiều người mệt lả vì phải bơi tới kiệt sức trong hành trình 36 giờ để tới được Ceuta.

“Chúng tôi không được huấn luyện để chứng kiến những điều như vậy”, nữ tình nguyện viên trải lòng.

Tác giả: Hồng Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP