Xã hội

Bà ngoại 50 tuổi mang thai tự nhiên

Đã lên chức bà ngoại nhưng người phụ nữ quê Sơn La bất ngờ nhận được tin vui khi mang thai tự nhiên, sinh một bé trai nặng 3,6kg.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Đạo, khoa Sản bệnh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, vợ chồng sản phụ đã có 2 con gái, họ cũng đã lên chức ông bà ngoại được gần 2 năm nay. Cách đây vài tháng, khi đi khám sức khỏe định kỳ, người phụ nữ quê Sơn La bất ngờ khi bác sĩ nói chị mang thai 18 tuần.

Để giữ thai, cặp vợ chồng ngoài 50 phải trải qua nhiều khó khăn về sức khỏe, tinh thần. Sau mổ đẻ ngày 19/7, sức khỏe của hai mẹ con ổn định.

Bác sĩ Đạo cho biết, từng đỡ đẻ thành công cho các sản phụ 47-48 tuổi mang thai tự nhiên, nhưng trên 50 thì rất hiếm, do ở tuổi này buồng trứng đã suy giảm nhiều, gần như không còn để mang thai.

Theo các bác sĩ, khi mãn kinh, phụ nữ không thể mang thai. 3-5 năm trước thời kỳ này, họ thường trải qua giai đoạn tiền mãn kinh với nhiều rối loạn về thể chất, nội tiết, tâm sinh lý. Phụ nữ giai đoạn này có thay đổi về chu kỳ và tính chất của kinh nguyệt.

Giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ hoàn toàn có thể mang thai, nên tuyệt đối không chủ quan, vẫn cần thực hiện các biện pháp tránh thai phù hợp. Trường hợp có biểu hiện mất kinh, trễ kinh, chị em nên thử thai và đến bác sĩ chuyên sản phụ khoa khám.

Tại Việt Nam, hầu hết trường hợp mang thai ngoài 50 tuổi đều nhờ can thiệp hỗ trợ sinh sản. Trong đó, sản phụ 61 tuổi, ở Hà Nội, là trường hợp lớn tuổi nhất, mang thai nhờ thụ tinh trong ống nghiệm từ trứng của người hiến tặng và tinh trùng người chồng, bé gái chào đời năm 2018 nặng 2,6 kg.

Một sản phụ khác, 60 tuổi, ở Bắc Giang, sinh con lần ba, cũng nhờ thụ tinh ống nghiệm. Một phụ nữ khác sinh con trai ở tuổi 58 sau khi mãn kinh được hai năm, phải xin noãn của người khác để thụ tinh trong ống nghiệm.

Tác giả: NHƯ LOAN

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP