Trong tỉnh

Bảy người nhập viện cấp cứu do uống nước được nấu từ cây lá ngón

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, nguyên nhân ngộ độc khiến 7 người ở huyện Đô Lương, Nghệ An nhập viện cấp cứu là do sử dụng nước được đun từ thân cây có độc chất của cây lá ngón.

Ngày 25/10, ông Phạm Ngọc Quy - Chi Cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An cho biết, căn cứ vào kết quả điều tra của Chi cục và kết quả kiểm nghiệm mẫu của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia nhận định nguyên nhân ngộ độc khiến 7 người nhập viện cấp cứu ở xã Thái Sơn, huyện Đô Lương là do sử dụng nước được đun từ thân cây có độc chất của cây lá ngón.

Theo đó, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia đã nhận được 2 mẫu thân cây (không rõ loại) trong đó có 1 mẫu còn tươi chưa qua xử lý và 1 mẫu thân cây đã được nấu lấy nước do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An thu thập qua quá trình điều tra.

Kết quả kiểm nghiệm phát hiện Gelsamin và Koumine trong 2 mẫu thân cây này, đây là các chất thuộc nhóm Alkaloid thường có trong cây lá ngón.

Cán bộ Chi cục ATVSTP Nghệ An lấy mẫu thân cây gửi Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia.

Trước đó, ngày 14/10, trên địa bàn xã Thái Sơn, Đô Lương, Nghệ An ghi nhận 7 trường hợp nhập viện cấp cứu nghi do uống nhầm nước có lá cây kịch độc. Ngay sau đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An đã cử Đoàn cán bộ phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Đô Lương trực tiếp điều tra xác minh sự việc.

Qua điều tra cho thấy, nhóm người này đều có địa chỉ tại xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa vào làm việc trong rừng thuộc địa bàn xã Thái Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An từ cách đó khoảng gần 1 tuần.

Trong quá trình làm việc trong rừng có nhờ 2 vợ chồng là ông Hoàng Văn B. (60 tuổi) và bà Nguyễn Thị T. (60 tuổi) nấu ăn. Trong gần 1 tuần làm việc, cả nhóm có lấy thân cây (không rõ loại) cắt nhỏ đun với nước để uống và không có triệu chứng lạ.

Ngày 14/10, nhóm 8 người ăn trưa và có uống nước được đun nấu từ thân cây không rõ loại cắt nhỏ. Đến khoảng 14h cùng ngày thì xuất hiện triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.

Sau khi xuất hiện triệu chứng cả nhóm 8 người được đưa vào Trạm Y tế xã Thái Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An) để cấp cứu, trong đó có 1 người vì thấy triệu chứng nhẹ nên ở ngoài.

Sau khi sơ cứu bước đầu tại trạm y tế, những bệnh nhân này được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương để tiếp tục điều trị.

Thân cây lá ngón được nấu nước uống khiến nhóm người bị ngộ độc.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương, 7 bệnh nhân đã được các y, bác sĩ xử lý rửa dạ dày, truyền dịch kịp thời. Do bị ngộ độc nặng, sức khỏe yếu, các bệnh nhân được chuyển xuống Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để tiếp tục điều trị.

Tại đây, các bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc chất/rối loạn điện giải, xử trí bằng bù dịch, bù điện giải và theo dõi sát. Rất may không có trường hợp nào bị tử vong.

“Cần tăng cường công tác tuyên truyền đến tất cả các thôn, xóm và đến tận người dân, người lao động trong lán trại, rừng núi về việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn. Tuyệt đối không sử dụng cây lá ngón và các thực vật, động vật không rõ loại, không rõ công dụng để chế biến hoặc dùng trực tiếp. Khi xuất hiện các triệu chứng ngộ độc cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị kịp thời”, ông Phạm Ngọc Quy cho hay.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP