Trong nước

Bộ Quốc phòng đề xuất mới về quân hiệu, cấp hiệu, phù hiệu, trang phục của quân đội

Bộ Quốc phòng đã có tờ trình Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định quân hiệu, cấp hiệu, phù hiệu và trang phục của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đại tướng Phan Văn Giang, bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cho ý kiến vào các sản phẩm mẫu lễ phục mới thử nghiệm của quân đội hồi tháng 7-2023 - Ảnh: Bộ Quốc phòng

Bộ Quốc phòng đã có tờ trình Chính phủ về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 82/2016 quy định quân hiệu, cấp hiệu, phù hiệu và trang phục của quân đội nhân dân Việt Nam và nghị định 61/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cảnh sát biển Việt Nam.

Sửa đổi, điều chỉnh quy định về quân hiệu, phù hiệu

Trong đó, dự thảo đề xuất bổ sung quân hiệu đường kính 41mm (gắn trên mũ kê pi sĩ quan cấp tướng) và bỏ quân hiệu 28mm liền cành tùng kép gắn trên mũ mềm (nữ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp sử dụng mũ kê pi thay mũ mềm).

Dự thảo cũng đề xuất sửa đổi, điều chỉnh quy định về phù hiệu của quân đội nhân dân Việt Nam.

Theo đó, lễ phục sĩ quan cấp tướng và sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp cấp tá, cấp úy sử dụng phù hiệu quân binh chủng đeo trên ve cổ áo thay cho cành tùng đơn.

Cũng theo tờ trình, hiện nay, cành tùng đơn sử dụng cho lực lượng làm nhiệm vụ nghi lễ và văn hóa nghệ thuật quân đội.

Đề xuất sửa đổi, bổ sung trang phục dự lễ

Cùng với đó, dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về trang phục dự lễ của nam/nữ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, học viên là sĩ quan và học viên đào tạo sĩ quan. Lý do của đề xuất này vì có thay đổi về kiểu dáng, màu sắc, mang mặc lễ phục.

Trong đó, với trang phục dự lễ mới của nam với mũ kê pi có đỉnh hình ô van, cúc chốt mũ của cấp tướng, chuẩn đô đốc, phó đô đốc, đô đốc hải quân dập nổi hình quốc huy, của cấp tá, cấp úy dập nổi hình ngôi sao năm cánh.

Ở giữa thành trán mũ phía trước có tán ô dê để đeo quân hiệu; phía trước trên lưỡi trai có dây coóc đông, phía dưới lưỡi trai có hình hai bông lúa.

Về màu sắc, với lục quân, đỉnh mũ màu olive sẫm, thành mũ màu đỏ. Bộ đội biên phòng thì đỉnh mũ màu olive sẫm, thành mũ màu xanh lá cây.

Phòng không - không quân thì đỉnh mũ màu xanh đậm, thành mũ màu xanh hòa bình. Với hải quân, đỉnh mũ màu trắng, thành mũ màu tím than.

Về áo khoác là kiểu dài tay, ve chữ V; thân trước có 4 túi chìm, nắp túi cài nút; thân sau có sống sau xẻ dưới; vai áo có dây vai đeo cấp hiệu; phía trên tay áo bên trái gắn logo; phía dưới hai bên tay áo có viền bác tay (cấp tướng hình cành tùng; cấp tá, cấp úy hình bông lúa).

Quần, kiểu quần âu dài, có 2 túi chéo, cửa quần mở suốt kéo khóa phéc-mơ-tuya.

Liên quan màu sắc thì lục quân và bộ đội biên phòng màu olive sẫm. Phòng không - không quân màu xanh đậm; hải quân màu trắng.

Đối với cà vạt, theo dự thảo đề xuất kiểu thắt sẵn. Với lục quân và bộ đội biên phòng màu olive sẫm, còn phòng không - không quân màu xanh đậm, hải quân màu tím than.

Về dây lưng cốt dây bằng da. Trong đó, cấp tướng, chuẩn đô đốc, phó đô đốc, đô đốc hải quân may ốp hai lớp da; cấp tá, cấp úy bằng da một mặt nhẵn. Lục quân và bộ đội biên phòng màu nâu, phòng không - không quân và hải quân màu đen.

Khóa dây lưng bằng kim loại màu vàng có dập nổi ngôi sao năm cánh nội tiếp trong vòng tròn.

Về giày da, dự thảo đề xuất cấp tướng, chuẩn đô đốc, phó đô đốc, đô đốc hải quân kiểu giày mũi trơn, cột dây cố định; cấp tá kiểu mũi có vân ngang, cột dây cố định; cấp úy kiểu mũi có vân ngang, buộc dây.

Màu sắc, lục quân, bộ đội biên phòng, phòng không - không quân màu đen; hải quân màu trắng.

Tương tự vậy, dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung trang phục dự lễ với nữ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, học viên là sĩ quan và học viên đào tạo sĩ quan.

Dự thảo đề xuất bãi bỏ các quy định về trang phục dự lễ hai hàng nút của sĩ quan hải quân, trang phục dự lễ mùa hè của nam/nữ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, học viên là sĩ quan và học viên đào tạo sĩ quan. Lý do của việc này để đảm bảo phù hợp với quy định lễ phục mới.

Tại dự thảo sửa đổi, bổ sung nghị định 61, Bộ Quốc phòng cũng đề xuất sửa đổi các quy định về cảnh hiệu, lễ phục của cảnh sát biển.

Tác giả: THÀNH CHUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP