Số hóa

Bộ TT&TT lý giải yêu cầu xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại

Theo đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), việc xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại di động sẽ tiện dụng, an toàn hơn cho người dùng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đã lý giải về đề xuất quy định xác thực tài khoản người dùng mạng xã hội (Facebook, TikTok, Zalo...) bằng số điện thoại theo dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và Nghị định 27/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2013/NĐ-CP tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ TT&TT chiều 8/8.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo

Quản lý người dùng mạng xã hội bằng số điện thoại

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, hiện nay các mạng xã hội trong nước cũng như xuyên biên giới đều đã có yêu cầu người dùng xác thực thông tin cá nhân khi đăng ký bằng email, số điện thoại hoặc căn cước công dân/chứng minh nhân dân.

Trong đó, phổ biến là xác thực bằng email và số điện thoại di động. Các mạng xã hội trong nước đã thực hiện xác thực người dùng bằng số điện thoại (khoảng 30%), bằng email (khoảng 30%), chọn 1 trong 2 hình thức email hoặc số điện thoại (khoảng 40%).

“Đối với các mạng xã hội xuyên biên giới, YouTube hiện cho người dùng xác thực bằng số điện thoại, Twitter sử dụng email, trong khi đó, với Facebook, người dùng có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức. Với một mạng xã hội khác là Tiktok, nền tảng này cho phép người dùng đăng ký bằng hình thức nào thì xác thực thông qua hình thức đó (bao gồm tài khoản mạng xã hội khác, email, số điện thoại)”, bà Huyền cho hay.

“Việc bổ sung quy định cụ thể về xác thực người dùng mạng xã hội là cần thiết bởi tội phạm lừa đảo trên không gian mạng có xu hướng gia tăng. Việc xác thực người dùng sẽ tạo thuận lợi cho các cơ quan chức năng giám sát, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm”, đại diện Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử khẳng định.

“Việc Bộ TT&TT đưa ra yêu cầu xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại là do các lý do sau: Thứ nhất, tình trạng tội phạm lừa đảo trên không gian mạng đang gia tăng. Quy định này được đề xuất từ nhu cầu về quản lý nhà nước cũng như nhu cầu của người dân muốn quản lý chặt chẽ hơn các tài khoản mạng xã hội để hạn chế lừa đảo trực tuyến. Hai là mạng xã hội rất rộng, việc xác thực bằng số điện thoại cá nhân sẽ góp phần để người dùng nâng cao trách nhiệm và ý thức khi cung cấp thông tin lên mạng xã hội”, bà Huyền lý giải.

Quy định mới tạo sự đồng bộ xác thực mạng xã hội trong và ngoài nước

Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cũng khẳng định việc đưa ra quy định này hoàn toàn phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành. Cơ sở pháp lý quan trọng của quy định này là Luật An ninh mạng.

Xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại di động sẽ tiện dụng hơn cho người dùng (Ảnh minh họa)

“Hiện nay người dùng mạng xã hội có xu hướng chuyển từ dùng trên máy tính sang sử dụng trên điện thoại di động. Vì vậy việc xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại di động sẽ tiện dụng hơn cho người dùng”, bà Huyền cho hay.

“Việc bổ sung quy định mới sẽ cụ thể hóa và tạo sự đồng bộ trong việc xác thực người dùng đối với cả mạng xã hội trong và ngoài nước”, bà Huyền cho biết thêm.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, việc tham mưu đề xuất quy định này là dựa trên thực tế và kinh nghiệm quốc tế. Theo đó, Trung Quốc đã yêu cầu các mạng xã hội phải xác thực bằng ID người dùng. Tại Nga, nước này yêu cầu các nền tảng số phải xác thực người dùng qua số điện thoại. Ấn Độ cũng quy định các mạng xã hội phải thiết lập cơ chế để xác thực danh tính tài khoản người dùng.

Trước thực tế trên, theo Cục PTTH&TTĐT, quy định xác thực người dùng mạng xã hội qua số điện thoại phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. Quy định này sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực tới người dùng và các mạng xã hội tại Việt Nam. Trên cơ sở đó, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp với các mạng xã hội và các doanh nghiệp viễn thông để chuẩn bị lộ trình triển khai trong thời gian sắp tới.

Tác giả: Vân Anh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP