Du lịch

4 đặc sản Vĩnh Phúc nhắc tới là thèm, có món cách làm độc lạ không nơi nào có

Chỉ nghe qua tên những đặc sản này thôi bạn đã muốn nếm thử xem hương vị của chúng có gì đặc sắc.

Bò tái kiến đốt

Để làm ra đặc sản Vĩnh Phúc đặc biệt này, người ta lấy những miếng thịt bò tươi treo cạnh tổ kiến trên cây lớn, chọc lũ kiến ra khỏi tổ bâu vào đốt miếng thịt.

Muốn thịt có hương vị khác nhau, người ta sẽ đem treo thịt ở nhiều tổ kiến. Kiến vống đen tạo nên mùi thơm hắc, kiến vống đỏ mang tới vị thịt thơm chua chua, có loại kiến cho ra vị ngọt hoặc cay,… Sau đó, miếng thịt được rửa sạch bằng nước muối pha loãng và nướng chín trên bếp than hồng.

Nhằm giúp hương vị món ăn thơm ngon hơn, người dân nơi đây đã tạo ra một loại nước chấm đặc sắc từ ngô và đậu tương, thêm chút đường, gừng thái sợi. Gắp một miếng thịt, cuốn thêm các loại rau thơm, chấm vào nước chấm sóng sánh bạn sẽ cảm nhận được vị ngon khó cưỡng.

Để thưởng thức món ăn đặc sản Vĩnh Phúc này bạn có thể ghé một số nhà hàng lớn hoặc đặt trước tại các quán ăn nhỏ với mức giá khoảng 350.000 vnđ/kg

Cá thính Lập Thạch

Nhắc tới những món ăn ngon, đặc sản hấp dẫn, độc đáo ở Vĩnh Phúc thì không thể không kể đến món cá thính Lập Thạch. Với công thức chế biến độc đáo, cầu kỳ, món ăn này đã chinh phục được rất nhiều thực khách. Những chú cá được mua về đem sơ chế sạch sẽ, bỏ đầu và xếp vào lọ thủy tinh ngâm với một chút muối (Tỷ lệ 10kg cá ~ 1,5kg muối) và đóng kín nắp ủ khoảng 4 – 7 ngày. Sau đó, đem cá bóp hết nước bỏ đi và phơi 1 – 2 nắng cho cá khô se lại là được. Tiếp đến bạn dùng bột thính (thính được làm từ ngô và đỗ tương rang chín và xay thành bột), trộn đều với cá từ trong ra ngoài và xếp lại cá vào bên trong lọ thủy tinh sạch, rồi tiếp tục ủ thêm khoảng 2 tuần nữa mới dùng được nhé.

Sau khi hoàn thành xong món cá thính, bạn cũng có thể dùng chúng để chế biến rất nhiều món ăn ngon, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là món cá thính nướng. Đảm bảo sau khi thưởng thức món ăn hấp dẫn này bạn sẽ nhớ mãi hương vị tuyệt vời của món ăn này cho mà xem.

Bánh trùng mật mía Vĩnh Tường

Bánh trùng mật mía được người dân Vĩnh Tường gọi là bánh “anh em” với bánh trôi, bánh chay bởi cách làm chúng gần giống nhau. Nhưng nét riêng biệt của loại bánh này đó là bánh không hề có nhân. Bánh mật mía hấp dẫn bởi màu đỏ cánh gián của mật mía, mùi thơm dịu nhẹ của gừng cùng chút vừng rang vàng được rắc lên trên.

Lớp bánh trắng trẻo bên trong hòa quyện với vị mật đậm ngọt, vị vừng bùi bùi làm thực khách ăn mãi mà không hề thấy ngán. Nếu có dịp ghé qua Vĩnh Tường nhất định bạn đừng quên nếm thử bánh trùng mật mía đặc sản nhé.

Tép dầu Đầm Vạc

Nói tới đặc sản Vĩnh Phúc thì tép dầu Đầm Vạc được thực khách đánh giá rất cao. Tép Dầu là một loại cá đặc trưng ở Đầm Vạc, được dùng làm nguyên liệu chính để nấu canh chua, cá kho… Món ăn hòa quyện hoàn hảo giữa vị ngọt, vị mặn mòi của cá nhỏ xen lẫn chút bùi bùi đặc trưng khiến bạn nhớ mãi.

Bạn có thể tìm mua ở các khu chợ dân sinh, cửa hàng hải sản khô. Mức giá dao động khoảng 200.000 – 250.000đ/kg.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP