Thế giới

Báo chí quốc tế nói về di sản của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hình ảnh cùng thông tin về sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng liên tục xuất hiện trên báo, đài quốc tế, với nhiều nhận định về vai trò và di sản của ông.

Hãng thông tấn Prensa Latina của Cuba đưa tin trang trọng về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh chụp màn hình trang Prensa Latina

Trong hai ngày 19 và 20-7, sau khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, nhiều hãng thông tấn, báo đài chính thống của các nước đã đưa tin về sự mất mát này. Đi cùng với đó là những nhận định, suy nghĩ về các di sản của ông đối với đất nước Việt Nam.

Không chỉ đưa tin Tổng bí thư từ trần ở tuổi 80, Tân Hoa xã của Trung Quốc còn đăng chùm ảnh về những hoạt động của ông tại các sự kiện quan trọng.

Báo Granma và Hãng thông tấn Prensa Latina của Cuba đều nhấn mạnh Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người bạn thủy chung của Cuba và cho biết được tin Tổng bí thư từ trần, các đại biểu Quốc hội Cuba đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ ông.

Hãng thông tấn TASS của Nga thì có bài viết khẳng định Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đứng đầu hệ thống chính trị Việt Nam, đã từng kinh qua nhiều vị trí công tác quan trọng và nhắc lại việc mới đây ông đã tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin sang thăm Việt Nam cấp Nhà nước.

TASS cũng dành nhiều sự kính trọng khi đăng tải bài viết trên trang nhất, nêu chi tiết tiểu sử Tổng bí thư.

Trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò của ông trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng tại Việt Nam.

Dẫn lời Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tờ Belarus Today nêu rõ "sự phát triển của nước Việt Nam hiện đại gắn bó chặt chẽ với phong cách của nhà chính trị kiệt xuất ấy".

"Những nỗ lực của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cải cách Đảng, củng cố vai trò của Đảng trong xã hội và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới", tờ báo trích lời Tổng thống Alexander Lukashenko.

Tờ Nikkei Asia của Nhật Bản đưa tin Việt Nam tổ chức quốc tang cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh chụp màn hình Nikkei Asia

Đài ABC News, Hãng tin AP của Mỹ trích dẫn tiểu sử của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của ông trên cương vị người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 2011 đến nay.

Tờ Washington Post của Mỹ thì điểm lại di sản của Tổng bí thư sau nhiều năm lãnh đạo Việt Nam.

Các bài viết đều khẳng định vai trò quan trọng của Tổng bí thư trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Trong đó các báo, đài và hãng thông tấn này nhắc đến việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng coi vấn đề tham nhũng là mối đe dọa nghiêm trọng, đồng thời trích dẫn lại câu nói nổi tiếng của ông năm 2016: "Không kỷ cương, đất nước sẽ rối loạn". Các bài viết cũng nêu nhận định về đường lối ngoại giao của Việt Nam thời gian qua.

Đài NHK của Nhật Bản đưa tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần - Ảnh chụp màn hình NHK

Hãng Reuters của Anh nêu bật vai trò lãnh đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong hơn một thập kỷ qua. Đó là giai đoạn Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, đồng thời nâng tầm quan hệ với cả Trung Quốc và Mỹ bằng chính sách "ngoại giao cây tre" của mình.

Bài viết đề cập đến chủ trương của Tổng bí thư trong chính sách đối ngoại là "thêm bạn, bớt thù", mềm dẻo như cây tre.

Với đường lối ngoại giao đó, Việt Nam cũng đã đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 6 vừa qua và nâng quan hệ với Nhật Bản lên mức cao nhất vào năm ngoái.

Dưới góc độ kinh tế, tờ Financial Times nhận định Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng "đóng vai trò trung tâm trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam".

"Việt Nam đã thu hút hàng tỉ USD đầu tư nước ngoài từ các công ty toàn cầu, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng", tờ báo nêu.

Ngoài những bài viết và hình ảnh, nhiều đoạn ghi hình về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã được phát trong các bản tin trên Đài truyền hình NHK của Nhật Bản và Al Jazeera của Qatar.

Tác giả: Duy Linh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP