Thế giới

Ba chính trị gia Ecuador bị ám sát trong vòng một tháng

Ông Pedro Briones là chính trị gia Ecuador thứ ba bị ám sát trong tháng 8 này. Vụ ám sát ông Briones xảy ra chỉ vài ngày sau khi ứng cử viên Tổng thống Fernando Villavicencio bị sát hại giữa ban ngày hôm 9/8.

Lãnh đạo đảng Local của Ecuador, ông Pedro Briones đã bị các tay súng bắn chết tại nhà riêng ở tỉnh Esmeraldas, miền Bắc nước này, hôm 14/8 (theo giờ địa phương). Đây là vụ ám sát chính trị gia Ecuador mới nhất có động cơ chính trị ở nước này.

Chỉ trong khoảng 1 tháng trở lại đây, nước này đã có tới 3 chính trị gia bị ám sát.

Một người lính giám sát giao thông trên Cầu Thống nhất Quốc gia nối thị trấn Duran với Guayaquil, Ecuador vào ngày 20/7. Ảnh: AP.

Vụ ám sát ông Briones xảy ra chỉ vài ngày sau khi ứng cử viên Tổng thống Fernando Villavicencio bị sát hại giữa ban ngày ở thủ đô Quito hôm 9/8. Ông Villavicencio, một người thẳng thắn phản đối mức độ gia tăng của tội phạm có tổ chức và tham nhũng trong nước, đã được bỏ phiếu ở vị trí thứ ba trước cuộc bầu cử Tổng thống Ecuador vào ngày 20/8 tới.

Ông Luisa Gonzalez, ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử vào ngày 20/8 cho đảng Cách mạng Công dân mà ông Briones cũng là một thành viên, đã tuyên bố trên mạng xã hội rằng "Ecuador đang trải qua thời kỳ đẫm máu nhất của nước này".

Ông Gonzalez nói với hãng tin Associated Press rằng ông đã tăng cường đảm bảo an ninh cho bản thân sau vụ ám sát, nhưng từ chối mặc áo chống đạn. "Tôi có niềm tin vào Chúa", ông Gonzalez nói.

Ứng cử viên Tổng thống Ecuador Fernando Villavicencio bị sát hại vào ngày 9/8. Ảnh: The Star.

Các nhà chức trách quốc gia Nam Mỹ này không thông tin chi tiết về hoàn cảnh cụ thể của vụ sát hại ông Briones. Tuy nhiên, truyền thông địa phương đưa tin rằng ông Briones bị bắn chết bởi những tay súng, những người sau đó đã chạy trốn trên một chiếc xe máy.

Tỉnh Esmeraldas, nằm ở biên giới giữa Ecuador và Colombia, là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng bạo lực ở nước này. Nguyên nhân là do vị trí của tỉnh Esmeraldas ở trên bờ biển Thái Bình Dương, khiến địa phương này trở thành một địa điểm hấp dẫn để trung chuyển ma túy, đặc biệt là cocaine, đến Mỹ và châu Âu.

Trước đó, vào ngày 26/7, ông Augustin Intriago, Thị trưởng Manta, thành phố lớn thứ ba của Ecuador, cũng bị bắn chết chỉ vài tuần sau khi tái đắc cử vào tháng 5.

Theo thống kê của Cảnh sát Quốc gia Ecuador, chỉ trong 6 tháng đầu năm, Ecuador đã ghi nhận 3.568 cái chết do bạo lực, hơn nhiều so với con số 2.042 được báo cáo trong cùng kỳ năm 2022. Năm ngoái kết thúc với 4.600 giết người, cao nhất trong lịch sử của đất nước và tăng gấp đôi tổng số vào năm 2021.

Nguyên nhân của những cái chết này rất phức tạp. Tuy nhiên, tất cả đều xoay quanh cocaine.

Các băng nhóm đang cạnh tranh để giành quyền kiểm soát đường phố, nhà tù và các tuyến đường vận chuyển ma túy đến Thái Bình Dương.

Chính quyền Ecuador cho rằng tình trạng bạo lực chưa từng có hiện nay bắt nguồn từ sau cái chết của Jorge Zambrano, bí danh “Rasquiña” hoặc “JL”, thủ lĩnh của băng đảng Los Choneros vào tháng 12/2020. Được thành lập vào những năm 1990, đây là tổ chức tội phạm lớn và đáng sợ nhất của đất nước Ecuador. Các thành viên băng đảng này thực hiện các vụ giết người theo hợp đồng, điều hành các hoạt động tống tiền, di chuyển và bán ma túy, và là luật trong nhà tù.

Tác giả: Thảo Nguyên

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP