Du lịch

Ấm tình quê trong hương vị món lẩu Việt tại Mỹ!

Còn gì thú vị hơn khi ở nơi xứ xa, được ngồi cùng gia đình, bè bạn quây quần bên nồi lẩu chế biến theo phong cách quê hương miền Tây Nam bộ ngọt lành. Lúc ấy, nỗi nhớ quê dường như dịu đi bởi những câu chuyện về nơi quê nhà năm xưa đã trở nên hào hứng, rôm rả.

Trong bữa ăn hằng ngày ở Mỹ, những món ăn “công nghiệp” kiểu Mỹ đã làm cho nhiều người Việt thèm thuồng các món ăn có nguồn gốc từ quê hương. Chính vì thế, vào những ngày nghỉ, họ thường hẹn nhau đến các nhà hàng Việt để cùng tụ tập và thưởng thức các món ăn mang đậm phong vị quê hương mình. Trong những món ăn “quê” ấy, món lẩu miền Tây được các thực khách Việt ưa dùng. Bởi ngoài hương vị độc đáo trong ẩm thực, món ăn này còn gợi nhớ hương vị quê và tình quê khi sống trên đất khách.

am tinh que trong huong vi mon lau viet tai my! - 1Ấm áp tình quê trong hương vị món lẩu Việt tại Mỹ (ảnh: Trúc Lê)

Omaha là thành phố lớn nhất của tiểu bang Nebraska và quận lỵ của quận Douglas, Hoa Kỳ. Thành phố này nằm ở vùng Trung Tây Hoa Kỳ, trên sông Missouri, cách cửa sông Platte 30 km về phía Bắc. Đây là một thành phố công nghiệp và cũng là nơi có đông người Việt sinh sống định cư.

Ohama gần như không có kênh rạch chằng chịt như ở nơi miền Tây Nam bộ trên đất Việt. Ngoài những quán xá, nhà hàng của người dân Mỹ thì người Việt nơi đây cũng đã đầu tư mở những cửa hàng ăn uống để phục vụ nhu cầu. Do vậy, các chủ cửa hàng Việt cũng cố tìm tôm, cá, rau... dù không tươi sống nhưng cũng đáp ứng phần nào nhu cầu của các thực khách Việt Nam.

Các món ăn Việt dù bình dị, giá cả phải chăng nhưng hương vị thanh mát, ngọt lành luôn là điểm đến của thực khách Việt trong những ngày cuối tuần hay nghỉ lễ.

Do công việc bộn bề nên trong những ngày thường, người Việt ít khi tụ tập bè bạn. Nhưng dịp nghỉ cuối tuần, họ thường gặp gỡ nhau, tìm trong ký ức quê hương mình thông qua các món ăn, đặt biệt là món lẩu được chế biến theo kiểu Miền Tây Nam bộ.

Để món lẩu mang đậm hương vị miền quê sông nước, tại nhiều nhà hàng quán ăn, người chế biến thường tăng cường các loại rau “quê”… Ấm áp biết bao khi được nhìn thấy bông bí vàng, rau muống, đậu bắp… bên cạnh cái nồi lẩu nước đang sôi ùng ục. Chỉ thế thôi cũng đủ để người Việt xa xứ cảm thấy ấm lòng, bao gánh nặng cơm áo gạo tiền trên đất khách dường như tan biến.

Xa quê đã bao năm, chị Lê Thị Trúc (26 tuổi, sống ở thành phố Omaha) cho biết, nhiều khi giữa chốn đô thị nơi xứ lạ, bất chợt chỉ cần nhìn thấy một người quen, một dáng áo thôi là hình ảnh về quê hương, con người miền Tây với những ghe, xuồng, dòng sông, bến nước lại ùa về - nơi chị đã được sinh ra, lớn lên. Vì thế, mỗi dịp nghỉ lễ, chị thường rủ gia đình, bè bạn mình tìm một nhà hàng Việt để thưởng thức món lẩu với hương vị sông nước miền Tây. Chị Trúc tâm sự, ngồi bên chiếc bàn nghi ngút khói, tỏa hương thơm của các vị rau quen thuộc… ôi sao mà nhớ nhà da diết thế!.

Không chỉ riêng người Việt, thực khách Mỹ trong nhiều cuộc vui cũng bị lôi cuốn bởi hương vị độc đáo của món lẩu Việt. Nhiều người cũng hỏi cách làm, rồi tập chế biến món ăn nhưng hương vị của lẩu không được ngọt lành như chính ở nơi quê hương miền Tây. Bởi thế, vẫn ước ao có thêm nhiều dịp để lại được về thăm quê hương.


Tác giả bài viết: Trúc Lê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP