Xã hội

Loạn phí giữ xe trong lễ hội đầu năm

Trong những ngày này, nhiều lễ hội lớn ở Nghệ An đã, đang diễn ra và thu hút hàng vạn du khách thập phương hành hương, vãn cảnh. Tuy nhiên, nhiều lễ hội vẫn đang còn xảy ra tình trạng lộn xộn, nhếch nhác, thu phí giữ xe sai quy định làm ảnh hưởng đến văn hóa tâm linh và đời sống tín ngưỡng của người dân.

Nổi tiếng linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ nên trong tháng Giêng, nhất là từ ngày khai hội 20 tháng Giêng âm lịch đến nay, đền Cờn ở xã Quỳnh Phương luôn tập nập du khách. Mặc dù năm nay, Ban quản lý đền đã rất nỗ lực trong công tác tổ chức , sắp xếp các khu vực hành lễ, sắm lễ... Tuy nhiên, do quy mô đền Cờn nhỏ, lượng khách quá đông đã xảy ra cảnh chen lấn, xô đẩy. Mặt khác, nhiều hàng quán cũng như du khách thiếu ý thức giữ gìn môi trường, xả rác bừa bãi ngay trong khu vực sân đền...
Chen lấn, nhếch nhác... Những hình ảnh không đẹp mắt ở Lễ hội Đền Cờn Chen lấn, nhếch nhác... Những hình ảnh không đẹp mắt ở Lễ hội Đền Cờn

Không chỉ có tình trạng nhếch nhác, lộn xộn mà hiện nay việc thu phí giữ xe sai quy định hầu như đều diễn ra ở tất cả các lễ hội mà các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý. Đây là điểm trông giữ xe ngay phía sau khu vực đền Cờn. Toàn bộ ô tô khi vào gửi ở đây đều chịu mức phí là 20.000 đồng.

Mặc dù khi gửi xe, du khách được phát vé giữ xe, nhưng giá vẽ thì đã bị sửa và đội giá cao hơn rất nhiều so với giá vé ban đầu. Chẳng hạn, theo quy định, in trên vé xe khu di tích đền Cờn, xe ô tô 4 chỗ ngồi có mức thu 5.000đ; xe 12 đến 24 chỗ ngồi thu 7.000đ; xe 24 đến 40 chỗ ngồi thu 10.000đ nhưng mức thu thực tế lại cao gấp 2 đến 4 lần. Thậm chí nhiều trường hợp thu tiền không có vé, khi lái xe hỏi vé thì người trông giữ xe mới cấp vé.

Niêm yết giá vé giữ xe ở Đền Quả Sơn Ở Đền Quả Sơn, mặc dù đã niêm yết giá vé giữ xe...

Còn tại điểm trông giữ xe ở đền Quả Sơn, huyện Đô Lương, mặc dù ngay phía trước bãi gửi xe có treo biển quy định mức thu phí trông giữ xe: Ô tô con từ 7 chỗ ngồi trở xuống đối với huyện đồng bằng và núi thấp thu 9.000đ, xe máy, xe moto 2 bánh thu 3.000đ. Nhưng trong các ngày diễn ra lễ hội, điểm trông giữ xe ngay trước cửa đền đã thu 20.000đ đối với xe oto dưới 7 chỗ và 10.000đ đối với xe máy. Điều đáng nói ở đây, là ngoài việc tự nâng mức thu vé xe cao gấp đôi, thì toàn bộ xe gửi ở đây đều không có vé. Vậy nguồn thu phí giữ xe này sẽ đi về đâu?

nhưng giá giữ xe máy, ô tô đều tăng nhiều lần so với quy định ở Đền Cờn ...nhưng giá giữ xe máy, ô tô đều tăng nhiều lần so với quy định ở Đền Cờn

Trong thời gian tới, trên địa bàn Nghệ An tiếp tục diễn ra nhiều lễ hội lớn như: lễ hội làng Vạc, lễ hội đền Cuông; lễ hội đền Hồng Sơn… Chính vì vậy, các địa phương có lễ hội lớn cần tích cực vào cuộc, đảm bảo an ninh trật tự, đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra và xử lý những vi phạm trong hoạt động lễ hội. Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân cũng như các du khách cần có hành xử văn hóa ở chốn linh thiêng.

Tác giả bài viết: Hoàng Hiếu - Quốc Toàn - Hồng Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP