Xã hội

Ăn trứng cá sấu hỏa tiễn nấu mẻ, 6 nam giới ngộ độc

Sau khi cùng nhau ăn món trứng cá sấu hỏa tiễn nấu mẻ, 6 nam giới có triệu chứng nôn, đau bụng dữ dội, đi ngoài nhiều lần

Ngày 29-5, tiến sĩ-bác sĩ Hoàng Công Tình, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực 1 (Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình), cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho 6 người bị ngộ độc sau khi ăn trứng cá cảnh, còn gọi là cá sấu hỏa tiễn.

Người nhà cho biết trưa 27-5, các bệnh nhân chế biến món cá sấu hỏa tiễn nặng khoảng 10 kg làm thức ăn. Thân cá được được chế biến làm món cá hấp, trong khi trứng cá được dùng để nấu với mẻ. Sau đó, cả gia đình và một số người quen cùng ăn.

Các bệnh nhân được cấp cứu và điều trị tích cực khi nhập viện. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Những người ăn món cá hấp không có biểu hiện bất thường về sức khỏe, tuy nhiên, 6 người nam giới ngồi ăn cùng mâm, vừa ăn cá hấp và đồng thời ăn trứng cá nấu mẻ đã xuất hiện tình trạng chóng mặt, đau đầu, nôn, đau bụng dữ dội và đi ngoài nhiều lần, khoảng 3-4 giờ sau ăn.

Các trường hợp này được đưa đến trung tâm y tế sơ cứu và chuyển tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo bác sĩ Tình, khi nhập viện, các bệnh nhân đều trong tình trạng mệt lả, đau bụng, nôn và đi ngoài nhiều lần. Các xét nghiệm ban đầu có tình trạng toan chuyển hóa máu và rối loạn nước-điện giải. Các bác sĩ đã điều trị thải chất độc, truyền dịch, bù nước, bù điện giải cho người bệnh.

Phần đầu cá hỏa tiễn mà các bệnh nhân sử dụng làm thức ăn

Sau 2 ngày điều trị và chăm sóc tích cực, hiện tại 6 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

Theo bác sĩ Tình, cá sấu hỏa tiễn (cá hỏa tiễn) là cá nước ngọt có nguồn gốc Châu Mỹ. Một số gia đình thường nuôi cá sấu hỏa tiễn để làm cá cảnh.

Một số nghiên cứu khoa học cho biết trứng và ruột của cá sấu hỏa tiễn chứa chất độc và độc chất này tác động trực tiếp lên hệ tiêu hóa, thần kinh và tim mạch của con người. Trên thực nghiệm các nhà khoa học cho chuột ăn trứng cá sấu hỏa tiễn thì chuột bị chết.

Tác giả: D.Thu

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP