Xã hội

Ban Dân vận Tỉnh ủy Nghệ An cảnh báo hành vi bán hàng đa cấp của Cty Vietnet

Trước sự việc “bão” đa cấp Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam (Vietnet) càn quét xã miền núi biên giới đặc biệt khó khăn Thanh Sơn, huyện Thanh Chương và trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Ban Dân vận Tỉnh ủy Nghệ An đã có công văn gửi các cơ quan, địa phương, đơn vị tuyên truyền chống các hoạt động lợi dụng kinh doanh đa cấp của doanh nghiệp này trên địa bàn.

Theo nội dung văn bản, “Ở nước ta nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh đa cấp có những hoạt động trái pháp luật. Bọn tội phạm thường sử dụng các phương thức, thủ đoạn hoạt động như: Mạo danh các tổ chức, cá nhân có uy tín, đưa ra những thông tin không có sự thật, hứa hẹn những lợi ích lớn, thu lợi nhanh chóng để dụ dỗ người khác tham gia. Từ đó huy động nguồn tài chính trong nhân dân với số lượng lớn…”.

Qua đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy Nghệ An đã nêu đích danh một số công ty, doanh nghiệp có những hoạt động kinh doanh đa cấp trái pháp luật đã bị xử lý như Công ty Liên kết Việt đã mạo danh là một doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng; trong vòng hơn một năm mở rộng mạng lưới ra trên 27 tỉnh, thành cả nước, lừa đảo hơn 60 nghìn nạn nhân với số tiền lên đến 1.900 tỷ đồng; Công ty CP thương mại Diamond Holiday Việt Nam lợi dụng kinh doanh đa cấp để lừa đảo; Chương trình trái tim Việt Nam của Trung tâm hỗ trợ người nghèo có nhiều dấu hiệu của lợi dụng huy động vốn để lừa đảo…
da cấp NA 2

Một người dân ở bản Thanh Bình nghe lời cán bộ tham gia “mua hàng” của đa cấp Liên minh tiêu dùng Việt Nam (ảnh Hà Giang)

Một cái tên đình đám không thể thiếu đó là Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam chi nhánh Nghệ An (có trụ sở tại số 21 – 23 Đại lộ Lê Nin, TP. Vinh) đã dùng thủ đoạn hứa hẹn lợi nhuận gom tiền của đồng bào xã biên giới Thanh Sơn, huyện Thanh Chương với số tiền 1,8 tỷ đồng.

Với những lời có cánh, như rót mật vào tai, họ hứa hẹn khi người dân mua gói sản phẩm của công ty với giá 8 triệu 450 nghìn đồng sẽ nhận được một số sản phẩm theo nhu cầu như thuốc tân dược, thực phẩm chức năng, phân bón vi sinh…

Sau 3 – 5 năm, số tiền đó sẽ sinh lợi nhuận và khách hàng được nhận 300 triệu đồng và 1 xe máy SH. Bên cạnh đó, căn cứ vào tình hình hoạt động và đóng góp của khách hàng, công ty này sẽ có tri ân nhất định cho người tham gia như trở thành cộng tác viên, có tài khoản riêng…

Nếu ai vận động thêm được một khách hàng tham gia thì được hưởng 600.000 đồng; nếu vận động được 100 gói tham gia thì sẽ được nhiều ưu đãi và làm trưởng nhóm.

Bản nghèo càng thêm xác xơ vì cơn bão đa cấp (ảnh Hà Giang)

Theo thống kê, chỉ riêng xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương, từ năm 2013 đến nay, Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam đã vận động 3 cán bộ xã mua hàng đa cấp. 3 cán bộ xã nói trên đã lôi kéo gần 100 người dân trong xã mua hàng và họ được công ty chi thưởng từ một phần tiền của nhân dân tham gia gọi là “tri ân” để làm “mồi nhử”’ với số tiền là 250 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền trên chỉ có 3 cán bộ xã được hưởng lợi nhuận.

Cũng bởi lý do trên, trong Hội nghị hiệp thương về bầu cử HĐND xã Thanh Sơn (nhiệm kỳ 2016-2021), 3 cái tên trên trong cơ cấu danh sách HĐND xã đã bị loại khỏi danh sách ứng cử đại biểu HĐND xã.

Văn bản của Ban Dân vận Tỉnh ủy Nghệ An cảnh báo thủ đoạn bán hàng đa cấp của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam

Không chỉ ở Thanh Chương, tìm hiểu của phóng viên được biết, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, số lượng người tham gia bán hàng đa cấp cho Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam trong năm 2015 lên đến 1.564 người, doanh thu khoảng 17,3 tỷ đồng; hoa hồng, tiền thưởng, và các lợi ích kinh tế trả cho người tham gia bán hàng đa cấp cả năm là gần 3 tỷ đồng…

Để chủ động phòng, chống các hoạt động lợi dụng kinh doanh đa cấp làm mất an ninh trật tự, gây thiệt hại lớn kinh tế cho nhiều người, nhiều gia đình… Ban Dân vận Tỉnh ủy đề nghị Đảng đoàn MTTQ, các tổ chức chính trị – xã hội, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Doanh nghiệp tỉnh; Ban Dân vận các huyện, thành, thị; Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh… chỉ đạo cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chống lại các hoạt động lợi dụng kinh doanh đa cấp nhằm đảm bảo trật tự an ninh trên địa bàn.

Được biết, ngày 26/4/2016, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 1846/QĐ-UBND-NC về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật của 25 công ty đa cấp tại Nghệ An. Trong đó, có 8 doanh nghiệp thuộc diện Bộ Công Thương có văn bản chỉ đạo kiểm tra tại Công văn số 3172/BCT-CQLCT ngày 12/4/2016. Trong 8 doanh nghiệp này, có tên Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam đang có nhiều tai tiếng thời gian qua.


Tác giả bài viết: Thành Vinh – Nhật Lân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP