Xã hội

Bé trai nặng hơn 6kg chào đời ở TP.HCM

Sản phụ 27 tuổi, ở TP Hà Nội được các bác sỹ ở TP.HCM mổ đẻ, đón bé trai nặng hơn 6kg.

Ngày 18/11, thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), cho biết vừa giúp sản phụ N.T.K.O (27 tuổi, ngụ TP Hà Nội) hạ sinh an toàn bé trai nặng 6,08 kg bằng phương pháp phẫu thuật.

Bé trai nặng hơn 6kg chào đời ở TP.HCM bằng phương pháp mổ đẻ. (Ảnh: BVCC)

BS.CKII Huỳnh Thị Thúy Mai - trưởng tua trực ngày 16/11, cho biết, đây là lần mang thai thứ 2 của sản phụ O. Sản phụ O mang thai lần đầu năm 2015, phải mổ đẻ vì ngôi ngang.

Lần này, sản phụ O cảm thấy sức khỏe bình thường nên không đi khám thai thường xuyên. Đầu tháng 10, sản phụ O đi khám thai và được cảnh báo thai to, có nguy cơ vỡ vết mổ cũ.

"Sản phụ O. nhập viện khi quá ngày dự sinh, kíp trực đã phải khởi động quy trình mổ cấp cứu với chẩn đoán thai 40 tuần 1 ngày, vô ối, suy tuần hoàn nhau thai, có nguy cơ vỡ tử cung trên vết mổ cũ do thai to. Kípphẫu thuật và kíp gây mê đã tích cực phối hợp để hoàn thành ca mổ", BS Mai cho hay.

Theo BS Mai, sau hơn một ngày được theo dõi tích cực, dự phòng các tai biến, sức khỏe của mẹ và bé đã tạm ổn định và được chuyển về khoa hậu sản B theo dõi, bé trai được bú sữa mẹ hoàn toàn.

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, nhận định, các trường hợp mang thai to bất thường, khoảng 4kg5 trở lên, được coi là thai kỳ nguy cơ.

Theo BS Tuyết, thai quá lớn thường là nguyên nhân gây vỡ tử cung, nếu tai biến sản khoa nặng có thể dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con, đặc biệt trên tử cung đã có sẹo mổ trước đó.

Ngoài ra, thai to bất thường cũng thường gặp trong trường hợp thai phụ bị bệnh đái tháo đường trong thai kỳ, đây nguyên nhân gây nhiếu biến chứng nặng nề như tiền sản giật, sản giật, sảy thai, thai lưu, đẻ non… làm tăng tỷ lệ tử vong cho mẹ và thai nhi.

BS Tuyết cho biết thêm, trong trường hợp này trẻ sơ sinh có nguy cơ bị suy hô hấp, hạ đường máu, hạ calci máu, tăng bilirubin máu, bệnh đa hồng cầu và tăng độ nhớt máu...có thể dẫn đến tử vong.

"Để giảm nguy cơ đối với mẹ và bé, đặc biệt trong trường hợp người mẹ đang bị đái tháo đường thai kỳ hoặc có các dấu hiệu như tăng cân bất thường, uống nhiều, tiểu nhiều…các sản phụ cần tới bệnh viện chuyên khoa sản để tiến hành kiểm soát bệnh đái tháo đường trong thời gian mang thai, nhằm có một thai kỳ khỏe mạnh, tránh được các biến chứng trong thai kỳ và sau sinh", BS Tuyết lưu ý.

Tác giả: LÂM NGỌC

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP