Trong tỉnh

Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp phiên thường kỳ tháng 8

Chiều 28/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp phiên thường kỳ tháng 8 năm 2024. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại biểu các Ban Đảng Trung ương theo dõi, chuyên quản Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan.

Quang cảnh phiên họp

Phiên họp đã nghe và cho ý kiến sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 2/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển TX Thái Hòa thành đô thị trung tâm vùng Tây Bắc Nghệ An.

Ngay sau khi có Nghị quyết, Ban Thường vụ Thị ủy Thái Hòa đã tổ chức quán triệt học tập, triển khai thực hiện; khẩn trương xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, thành lập Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo. Hàng năm, đưa vào chương trình công tác để HĐND, UBND thị xã cụ thể hóa nội dung Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh để triển khai thực hiện.

Ban Thường vụ Thị ủy Thái Hòa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và đạt được một số kết quả nổi bật. Việc xây dựng đô thị loại III đạt nhiều kết quả tích cực, tính đến thời điểm hiện nay, TX Thái Hòa đã đạt được 86,03 điểm/100 điểm theo tiêu chí đô thị loại III.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị cần có các giải pháp phù hợp hơn với thực tiễn để TX Thái Hòa bứt phá và phát triển

Để tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 02 của Ban Thường vụ Thị ủy, sớm xây dựng TX Thái Hòa trở thành đô thị loại III trước năm 2025 và trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2030, Ban Thường vụ Thị ủy Thái Hòa đề nghị để có cơ sở mở rộng, sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính TX Thái Hòa đáp ứng tiêu chuẩn trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết số 39, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 02, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương lập Đề án Quy hoạch mở rộng không gian đô thị Thái Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Để hỗ trợ thị xã Thái Hòa hoàn thành các mục tiêu theo Nghị quyết số 02, đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương để TX Thái Hòa phối hợp các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02 và trình HĐND tỉnh tiếp tục ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù giai đoạn 2026 - 2030. Tỉnh tiếp tục quan tâm bổ sung các nguồn vốn đầu tư và hỗ trợ thị xã Thái Hòa tiếp cận nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài để thị xã có đủ nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại III vào năm 2025 và đảm bảo các tiêu chuẩn trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2030.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý ghi nhận sự vào cuộc của TX Thái Hòa trong tổ chức thực hiện Nghị quyết số 02, tuy nhiên vẫn chưa đạt được như kỳ vọng đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cũng nhìn nhận các cơ chế chính sách tại Nghị quyết số 13 của HĐND tỉnh quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển TX Thái Hòa trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Bắc Nghệ An giai đoạn 2022-2025 cũng như các cơ chế, chính sách của tỉnh chưa đủ mạnh để TX Thái Hòa bật lên. Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu trong thời gian tới, TX Thái Hòa cần tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, lan tỏa đến cơ sở đảm bảo đúng nguyên tắc, hiểu nguyên tắc để bảo đảm sự điều hành của Đảng, điều hành của Chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân. Mục tiêu phát triển TX Thái Hòa phải có dấu ấn, có sự phát triển đi lên trong thời gian tới.

Việc xây dựng đô thị loại III tính đến thời điểm hiện nay thị xã đã đạt được 86,03 điểm/100 điểm, vì vậy TX Thái Hòa cần dồn nguồn lực lựa chọn nội dung trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. TX Thái Hòa cần đeo bám quyết liệt để khơi thông nguồn lực trên cơ sở vận dụng hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển thị xã đã được đề cập trong Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình hành động của Chính phủ, Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 39; Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, khẩn trương chuẩn bị một bước để tham mưu các cơ chế chính sách mới sau khi Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh hết hiệu lực; đeo bám đề xuất các dự án đầu tư công vào danh mục các công trình trọng điểm của tỉnh và các Bộ, ngành Trung ương...

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cũng thống nhất chủ trương đối với 3 đề xuất của Ban Thường vụ TX Thái Hòa.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu

Tiếp đó, phiên họp đã nghe kết quả nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp năm học 2023-2024, định hướng nhiệm vụ năm học 2024 – 2025. Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý ghi nhận và đánh giá cao những kết quả ngành GD&ĐT đã đạt được trong năm học vừa qua. Đặc biệt, cấp ủy chính quyền các địa phương rất quan tâm ban hành nhiều chính sách phù hợp, hiệu quả.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, học thêm dạy thêm và xã hội hóa vẫn là vấn đề lớn đã được ngành GD&ĐT tập trung quan tâm chỉ đạo; thời gian tới, ngành tiếp tục phối hợp tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, lãnh đạo tốt nội dung này. Cùng với đó, ngành cần quan tâm chăm lo đến các khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số... Tập trung rà soát nguồn lực đầu tư, không dàn trải, “đầu tư đến đâu dứt điểm đến đó”. Đồng thời, tăng cường quản lý chặt chẽ, hiệu quả các hoạt động liên kết của nhà trường như dạy tiếng Anh tăng cường, dạy kỹ năng sống đảm bảo hiệu quả và phù hợp...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông đề nghị cần làm rõ chủ thể, đặc biệt là vai trò các doanh nghiệp trong sự phát triển khoa học và công nghệ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An bày tỏ băn khoăn khi đưa nội dung đổi mới sáng tạo vào Nghị quyết

Cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030, theo các đại biểu, mục tiêu cụ thể đến năm 2030 của Nghị quyết nên tách ra theo từng năm trên cơ sở đó dễ thực hiện đạt mục tiêu đề ra; thực hiện công tác kiểm tra, giám sát...

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị trong Nghị quyết cần làm rõ thêm chủ thể cộng đồng doanh nghiệp trong thực hiện khoa học và công nghệ, xác định ngay trong nội dung đặt vấn đề của Nghị quyết, đưa thành chủ thể quan trọng của Nghị quyết. Đồng thời, đưa nội dung giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì kiểm tra chuyên đề việc thực hiện để tăng cường thêm sự lãnh đạo của Đảng, cấp ủy đảng các cấp...

Cũng trong chiều nay, phiên họp thống nhất thông qua dự thảo Báo cáo và văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giải quyết việc đền bù, bồi thường khi thu hồi đất thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A. Thống nhất ban hành Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2024 – 2030. Thống nhất chủ trương sáp nhập Ban quản lý Đê điều vào Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh. Thông qua dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ cho cán bộ công chức dôi dư và người hoạt động không chuyên trách cấp xã do sắp xếp đơn vị hành chính và cho ý kiến một số nội dung quan trọng khác thuộc thẩm quyền.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP