Trong nước

Bắt giữ 5 đối tượng giả giấy tờ mua điện thoại trả góp để lừa tiền

Bằng thủ đoạn giả giấy tờ để làm hồ sơ mua điện thoại iphone 5s trả góp, băng nhóm lừa đảo ở Thuận An (Bình Dương) đã chiếm đoạt gần 80 triệu đồng.

Công an thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương) vừa cho biết, đơn vị vừa bắt giữ 5 đối tượng trong nhóm làm giả giấy tờ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Năm đối tượng bị bắt là: Lê Minh Hải (SN 1978, ngụ Trà Vinh), Lê Minh Tân (SN 1986), Lê Út Nhí (SN 1988), Nguyễn Văn Mạnh (SN 1991, cùng ngụ Cà Mau) và Bùi Văn Thảo (SN 1986, quê Nghệ An).

Băng nhóm này bị bắt sau khoảng thời gian dài hoạt động tinh vi. Cụ thể, theo hồ sơ điều tra của cơ quan công an, nhóm này hoạt động từ giữa tháng 9/2016. Hình thức lừa đảo của chúng là làm giả con dấu, làm giả chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe và một số giấy tờ khác.

Băng nhóm làm giả giấy tờ để lừa đảo

Mục đích của băng nhóm này khi làm giả giấy tờ chủ yếu để lừa đảo. Cụ thể, các đối tượng dùng giấy tờ giả để làm hồ sơ vay tín chấp tại công ty tài chính Ngân hàng Việt Nam T.V.

Sau khi có hồ sơ vay tín chấp, các đối tượng mang đến các cửa hàng điện thoại lớn như Điện Máy Xanh, Thế giới Di động… để mua hàng trả góp. Mặt hàng mà nhóm đối tượng này ưa mua để lừa đảo là Iphone 5s.

Những điện thoại mà nhóm này lừa được đều được bán lại với giá rẻ trên thị trường. Các đối tượng bán lại cho các cửa hàng điện thoại hoặc mang đi cầm cố bằng giấy tờ giả để kiếm tiền tiêu.

Sau một thời gian không thấy nhóm này trả góp, đơn vị tín dụng đã báo cơ quan công an vào cuộc điều tra tìm hiểu. Theo điều tra của công an, có những thời điểm nhóm này còn cầm cố giấy tờ giả để vay tiền.

Tại cơ quan công an các đối tượng đều thừa nhận hành vi lừa đảo của mình. Đồng thời nhóm này thừa nhận đã bán nhiều chiếc Iphone 5s và thu về gần 80 triệu đồng.

Không phải đơn giản mà nhóm lừa đảo có thể dễ dàng qua mắt được các đơn vị cho vay và đơn vị bán hàng. Anh Tiến, một nhân viên tín dụng tại Bình Dương cho biết: “Khi các đối tượng bất hảo đã có tâm lừa đảo thì kiểu gì cũng dám làm chứ đừng nói làm giả con dấu.

Hơn nữa, nắm bắt sơ hở của nhiều công ty cho vay tín chấp nên chúng mới dễ dàng ra tay. Cụ thể, để cạnh tranh cho vay lấy lãi với các công ty tài chính khác, nhiều công ty đã tung ra hình thức vay vô cùng đơn giản, đó là chỉ cần giấy chứng minh nhân dân là đủ. Một hồ sơ đã được công ty tài chính duyệt, xác nhận thì tất nhiên đơn vị bán hàng không cần kiểm tra lại”.

Tác giả bài viết: Hoàng Minh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP