Du lịch

6 đặc sản nhất định phải thử khi đến Lào Cai, có món gây khiếp sợ vì nguyên liệu lạ

Thưởng thức đủ 6 đặc sản tuyệt vời của Lào Cai này thì chắc chắn bạn là một tín đồ ẩm thực chính hiệu.

Thắng cố ngựa Bắc Hà

Món ăn đầu tiên vô cùng độc đáo nhưng không phải ai cũng có gan nếm thử chính là món thắng cố ngựa – một món ăn gây tò mò, hấp dẫn nhất với du khách mỗi khi đến với Lào Cai. Lục phủ ngũ tạng của con ngựa sẽ được tẩm ướp với các gia vị khác nhau như thảo quả, quế, hồi, sả, địa liền, hạt dổi,.. rồi đem ninh nhừ trong một chiếc chảo sâu lòng thật lớn.

Dù bạn có thể bắt gặp món này ở bất kỳ miền cao của tình nào nhưng thắng cố ngựa Bắc Hà vẫn mang một hương vị đặc sắc, độc đáo và thơm ngon không lẫn vào đâu được. Một bát thắng cố ngựa nóng hổi dậy mùi thơm của thịt, của gia vị nhâm nhi cùng một chén rượu ngô Bản Phố sẽ làm ấm lại không gian giữa tiết trời se lạnh. Đây chắc chắn sẽ là hương vị khó có thể quên được trong chuyến đi du lịch Lào Cai của bạn đấy.

Đồ nướng

Lào Cai có khí hậu mát mẻ quanh năm nên dù bạn đến Lào Cai vào mùa nào cũng có thể thưởng đồ nướng. Những món ăn tươi ngon được bày bán khắp phố. Nhiều người cho rằng “đến Lào Cai nhất định phải thưởng thức đồ nướng, nếu không thì quả thật chưa khám phá hết sự độc đáo của Lào Cai”.

Lào Cai được trời phú cho khí hậu mát mẻ, trong lành nên đồ nướng ở đây mang đến cho thực khách hương vị riêng biệt, cuốn hút. Tại đây bạn có thể thưởng thức món cải mèo cuốn thịt nướng, trứng nướng, thịt lợn nướng, gà nướng,… Cùng với gia vị nước chấm được pha chế từ tương ớt vùng cao cho vị cay cay, thơm nồng đặc trưng của núi rừng sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Nem măng đắng

Để làm món nem này, người ta thường lấy những chiếc măng vầu đắng, đem luộc chín rồi lột lấy những tấm lá bánh tẻ mềm và dai. Điều đặc biệt, măng được dùng như chiếc bánh đa nem thông thường trong món nem rán ở miền xuôi.

Phần nhân của nem măng đắng được làm từ thịt gà băm nhỏ. Muốn có món nem ngon thì phải chọn loại gà tơ, trọng lượng không quá to. Thịt và xương đem băm nhỏ cùng củ kiệu, lá hẹ và các gia vị như hạt tiêu, nước mắm. Tất cả phần nhân được gói trong lá măng đắng rồi đem rán vàng.

Món đặc sản này từ lâu chỉ được chế biến để phục vụ các bữa cỗ truyền thống trong làng bản. Ngày nay, để quảng bá món ăn này, nhiều nhà hàng cũng có thêm món này trong thực đơn. Nếu có dịp đến Lào Cai thì đây là món ăn đặc sản bạn khó lòng bỏ qua.

Cuốn sủi

Cuốn sủi còn được gọi với cái tên phở khan, khá giống với món phở Tíu. Cũng là bánh phở trắng mềm dưới bát, phía bên trên lớp phở được rắc chút mỳ bằng củ dong rang giòn cùng thịt bò, gia vị được nấu sền sệt thành một thứ nước sốt có hương vị riêng. Trên cùng của bát cuốn sủi là hạt tiêu, lạc, rau thơm và vài lát ớt.

Ở Lào Cai, có rất nhiều quán hàng cuốn sủi và nhà hàng chế biến món ăn kiểu người Hoa. Nhưng đa phần những khách đi tàu lên Lào Cai thường dừng lại ở ngay quán ăn chỉ cách ga có vài bước chân. Tại đây, trong khi chờ đợi món cuốn sủi, bạn có thể tranh thủ vệ sinh cá nhân và chuẩn bị hành lý cho chuyến đi khám phá mảnh đất Lào Cai.

Thịt lợn cắp nách

Lợn cắp nách là tên gọi chung của giống lợn được người đồng bào dân tộc vùng cao như Mông, Thái, Dao,… ở Lào Cai nuôi bằng hình thức thả rông. Khác với thịt lợn nuôi bằng cám ở dưới xuôi, thịt lợn cắp nách Lào Cai có độ ngọt, thơm, thịt chắc, không có nhiều mỡ và có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như lợn quay, lợn nướng, lợn luộc. Tuy nhiên dù là chế biến thành món gì hay theo cách nào thì thịt lợn cắp nách đều có hương vị rất tuyệt, mà chỉ cần thưởng thức một lần chắc chắn bạn sẽ mong muốn ăn thêm.

Thịt gừng Nùng Dín

Phiên chợ Bắc Hà có nhiều sản vật độc đáo của người miền cao, trong đó ấn tượng với nhiều người là món thịt gừng của người Nùng Dín. Đúng như tên gọi, đây là món ăn được chế biến với rất nhiều gừng nên mùi thơm rất đặc trưng, ăn vào mùa lạnh rất thích.

Hàng năm, mỗi dịp Tết đến, người Nùng Dín lại mổ lợn đón xuân. Nhà nhà đều chuẩn bị thịt để chế biến các món ăn cho mấy ngày Tết. Ngoài món thịt làm nhân bánh thì người Nùng Dín còn làm thêm món thịt gừng (hay còn gọi là nứt sinh theo tiếng Nùng Dín). Thịt gừng đơn giản, dễ chế biến nhưng lại chứa đựng những hương vị rất độc đáo.

Người Nùng Dín thường ăn món này theo hai cách: Hấp hoặc nấu. Nếu hấp thì cho thêm nước, hạt tiêu, rau thơm để món ăn toả mùi thơm hấp dẫn hơn. Còn nếu nấu thì đổ thêm một lượng nước tương ứng với lượng thức ăn đun chín tới, cho thêm gia vị, hạt tiêu hoặc rau cần tây. Nếu không ăn được xương thì có thể trộn cơm với nước thịt này cũng rất ngon miệng.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP