Trong tỉnh

Ban hành quy định về định mức đất ở, định mức bình quân đất sản xuất vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi từ năm 2021 - 2025

Ngày 10/10, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 26/2023/QĐ-UBND quy định về định mức đất ở, định mức bình quân đất sản xuất thực hiện Dự án 1, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025.

Cụ thể, đối với đất ở, áp dụng cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sinh sống trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi; hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chưa có đất ở. Không hỗ trợ đất ở đối với các hộ đã nhận hỗ trợ đất ở từ các chương trình, chính sách trước đây nhưng đến nay đã chuyển nhượng, cho, tặng.

Đối với đất sản xuất, áp dụng cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sinh sống trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi; hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sinh sống bằng nghề nông, lâm, ngư nghiệp chưa có đất sản xuất hoặc thiếu trên 50% đất sản xuất, có nhu cầu hỗ trợ đất sản xuất thì được chính quyền địa phương xem xét, hỗ trợ theo quy định. Không hỗ trợ đất sản xuất đối với các hộ đã nhận hỗ trợ đất sản xuất từ các chương trình, chính sách trước đây nhưng đến nay đã chuyển nhượng, cho, tặng.

Định mức đất ở tại khu dân cư nông thôn được tính không quá 400m2/hộ; đất bám các trục đường quốc lộ, tỉnh lộ không quá 250m2/hộ.

Định mức bình quân đối với đất sản xuất nông nghiệp là 0,30ha/hộ; đối với đất rừng sản xuất là 2,50ha/hộ.

Hệ số quy đổi từ đất rừng sản xuất sang đất sản xuất nông nghiệp được tính cho đất sản xuất nông nghiệp là 1,0; đối với đất rừng sản xuất là 8,34.

Công thức quy đổi được tính như sau: Diện tích đất rừng sản xuất quy đổi ra diện tích đất sản xuất nông nghiệp = Diện tích đất rừng hiện có của hộ / 8,34

UBND tỉnh giao Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với các Sở: Tài nguyên và Môi trường, NN&PTNT và các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn triển khai tổ chức thực hiện và tổ chức kiểm tra, giám sát việc giao đất ở, đất sản xuất cho hộ gia đình bảo đảm đúng theo quy định.

UBND các huyện thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi quy hoạch đất ở, đất sản xuất và giao đất ở, đất sản xuất theo định mức quy định trên cho các hộ gia đình được hưởng chính sách.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 20/10/2023.

Tác giả: T.H (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP