Giáo dục

3 môn không có phần thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành công văn số 26/QLCL-QLT gửi các sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc, các đại học, trường đại học có trường trung học phổ thông chuyên.

Theo văn bản này, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm học 2021-2022 sẽ không tổ chức thi thực hành ở các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học.

Lý do nhằm bảo đảm an toàn, tiết kiệm trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi, thích ứng với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Thầy Ong Thế Hùng, giáo viên Trường THPT chuyên Bắc Giang, phụ trách đội tuyển học sinh giỏi Vật lý tỉnh Bắc Giang cho rằng: Quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là hợp lý vì trong điều kiện dịch bệnh, nhiều địa phương học sinh từ đầu năm học đến nay phải học trực tuyến nên điều kiện để dạy học thực hành là khó khăn.

“Thường thực hành liên quan đến khả năng đo đạc của học sinh, thầy cô cần quan sát trực tiếp để có thể chỉ bảo xem học sinh sai ở đâu mới uốn nắn được. Bên cạnh đó, học sinh ở nhà không có dụng cụ thực hành. Trong điều kiện dịch bệnh như thế này, chúng ta vẫn tổ chức được kỳ thi chọn học sinh giỏi đã là điều tuyệt vời rồi” – thầy Ong Thế Hùng chia sẻ.

Còn theo thầy Phạm Trọng Thịnh, giáo viên Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định), thi vòng một bỏ thực hành có ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi nhưng không nhiều vì điểm thực hành chiếm 2/42 điểm. Bên cạnh đó, trong quá trình học lớp chuyên hoặc tập huấn, học sinh cũng đã làm quen và được học thực hành.

Tuy nhiên, đến kỳ thi vòng 2 chọn đội tuyển thi Olympic quốc tế sẽ ảnh hưởng nhiều vì thi quốc tế có phần thực hành (2 năm vừa rồi thi online nên nước chủ nhà môn Hóa không tổ chức được thi thực hành). “Mặc dù vậy, trong bối cảnh dịch bệnh, việc dừng thi thực hành là nên làm” – thầy Phạm Trọng Thịnh nêu quan điểm.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn số 1338/QLCL-QLT hướng dẫn tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm học 2021-2022.

Trong đó quy định Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm học 2021-2022 được tổ chức vào các ngày: 4-5 và 6/3/2022. Phạm vi nội dung thi theo chương trình giáo dục trung học phổ thông hiện hành và chương trình chuyên sâu các môn chuyên trung học phổ thông.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng thời ban hành Quyết định 3039/QĐ-BGDĐT, quy định Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic tổ chức vào 3 ngày 6, 7, 8/4/2022; chấm thi từ ngày 9-16/4/2022; công bố kết quả từ 16/4/2022.

Tham dự thi Olympic Vật lý và Tin học Châu Á Thái Bình Dương trong tháng 5/2022; tham dự các kỳ Olympic quốc tế trong tháng 7/2022.

Theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022, một trong những nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế; tiếp tục triển khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế theo kế hoạch, thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Tác giả: Hải Bình

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP