Du lịch

5 đặc sản nức tiếng Quảng Ngãi, có món cực hiếm giá cao, có món từng chỉ để tiến vua

Về Quảng Ngãi phải đúng dịp bạn mới có cơ hội nếm đủ những đặc sản mỹ vị nơi đây.

Don

Don là một loại sinh vật thuộc họ nhà hến và thật kỳ lạ khi don chỉ “cư trú” ở sông Trà và sông Vệ Quảng Ngãi nên bỗng chốc các món ăn được chế biến từ con don trở thành nét đặc trưng và tiêu biểu trong văn hóa ẩm thực của Quảng Ngãi.

Để đánh bắt don cũng không phải một công việc dễ dàng khi don thường sống vùi sâu trong cát. Người ta hay đi cào don vào những ngày tháng 4, 5, khi Quảng Ngãi chuyển vào mùa khô chứ mỗi khi gặp con nước to, người dân có ngâm mình cả ngày trong nước cũng chỉ thu hoạch được don đủ gia đình mình ăn chứ không thể đủ bán. Vì vậy để thưởng thức những chú don đặc sản Quảng Ngãi đúng vị ngon ngọt của nó hãy lựa chọn đúng thời điểm để tới với Quảng Ngãi nhé.

Don sau khi được bắt thì đem rửa sạch rồi dùng nước sôi trần qua cho há miệng mở vỏ; sau đó để riêng nước luộc don ra một bát riêng, nêm nếm cho hợp khẩu vị người ăn. Con don cũng được chế biến, đãi lấy ruột, phi với hành tỏi cho có vị béo béo thơm thơm. Bánh tráng được thả vào bát nước don vừa được nêm nếm kĩ càng sau đó đến lượt những chú don được cho vào bát, rắc thêm vài lá hành tây, ớt và một chút hạt tiêu cho bát canh don càng thêm đậm vị. Ngần ấy thứ kết hợp lại với nhau tạo nên một món ăn vô cùng thích hợp cho những ngày hè nóng nực trên đất Quảng.

Cá niên nướng

Cá niên nướng là một đặc sản của người dân miền núi Quảng Ngãi. Nếu bạn có dịp ghé qua miền núi Trà Bồng, Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà, Sơn Tây,... thì đừng có bỏ qua "món ngon vật lạ" này nhé!

Cá niên được bắt sống trên sông, trên suối vào dịp sinh sôi của nó là vào dịp xuân sang. Vì vậy muốn thưởng thức đặc sản này bạn hãy gắn với một chuyến du xuân thăm thú luôn. Cá niên bắt về xiên vào cây đũa rồi nướng không cần chế biến bởi ruột cá niên rất ngon và hấp dẫn. Bởi vì thịt cá nên rất thơm ngon và là một món khoái khẩu nức tiếng gần xa nên giá bán của nó khá đắt đỏ. Cá niên có giá khoảng 300.000 đồng/kg.

Kẹo gương Thu Xá

Món kẹo đặc sản Quảng Ngãi này luôn biết cách gây thương nhớ nhiều du khách phương xa bằng cái vị ngọt thanh và hương thơm đặc trưng của mè. Những lúc rảnh rỗi ngồi trò chuyện với người thân, một miếng kẹo gương Quảng Ngãi cùng một ngụm trà sen tao nhã cũng khiến câu chuyện trở nên thú vị, hấp dẫn hơn.

Kẹo gương Thu Xà là sản vật tiến vua xưa. Đặc biệt vào đời vua Lê, món này thường được dùng như món tráng miệng với các loại trà ngon chốn cung đình xa hoa, thể hiện cái thi vị trong thú vui ăn uống của bậc vua chúa.

Không hào nhoáng, không xa hoa như những món ăn đặc sản Quảng Ngãi khác, kẹo gương Thu Xà đi sâu vào tâm trí du khách một cách nhẹ nhàng và ấn tượng nhất. Kẹo gương luôn là đặc sản Quảng Ngãi mà nhiều người chọn mua về làm quà tặng người thân.

Cá bống sông Trà

Một món ăn đặc sản mà người ta không thể không nhắc tới khi nghĩ về Quảng Ngãi đó là những nồi cá bống sông Trà kho tiêu. Cá bống được kho mằn mặn ăn kèm với cơm trắng vừa miệng, thơm ngon, dễ ăn lại không quá cầu kì. Không chỉ đi vào những bữa cơm gia đình đầy ấm cúng, người dân Quảng Ngãi còn đóng vào hộp sạch sẽ để dành tặng cho khách du lịch mang về quê hương mình như một món quà thơm thảo tới từ người dân chân chất miền Nam Trung Bộ.

Cá bống sông Trà được làm theo các kho tiêu như nhiều loại cá khác. Cá được bắt từ sông về còn tươi ngon, được làm sạch, cho vào nồi đất, kho cùng các loại gia vị như tiêu, ớt, tỏi,… Đun liu riu trên bếp lửa khoảng 1 tiếng đồng hồ là nồi cá bống kho được bắc ra, mùi thơm ngào ngạt, ăn kèm với chút cơm trắng lúc cả cơm và cá còn nóng và cảm nhận được tất cả các vị đọng trên đầu lưỡi: Có vị ngọt của cá, vị cay cay của tiêu, của ớt, vị mặn của các loại gia vị nhưng khi ăn kèm với cơm thì hợp một cách kì lạ. Nồi cá kho có màu nâu hấp dẫn vô cùng, rải thêm một chút hành thơm trang trí vài lát ớt là có thể tạo nên một món ăn vừa ngon mắt lại vừa ngon miệng.

Nhum

Nhum là một trong những hải sản quý của Quảng Ngãi. Nhum thường sống trong những gành đá ven biển Lý Sơn, Mỹ Á, Sa Huỳnh Quảng Ngãi. Tới mùa nhum, người dân chế biến rất nhiều món mà món nào cũng ngon, béo ngậy từ nhum như nhung kho, tráng chả thậm chí là ăn sống.

Đặc biệt nhum Quảng Ngãi có nhiều loại như nhum bạc, nhum mỡ, nhum ta,... trong đó nhum ta có màu đen dùng để làm một món đặc sản nổi tiếng khắp Quảng Ngãi và cả nước đó là mắm nhum. Mắm nhum Quảng Ngãi là một đặc sản quý hiếm và nếu được 1 lần thưởng thức bạn sẽ phải tấm tắc khen ngon và muốn được thưởng thức mãi.

Nhum là hải sản quý hiếm cho nên giá hơi mắc, nếu bạn vào nhà hàng ở Quảng Ngãi thì giá khoảng 20.000 đồng/con. Còn mắm nhum được chế biến sẵn có giá bán 165.000 đồng/lít. Nhiều du khách ghé Lý Sơn đều mua mắm nhum về làm quà vì rất thơm ngon và quý hiếm khó có dịp ghé lại lần nữa.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP