Pháp luật

Bà trùm Mười Tường nói giúp sức để 'đàn em' kiếm thêm trong vụ buôn lậu 51 kg vàng

Vừa bị tuyên phạt 3 bản án về vận chuyển trái phép 470 nghìn USD, buôn lậu đường cát và tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, ngày 13/2, TAND tỉnh An Giang tiếp tục mở phiên toà xét xử sơ thẩm bà trùm Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường) cùng 24 đồng phạm trong vụ buôn lậu gần 51kg vàng và vận chuyển tiền tệ trái phép.

Theo cáo trạng, khoảng 12h40 ngày 30/10/2020, lực lượng Công an tỉnh An Giang tuần tra tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia thuộc phường Vĩnh Nguơn, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang, phát hiện Nguyễn Hoàng Út (Út Mạnh) điều khiển vỏ tắc ráng (một loại thuyền) từ hướng Campuchia đến khu vực tổ 7, khóm Vĩnh Chánh 1, phường Vĩnh Nguơn, TP Châu Đốc cập vào bờ đường Tuy Biên.

Cùng lúc, có Nguyễn Văn Minh, Trần Văn Hải, Nguyễn Hữu Phước, Võ Văn Trung đi bộ đến chỗ Út Mạnh lấy 3 bọc nilon bên trong có chứa gần 51 kg vàng nguyên liệu 99,99%, trị giá hơn 71,7 tỷ đồng thì bị lực lượng liên ngành tiến hành bắt giữ Hải cùng tang vật; các đối tượng còn lại bỏ trốn.

Phiên toà xét xử sơ thẩm bà trùm Mười Tường (đeo kính) cùng 24 đồng phạm trong vụ buôn lậu gần 51kg vàng. Ảnh: Kim Hà.

Quá trình điều tra xác định, Trần Thị Thảo Trang (tiệm vàng Thảo Kim Thành), Nguyễn Thị Tuyết Vân (tiệm vàng Vân An), Nguyễn Ngọc Đại Nghĩa (tiệm vàng Kim Ngọc Mai), Trương Văn Liêm (tiệm vàng Trương Liêm) và Trương Thái Nguyên (tiệm vàng Trương Hưng) và Dương Công Cường có thỏa thuận chuyển tiền USD từ Việt Nam sang Campuchia và mua vàng của Tuốt, Hía, Pha Na (sống tại Campuchia) chuyển về Việt Nam.

Đây là vụ án thứ 4 liên quan đến bà trùm Mười Tường. Ảnh: Kim Hà.

Tuốt, Hía, Pha Na thuê Hạnh vận chuyển USD và vàng giao cho Vân, Nghĩa, Cường và Nguyên để Nguyên giao lại cho Trang. Ký hiệu trên mỗi gói tiền USD, vàng được cả nhóm quy ước là: Tiệm vàng Trương Hưng ký hiệu “Vh”, tiệm vàng Vân An ký hiệu “9”, tiệm vàng Trương Liêm ký hiệu “V1”, tiệm vàng Kim Ngọc Mai ký hiệu “2” và Dương Công Cường ký hiệu “KK”, tiền công vận chuyển 100.000USD là 70USD, mỗi kilogam vàng là 15USD.

Để vận chuyển tiền USD, vàng qua lại biên giới, Hạnh thuê và phân công Mai Thị Ngọc Phấn, Phạm Tấn Lộc trực tiếp liên hệ với Nguyên, Cường, Vân, Nghĩa nhận tiền USD, giao vàng và nhận tiền công vận chuyển.

Rất đông luật sư tham gia phiên toà xét xử vụ án buôn lậu gần 51kg vàng. Ảnh: Kim Hà.

Hạnh khai từ khoảng năm 2018, Tuốt, Dương Công Cường, Trịnh Kim Ba với các tiệm vàng Trương Liêm, Trương Hưng, Kim Ngọc Mai, Vân An thuê nhóm Phi, Cúc (chưa xác định được nhân thân lai lịch) vận chuyển USD từ Việt Nam sang Campuchia và vận chuyển vàng về. Nhưng do xảy ra vụ việc bị bắt 9kg vàng và bị mất USD nên các bên đã thoả thuận giao cho Lộc, Vân Phấn vận chuyển thuê USD, vàng cho Tuốt và các tiệm vàng này.

Nhóm bị cáo là các chủ tiệm vàng không thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Ảnh: Kim Hà.

Trong buổi sáng ngày 13/2, đại diện Viện Kiểm sát tỉnh An Giang đã công bố cáo trạng truy tố các bị cáo.

Tại toà, bị cáo Hạnh thừa nhận đã giúp sức cho đàn em trong vụ vận chuyển 51kg vàng và có qua lại tiền bạc với Dương Công Cường.

“Bị cáo có giúp sức để mấy đứa nhỏ kiếm tiền thêm. Viện kiểm sát nhận định bị cáo tham gia vận chuyển là quá nặng cho bị cáo. Còn việc Lộc vận chuyển 200.000 USD từ tiệm vàng thì bị cáo không biết”, Hạnh nói.

Nhóm bị cáo là chủ tiệm vàng không thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Cụ thể bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Vân (tiệm vàng Vân An) không thừa nhận thuê nhóm của Hạnh vận chuyển USD sang Campuchia để mua vàng đem về. Bị cáo Nguyễn Ngọc Đại Nghĩa (tiệm vàng Kim Ngọc Mai) cho rằng bản thân không quen biết Hạnh và không biết đường dây của Hạnh.

Bị cáo Thảo Trang (Tiệm vàng Thảo Kim Thành) thừa nhận có đặt 31kg vàng nhưng không phải đặt từ Tuốt như cáo trạng quy kết, mà đặt của bị cáo Trương Thái Nguyên (tiệm vàng Trương Hưng) nhưng không biết đường dây Hạnh. Ngoài ra, bị cáo còn bán 3,2 triệu USD cho tiệm vàng này.

Tác giả: Kim Hà

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP