Trong tỉnh

Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp phiên thường kỳ tháng 9

Sáng 10/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp phiên thường kỳ tháng 9 năm 2023. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

Quang cảnh phiên họp

TX Hoàng Mai quan tâm đến công tác xây dựng, bảo vệ và thực hiện theo đúng quy hoạch

Bí thư Thị ủy Hoàng Mai Nguyễn Trường Giang báo cáo dự thảo kết quả 09 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU

Trong phiên họp sáng nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến vào dự thảo kết quả 09 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 18/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng phát triển thị xã Hoàng Mai đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An cho biết hiện vấn đề đặt ra là cần quan tâm đến hạ tầng xã hội phục vụ cho người lao động, các chuyên gia tại các Khu công nghiệp trên địa bàn TX Hoàng Mai

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hường đề nghị cần có chủ trương đầu tư xây dựng Cụm di tích Hang Hỏa Tiễn

Phát biểu tại buổi làm việc, các đại biểu đánh giá trong thời gian qua, TX Hoàng Mai đã có những bước phát triển đáng ghi nhận: Đã hình thành là một trung tâm công nghiệp của tỉnh, từng bước trở thành cực tăng trưởng của tỉnh như kỳ vọng; Khu công nghiệp (KCN) Hoàng Mai 1 cơ bản đã lấp đầy, KCN Hoàng Mai 2 vừa được ký quyết định thành lập, đây là tiềm năng lợi thế lớn. Về thu hút đầu tư của tỉnh có đóng góp quan trọng của các KCN trên địa bàn TX Hoàng Mai, ghi nhận sự nỗ lực lớn của cấp ủy, chính quyền trong xử lý các vấn đề vướng mắc về thu hồi đất. Cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh được đẩy mạnh. Công tác xây dựng Đảng được chăm lo, có những mô hình mới.

Trong thời gian tới, song song với quá trình phát triển và thu hút đầu tư, vấn đề đặt ra là cần quan tâm đến hạ tầng xã hội phục vụ cho người lao động tại các KCN; đồng thời, quan tâm công tác quy hoạch, cùng với tỉnh vận động, thu hút, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư để hình thành lên các khu đô thị, khu dân cư, hạ tầng, các vùng để phục vụ các chuyên gia có nhu cầu bức thiết. Đồng thời, quan tâm việc nắm bắt thông tin, tình hình tư tưởng, quản lý dân cư; song song với thu hút đầu tư cần quan tâm đến tình hình an ninh trật tự...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu

Góp ý vào nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá TX Hoàng Mai đã từng bước hình thành và hoàn thiện các yếu tố để trở thành địa bàn trọng điểm của tỉnh. Hướng phát triển của TX Hoàng Mai trở thành đô thị công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch; trong đó, công nghiệp tương đối rõ, tuy nhiên yếu tố thương mại, dịch vụ, du lịch cần tiếp tục tăng cường thực hiện trong thời gian tới. Để tiếp tục thực hiện được các mục tiêu đề ra, thị xã cần quan tâm về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Hiện tỉnh đã có chỉ đạo sát việc thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn TX Hoàng Mai, tuy nhiên hạ tầng xã hội đáp ứng cho yêu cầu phát triển tại thị xã vẫn còn nhiều hạn chế.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị TX Hoàng Mai cần tiếp tục giải quyết các vướng mắc về mặt bằng để phục vụ các dự án trọng điểm, các KCN. Về cải cách hành chính đã có nhiều nỗ lực, vị trí xếp hạng của TX Hoàng Mai cũng được cải thiện, tuy nhiên, cần tập trung cho chuyển đổi số. Là địa bàn được lựa chọn thí điểm để thực hiện Đề án 06, thị xã cần quan tâm về nội dung này. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị thị xã cần sớm triển khai tổng kết Nghị quyết số 11; đặc biệt với việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39 về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định Hoàng Mai gắn với Quỳnh Lưu sẽ là đô thị động lực, gắn với liên kết vùng Nam Thanh – Bắc Nghệ; đồng thời, với việc ban hành Quy hoạch tỉnh... đây là các yếu tố để trên cơ sở tổng kết Nghị quyết số 11 xem xét việc ban hành Nghị quyết mới phù hợp với điều kiện mới.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận tinh thần thống nhất, đoàn kết, trách nhiệm cao của các đồng chí Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, trong Đảng bộ, Chính quyền thị xã Hoàng Mai từ đầu nhiệm kỳ đến nay. TX Hoàng Mai đã chủ động báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 11 hàng năm một cách bài bản, nghiêm túc, đồng thời đeo bám phối hợp thực hiện các cơ chế chính sách đặc thù cho thị xã. Các yếu tố về cực tăng trưởng, về đô thị, đô thị động lực đã bắt đầu hình thành và ngày càng rõ nét; kết cấu hạ tầng được quan tâm bố trí đầu tư; đã hình thành mạng lưới giao thông kết nối nội thị. TX Hoàng Mai đã có những thay đổi tích cực, chuyển biến rõ nét.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trong thời gian tới, TX Hoàng Mai tiếp tục duy trì tinh thần sẵn sàng, quyết tâm, đảm đương các nhiệm vụ được Đảng bộ, Chính quyền tỉnh giao là cực tăng trưởng, đô thị động lực, là trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Trong điều kiện nguồn lực có hạn, đề nghị thị xã “chọn việc nào làm dứt điểm việc đó" không dàn trải nguồn lực để phát huy hiệu quả, không làm lãng phí nguồn lực cả về hạ tầng giao thông, hạ tầng mềm, hạ tầng dịch vụ”. Với nhịp độ tăng trưởng cao và năng động như hiện nay, thị xã cần hết sức quan tâm đến công tác xây dựng, bảo vệ và thực hiện theo đúng quy hoạch; quản lý nhà nước về đô thị, xây dựng, trật tự đô thị, khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường, cùng với Ban Quản lý KKT Đông Nam giám sát việc xả thải bụi, nước... của các KCN không để ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. Thị xã đã trở thành trung tâm khu vực phía Bắc kéo theo những vấn đề cần quan tâm về dịch vụ du lịch biển, tài chính ngân hàng, giáo dục, y tế... để phục vụ nhà đầu tư.

Bí thư Tỉnh ủy cũng thống nhất các kiến nghị của thị xã gồm: Cho chủ trương đầu tư Cụm di tích Hang Hỏa Tiễn và Nghĩa trang Liệt sĩ đường sắt (phường Quỳnh Thiện; quy hoạch xây dựng cảng Nước sâu tại KCN Đồng Hồi, quy hoạch nhà máy điện LNG tại Quỳnh Lập/Nghi Sơn; tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 11 và ban hành Nghị quyết mới.

Quyết tâm, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt, thống nhất, hướng đến mục tiêu đưa tỉnh phát triển

Tiếp đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất thông qua dự thảo Báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh đề nghị cần bổ sung thêm phần đánh giá về công tác dân vận; đồng thời, cần đưa ra chỉ tiêu về công tác xây dựng đảng, số lượng kết nạp đảng viên phù hợp với từng địa bàn; quan tâm đến việc phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp

Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh Nguyễn Thị Kim Chi đề nghị cần nêu thêm vai trò của Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành trên cơ sở nỗ lực của các cấp, các ngành và của nhân dân; quan tâm đến chất lượng sinh hoạt chi bộ

Góp ý vào nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị cần nêu bật bối cảnh đầu nhiệm kỳ rất khó khăn, để thấy được mặc dù còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt tuy nhiên những kết quả đã đạt được trong bối cảnh đó là rất tích cực. Ngoài kết quả đạt được cần nêu rõ các hạn chế, tồn tại, trong đó, bày tỏ băn khoăn về nội dung hạn chế chưa thu hút được các dự án lớn, trọng điểm. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, cần nhìn rõ kết quả thu hút đầu tư những năm vừa qua đã đạt được những kết quả tích cực, 3 năm liền, tỉnh đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, 9 tháng đầu năm, vươn lên vị trí thứ 6 về thu hút đầu tư; đã thu hút những dự án đầu tư 4-500 triệu USD; vì vậy, cần cân nhắc về nội dung hạn chế này.

Đồng thời, từ khi có Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, công tác CCHC đã có sự chuyển biến tích cực, nhất là trong nhận thức tư tưởng của các cán bộ; việc bố trí, sắp xếp cán bộ theo ý kiến của Ban Chỉ đạo; chấn chỉnh, khắc phục được các tồn tại, thực hiện tốt công tác CCHC; qua đó góp phần thực hiện các nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu về phần bối cảnh thực hiện, cần thêm các số liệu minh chứng về khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai Nghị quyết Đại hội. Trong phần thực hiện, cần làm rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, nội dung này cần đánh giá một cách nghiêm túc để thấy được sự quyết liệt, đeo bám, có trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt, không dàn trải, có sự thống nhất, hướng đến mục tiêu đưa tỉnh phát triển nhanh.

Về nội dung nhiệm vụ trong thời gian tới, cần nhấn mạnh thêm về mặt tích cực; trong đó, cần làm rõ thêm bối cảnh tổng kết Nghị quyết 26, ban hành Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, phê duyệt Quy hoạch chung của tỉnh...; công tác điều hành công việc với tinh thần kỷ luật, kỷ cương, đổi mới. Đồng thời, rà soát lại các chỉ tiêu, trong đó có 28/35 chỉ tiêu hoàn thành, đạt, vượt; còn 7 chỉ tiêu cần chỉ đạo tích cực, tập trung cao độ, nỗ lực để hoàn thành và đạt.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu góp ý vào dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình bố trí, ổn định dân cư trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 – 2030

Cũng trong sáng nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất thông qua dự thảo Nghị quyết về xây dựng, phát triển Huyện Đô Lương thành đô thị Trung tâm vùng trước năm 2030; dự thảo báo cáo tổng kết 35 năm thực hiện biên soạn, phát hành và sử dụng Bản tin Thông báo nội bộ và 12 năm thực hiện Đề án 02-ĐA/TU ngày 17/10/2011 về nâng cao chất lượng Bản tin Thông báo nội bộ; dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình bố trí, ổn định dân cư trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 – 2030.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP