Theo Cục Hàng không, sân bay quân sự Thành Sơn hiện có quỹ đất rất lớn để xây dựng công trình phục vụ hàng không dân dụng - Ảnh: TUẤN PHÙNG chụp lại Google Maps |
Sân bay quân sự Thành Sơn, Biên Hòa chỉ khai thác dân dụng khi có nhà đầu tư xã hội hóa
Kiến nghị đó được Cục Hàng không đưa ra trong công văn gửi Bộ Giao thông vận tải về rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Với đề xuất chuyển hai sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh Thuận), Biên Hòa (Đồng Nai) sang khai thác lưỡng dụng (phục vụ dân dụng và quân sự) theo mô hình cảng hàng không, căn cứ kết quả nghiên cứu bổ sung của tư vấn, Cục Hàng không kiến nghị bổ sung quy hoạch hai cảng hàng không quốc nội Thành Sơn, Biên Hòa vào quy hoạch hệ thống sân bay thời kỳ 2021 - 2030.
Thời kỳ 2021 - 2030 công suất sân bay Thành Sơn là 1,5 triệu khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 công suất 3 triệu khách/năm. Sân bay Biên Hòa thời kỳ 2021 - 2030 có công suất 5 triệu khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 công suất 10 triệu khách/năm.
Cục Hàng không đề xuất điều kiện để chuyển đổi các sân bay quân sự Thành Sơn và Biên Hòa sang khai thác lưỡng dụng chỉ khi thu hút được nhà đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa.
Kiến nghị Thủ tướng xem xét đề xuất quy hoạch sân bay mới của các địa phương
Với đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay mới của các tỉnh, Cục Hàng không đã làm việc với UBND các tỉnh và tư vấn nghiên cứu, đề xuất phân loại thành hai nhóm:
Nhóm các địa phương có sân bay quân sự đang khai thác: tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi một số sân bay quân sự hiện có sang khai thác lưỡng dụng gồm: sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), sân bay Gia Lâm (Hà Nội)... báo cáo Thủ tướng xem xét khi có đủ các điều kiện cần thiết.
Nhóm các địa phương hiện chưa có sân bay: tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch sân bay tại một số tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ gồm: Hà Giang (huyện Bắc Quang), Tuyên Quang (huyện Hàm Yên), Hà Tĩnh (huyện Cẩm Xuyên), Kon Tum (thị trấn Măng Đen), Quảng Ngãi (đảo Lý Sơn), Bình Thuận (đảo Phú Quý), Khánh Hòa (Khu kinh tế Vân Phong), Đắk Nông (huyện Đắk Glong), Tây Ninh (huyện Dương Minh Châu)... báo cáo Thủ tướng xem xét khi có đủ các điều kiện cần thiết.
Đến năm 2050 cả nước hình thành 33 sân bay
Hiện cả nước đang khai thác 22 trong số 23 sân bay theo quy hoạch. Dự thảo quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Cục Hàng không trình Bộ Giao thông vận tải đề xuất: thời kỳ 2021 - 2030 cả nước có 30 sân bay, tầm nhìn đến năm 2050 cả nước có 33 sân bay. Cụ thể:
Thời kỳ 2021 - 2030: cả nước hình thành 30 sân bay (tăng 2 sân bay so với dự thảo quy hoạch được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng vào cuối năm 2021 do bổ sung sân bay Thành Sơn và Biên Hòa) bao gồm:
14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc);
14 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).
Còn 2 sân bay quốc nội Thành Sơn và Biên Hòa được hình thành từ việc chuyển đổi các sân bay quân sự Thành Sơn và Biên Hòa sang khai thác lưỡng dụng theo mô hình cảng hàng không.
Tầm nhìn đến năm 2050: hình thành 33 sân bay bao gồm 30 sân bay trong giai đoạn 2021 - 2030 và có thêm sân bay Hải Phòng, Cao Bằng và sân bay thứ 2 ở phía Đông Nam hoặc phía Nam Hà Nội.
Trong đó vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của sân bay thứ 2 của Hà Nội sẽ được nghiên cứu, xác định giai đoạn trước năm 2030.
Tác giả: Tuấn Phùng
Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ