Thế giới

Bernama: Triều Tiên lập mạng lưới tình báo ở Malaysia

Những người Triều Tiên sống và làm việc ở Malaysia được huấn luyện để thiết lập mạng lưới tình báo tại nước này, theo thông tấn xã Bernama (Malaysia).

Cảnh sát Malaysia phong tỏa tòa đại sứ Triều Tiên ở Kuala Lumpur. Ảnh: AFP
Vụ án công dân Triều Tiên tên Kim Chol bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 (Malaysia) hôm 13.2 khiến dư luận Malaysia quan tâm đến 1.000 người Triều Tiên ở Malaysia. Nạn nhân được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Bernama dẫn lời một nguồn tin cho biết những người Triều Tiên ở Malaysia được huấn luyện và có nhiệm vụ thiết lập một mạng lưới tình báo.

Nguồn tin nói không có gì khó hiểu khi đa số người Triều Tiên ở Malaysia là chuyên gia công nghệ thông tin (IT) và ẩn mình trong những công ty ở công viên phần mềm Cyberjaya để bí mật thu thập dữ liệu và thông tin tình báo.

“Họ không phải là những người bình thường, bởi vì họ được huấn luyện đặc biệt và được tuyển chọn để ra nước ngoài làm việc”, theo nguồn tin.

Những người Triều Tiên này đến Malaysia không chỉ để làm việc kiếm tiến mà họ là những điệp viên được huấn luyện bài bản. Đây chỉ là một phần của khoảng 100.000 người Triều Tiên làm việc ở nước ngoài trên khắp thế giới và họ cũng là nguồn cung cấp tài chính cho chính quyền Triều Tiên, nguồn tin cho biết thêm.

Cũng theo nguồn tin, tiền lương của những người này được chuyển thẳng đến đại sứ quán và họ chỉ lãnh đủ tiền để chi tiêu hằng ngày.

Căng thẳng ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên leo thang do bất đồng liên quan đến cuộc điều tra vụ công dân Triều Tiên bị sát hại. Chính quyền Triều Tiên hôm 7.3 ban hành lệnh cấm tất cả công dân Malaysia rời khỏi nước này. Chính phủ Malaysia đáp trả, cấm công dân Triều Tiên rời khỏi Malaysia và hai bên cũng đã trục xuất đại sứ của nhau.

Tác giả bài viết: Phúc Duy

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP