Ngoài những quy tắc ứng xử chung, tất cả tổ chức hay cá nhân phải ứng xử đúng mực, tôn trọng khách, có thái độ thân thiện, niềm nở khi phục vụ, tư vấn nhiệt tình, trung thực và sẵn sàng giúp đỡ, biết lắng nghe, chia sẻ, tiếp thu ý kiến của khách...
Bộ Quy tắc cũng nêu rõ những người hoạt động trong lĩnh vực phải cung cấp hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bán đúng giá kê khai, không phân biệt đối xử, nói không với đeo bám, chèo kéo hay lợi dụng khách du lịch để trục lợi bất chính.
Tháp Po Klong Garai là một cụm tháp nổi tiếng trong các điểm đến trên bản đồ du lịch Ninh Thuận. Ảnh: Bảo Nghi
Ngoài việc không được sử dụng điện thoại, hút thuốc lá, nhai kẹo khi đang phục vụ khách, người hoạt động trong lĩnh vực cũng phải giữ gìn vệ sinh chung, tạo môi trường sạch đẹp và không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh.
Đối với người dân và du khách cần mặc trang phục lịch sự, phù hợp với văn hóa địa phương, đặc biệt khi tới những nơi tôn nghiêm: Không mặc trang phục xuyên thấu, in hình ảnh, từ ngữ phản cảm khi ở nơi công cộng.
Sắp tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, từng bước hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, qua đó nâng cao hình ảnh tốt đẹp của con người Ninh Thuận trong mắt của du khách.
Tác giả bài viết: Anh Phương