Trong tỉnh

Bé 5 tuổi nhiễm trùng nặng, nôn ra máu sau khi được thầy lang chữa bỏng

Sau 1 tuần được thầy lang đắp thuốc lá chữa bỏng, bé 5 tuổi ở Nghệ An rơi vào tình trạng nhiễm trùng nặng, xuất hiện mủ kèm theo nôn ra máu, buộc phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 8/9, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhi bị bỏng nước sôi 33% vùng ngực bụng, lưng, 2 tay, 2 đùi, bộ phận sinh dục. Khi vào bệnh viện cấp cứu, toàn bộ vết bỏng trên người bệnh nhi đều đắp thuốc lá và đã có mùi hôi.

Vết bỏng của bé B. bị nhiễm trùng nặng, xuất hiện mủ sau 1 tuần đắp thuốc lá

Theo người thân, ít ngày trước, bé H.T.B. (5 tuổi, trú huyện Nghi Lộc, Nghệ An) không may bị nước sôi đổ lên người. Phát hiện sự việc, người nhà đã sơ cứu bằng nước lạnh cho bé. Khi được hàng xóm mách bảo, họ đưa bé B. tới nhà một thầy lang ở huyện Diễn Châu để chữa trị thay vì vào bệnh viện.

Sau khi xem vết bỏng, vị thầy lang này dùng thuốc lá xay nhuyễn đắp lên vết bỏng cho bé B., kết hợp kê thuốc kháng sinh hàng ngày cho bé uống. Sau 1 tuần đắp thuốc lá, tình trạng vết thương của bé B. không những không giảm mà ngược lại bé ngày càng yếu, nằm li bì, vùng bỏng xuất hiện mủ kèm theo nôn ra máu… nên được đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để cấp cứu.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sỹ khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng đã nhận định trẻ bị nhiễm trùng, nhiễm độc do xử lý sai cách. Bệnh nhi sau đó được truyền dịch, đạm, truyền máu kháng sinh, giảm đau, điều trị xuất huyết tiêu hoá, tắm điều trị bỏng, thay băng bỏng.

Đến nay, bé đã tỉnh táo hơn, không còn nôn ra máu nhưng vẫn đang sốt cao (39,5°C) kèm rét run. Các bác sĩ tiếp tục duy trì hạ sốt, giảm đau, theo dõi và chăm sóc bé theo các phương pháp điều trị chuyên sâu, khoa học để chóng hồi phục.

Bác sĩ Đường Thị Hải Chi, chuyên ngành ngoại Bỏng - khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, khoa đã tiếp nhận điều trị gần 100 trường hợp bệnh nhi bị bỏng. Điều đáng tiếc đa phần các bé đều nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng vết bỏng do xử lý sai cách, phản khoa học.

Mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về việc người dân bị bỏng nhưng không đến cơ sở y tế mà tự ý điều trị tại nhà, nghe theo lời mách bảo của những người không có chuyên môn gây thêm nguy hiểm cho trẻ.

Việc đắp lá cây hoặc các loại thuốc theo truyền miệng mà chưa được kiểm chứng và không đảm bảo vô khuẩn vào vết thương, vết bỏng là việc làm rất nguy hiểm, có thể khiến tổn thương bị nhiễm trùng lâu khỏi, nặng thêm. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm khuẩn huyết, để lại những di chứng suốt đời cho trẻ, hoặc 1 số trường hợp đáng tiếc đã xảy ra.

Tác giả: Phan Ngọc

Nguồn tin: phunuonline.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP