Xã hội

Nhiều khó khăn trong xây dựng đô thị TX Hoàng Mai

Thị xã Hoàng Mai mới được thành lập vào năm 2013 theo Nghị quyết số 47 của chính phủ. Dọc theo trung tâm thị xã có trên 10km quốc lộ 1A chạy qua tạo điều kiện cho việc quy hoạch đô thị. Tuy nhiên sau 3 năm thành lập, quá trình xây dựng đô thị ở Hoàng Mai vẫn còn những khó khăn và bất cập.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Hoàng Mai dù đã đưa vào sử dụng gần 2 năm nay. Tuy nhiên, đến nay, hệ thống mương thoát nước vẫn chưa thể hoàn thiện, trong khi đó nhiều hộ dân có nền nhà thấp hơn mặt đường đang chịu rất nhiều ảnh hưởng trong sinh hoạt, nhất là sau mỗi trận mưa. Rất nhiều hộ dân phải đắp những con lươn để ngăn nước tràn vào nhà gây mất mỹ quan và ảnh hưởng giao thông.
Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Hoàng Mai đã đưa vào sử dụng gần 2 năm nay nhưng đến nay, hệ thống mương thoát nước vẫn chưa hoàn thiện Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Hoàng Mai đã đưa vào sử dụng gần 2 năm nay nhưng đến nay, hệ thống mương thoát nước vẫn chưa hoàn thiện

Một bất cập khác cũng đã được hàng chục hộ dân và chính quyền địa phương nơi đây kiến nghị. Đó là theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hết năm 2015 là kết thúc việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn. Tuy nhiên, đến nay, hàng trăm hộ dân ở phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai vẫn phải chịu điện giá cao do một cá nhân quản lý trong khi hành lang lưới điện, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. theo lãnh đạo UBND phường Quỳnh Thiện, nguyên nhan là do trạm điện đã hết thời hạn kinh doanh nhưng do trạm biến áp và hệ thống đầu trạm được cá nhân đầu tư và không thỏa thuận được với ngành điện trong quá trình bàn giao.

Hành lang lưới điện ở phường Quỳnh Thiện thiếu an toàn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ Hành lang lưới điện ở phường Quỳnh Thiện thiếu an toàn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Bên cạnh những khó khăn bất cập về cơ sở hạ tầng thì vấn đề vệ sinh môi trường cũng đang làm mất đi nét mỹ quan của một thị xã mới. Là vùng ven biển đất chật người đông, mỗi ngày, các phường, xã thuộc TX Hoàng Mai thải ra hàng chục tấn rác thải sinh hoạt.

Rác thải chất đống trên nhiều con đường lớn ở TX Hoàng Mai Rác thải chất đống trên nhiều con đường lớn ở TX Hoàng Mai...

Dù đã đưa vào các trạm thu gom rác tập trung để chuyển về bãi rác Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu nhưng do thói quen và ý thức kém, người dân vẫn vứt rác hai bên bờ sông hoặc ném thẳng xuống sông Hoàng Mai. Với chiều dài khoảng 20km, cùng với quá trình phát triển, đô thị hóa, dòng sông này đã bị ô nhiễm nghiêm trọng.

và trên sông Hoàng Mai ... và trên sông Hoàng Mai

Hoàng Mai hiện đã và đang triển khai nhiều dự án như lát đá vỉa hè, trồng cây xanh trên tuyến quốc lộ 1A, xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, góp phần tạo nên điểm nhấn trong cảnh quan đô thị của thị xã. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì chính quyền địa phương ở Hoàng Mai cũng cần sớm có giải pháp để xử lý những tồn tại và bất cập để TX Hoàng Mai ngày càng đẹp, khang trang và văn minh hơn.

Tác giả bài viết: Bùi Thọ - Kim Bảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP