Thế giới

Ấn Độ điều tra cáo buộc hối lộ liên quan siro ho nhiễm độc

Một nhà điều hành cơ quan quản lý dược phẩm địa phương của Ấn Độ bị cáo buộc từng nhận hối lộ để “đánh tráo” các mẫu siro ho trước khi các mẫu được kiểm tra tại một phòng thí nghiệm của nước này.

Nhà chức trách Gambia thu giữ các mẫu siro ho liên quan đến cái chết của một số trẻ em tại Banjul, ngày 6/10/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhà chức trách Ấn Độ thông báo đã mở cuộc điều tra đối với cáo buộc một nhà điều hành cơ quan quản lý dược phẩm địa phương của nước này từng nhận hối lộ để “đánh tráo” các mẫu siro ho trước khi các mẫu được kiểm tra tại một phòng thí nghiệm của Ấn Độ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng các mẫu siro này liên quan đến cái chết của một số trẻ em ở Gambia.

Trong bức thư đề ngày 29/4 gửi tới Cơ quan chống tham nhũng (ACB) ở bang Haryana, luật sư Yashpal đã cáo buộc một quan chức phụ trách công tác kiểm soát dược phẩm của bang này nhận hối lộ 605.419 USD từ nhà sản xuất địa phương Maiden Pharmaceuticals để giúp “đánh tráo” các mẫu siro trước khi phòng thí nghiệm của Chính phủ Ấn Độ kiểm tra. Xưởng sản xuất của Maiden có trụ sở tại bang Haryana.

Luật sư Yashpal cho hay ông có được thông tin về vụ việc trên từ ít nhất 2 cá nhân trong ngành dược phẩm của Ấn Độ, trong đó có 1 người làm việc cho Maiden.

Luật sư Yashpal không tiết lộ danh tính của những người này.

Trả lời phỏng vấn của báo giới, Tổng Giám đốc Cơ quan chống tham nhũng bang Haryana - ông Shatrujeet Kapur - xác nhận khiếu nại của Luật sư Yashpal sẽ được Trợ lý G. Anupama phụ trách vấn đề y tế ở Haryana xử lý. Trợ lý Anupama cho biết “cuộc điều tra đang được tiến hành.”

Hàng chục trẻ em tử vong ở Gambia vì siro ho

Mối liên hệ giữa các ca tử vong ở trẻ em và siro ho lần đầu tiên được công bố vào tháng 10/2022, khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo 4 thuốc ho dạng siro do công ty Maiden Pharmaceuticals (Ấn Độ) sản xuất có chứa lượng lớn diethylene và ethylene glycol và cần thu hồi. Đây là 2 hợp chất được dùng như loại chất chống đông trong các sản phẩm công nghiệp.

Hồi tháng Ba, kết quả điều tra do Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) phối hợp với các nhà khoa học Gambia tiến hành và công bố mới đây cho thấy siro ho và paracetamol nhập khẩu vào Gambia gần như chắc chắn là nguyên nhân dẫn đến 66 ca trẻ em tử vong do tổn thương thận cấp tính tại nước này.

Điều tra của CDC Mỹ cho thấy những thuốc nhập khẩu vào Gambia chứa diethylene và ethylene glycol là nguyên nhân gây tổn thương thận cấp tính ở 78 trẻ em, trong đó phần lớn là dưới 2 tuổi. Có 66 trẻ đã tử vong trong giai đoạn từ tháng 6-9/2022. Gần đây, có thêm 4 trẻ tử vong, nâng tổng số nạn nhân chính thức lên 70 em.

Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận trên sau khi xem xét dữ liệu y tế của các bệnh nhân, thông tin phỏng vấn với phụ huynh và người chăm sóc trẻ.

Họ cũng đánh giá những bằng chứng khác như kết quả kiểm tra thuốc, mức độ phổ biến của các trường hợp tại các khu vực và việc căn bệnh đã không lây sang người trưởng thành. Tất cả đều chỉ ra rằng đây là hậu quả của ngộ độc thay vì một tác nhân lây nhiễm nào khác.

Maiden Pharmaceuticals bác bỏ cáo buộc liên quan

Ngay sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng các sản phẩm của Maiden có thể liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia, Ấn Độ thông báo họ tiến hành kiểm tra các mẫu siro trị ho, do công ty dược phẩm Maiden của nước này sản xuất.

Phát biểu với báo giới, ông Anil Vij, người đứng đầu cơ quan y tế bang Haryana - nơi công ty Maiden đặt nhà máy sản xuất cho biết các mẫu siro đã được chuyển lên phòng thí nghiệm dược phẩm trung ương để thử nghiệm.

Ông khẳng định nhà chức trách Ấn Độ sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện bất kỳ điều gì sai trái.

Tuy nhiên, Maiden Pharmaceuticals đã bác bỏ cáo buộc liên quan đến các ca tử vong tại Gambia, trong khi Chính phủ Ấn Độ khẳng định kết quả kiểm tra cho thấy các siro trên không chứa diethylene và ethylene glycol.

Nhà máy của Maiden đã ngừng sản xuất vào tháng 10/2022 song công ty này đang tìm cách nối lại hoạt động.

Kể từ sau các ca tử vong tại Gambia, có hàng trăm trẻ tử vong tại Indonesia và hàng chục trẻ tại Uzbekistan liên quan đến thuốc ho dạng siro của các nhà sản xuất khác nhau./.

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP