Trong tỉnh

Xót xa kè bãi biển Cửa Lò bị sóng đánh tan hoang

Liên tục cơn bão số 7 và ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 9 đã khiến cho hệ thống đê kè và đường đi bộ ven biển thị xã Cửa Lò bị hư hỏng, sạt lở nghiêm trọng.

Hệ thống đê kè bị phá tan sau bão

Do ảnh hưởng hoàn lưu của cơn bão số 9, từ ngày 28/10 cho đến ngày 31/10, tại biển thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An có mưa to và rất to, sóng biển dâng cao từ 2- 2,5m va đập mạnh đã làm hư hỏng nghiêm trọng hệ thống kè chắn sóng dọc bờ bãi biển Cửa Lò.

Đê kè tại bãi biển Cửa Lò bị hư hỏng nghiêm trọng.

Ông Võ Văn Lý - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Cửa Lò cho biết, thực chất hệ thống kè chắn sóng này đã bị ảnh hưởng từ hoàn lưu bão số 7. Thời điểm trên, tại thị xã đã có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa dài ngày. Dẫn đến việc nhiều tuyến đường bị ngập, lúc đầu tại đường dạo bộ ven biển đã có 2 đoạn bị sạt lở ước tính độ dài khoảng 40m.

“Sau cơn bão số 7 đã khiến kè chắn sóng biển đoạn từ quảng trường Bình Minh đến cảng Cửa Lò bị hư hỏng, kè xây đá hộc bị sạt lở với tổng chiều dài khoảng 2.500m. Ước tính thiệt hại lên đến 10 tỷ đồng”, ông Lý nói.

Đường đi bộ cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Không những vậy, kè đường dạo bộ chắn sóng bị hư hỏng và sụt lún khoảng 300m; Đường dạo bộ bị hư hỏng và sạt lún, sập khoảng 500m2. Ngoài ra, chiều dài kè chân biển khoảng 500m bị xói lở. Gạch Terrazo lát bậc cấp kè biển bị bong tróc hư hỏng khoảng 200m2. Ước tính thiệt hại thêm 2 tỷ đồng. Tổng thiệt hại lên tới khoảng 12 tỷ đồng.

Khi ảnh hưởng của cơn bão số 7 chưa được khắc phục thì ảnh hưởng hoàn lưu của cơn bão số 9 lại khiến tình trạng thêm nặng nề. Trong đó, kè trọng lực bị sập, xâm thực vào bờ dài khoảng 200m; Kè xây đá bị sạt lở, đường dạo bộ bị hư hỏng nặng khoảng 500m. Thậm chí, đoạn quảng trường Bình Minh cũng bị hư hỏng thêm với bê tông đường kè, chân kè bị sập khoảng 300m ở phía nam quảng trường. Ước tính thiệt hại gần 8 tỷ đồng.

Kè bằng đá cũng nằm trong tình trạng tương tự.

Ghi nhận của phóng viên, cả đoạn đê kè cùng với tuyến đường đi bộ dọc bờ biển thị xã Cửa Lò đã bị hư hỏng nghiêm trọng trước ảnh hưởng của mưa bão và sóng biển. Nhiều gốc cây to cũng bị bật lên, nằm ngổn ngang bên đường. Hệ thống kè bằng đá cũng không chịu được sức mạnh của thiên nhiên, bị cày xới tan hoang.

Các ki-ốt ven biển cũng bị thiệt hại.

Riêng trên địa bàn phường Thu thuỷ với chiều dài hơn 1,5km tuyến bờ kè chắn sóng và đường dạo bộ, nhưng đã có khoảng 800m bị sóng đánh sập toàn bộ bờ kè và đường dạo bộ, toàn bộ hệ thống cây xanh bị bật gốc đổ, gãy, chia cắt hoàn toàn việc đi lại từ khu vực thuỷ văn đến phía nam khu vực 382.

Bà Nguyễn Thị Hường, một chủ ki-ốt đau xót nói: “Chưa năm nào đê kè bị ảnh hưởng như vậy cả, thậm chí tất cả các cửa hàng ven biển đều bị hư hại nghiêm trọng. Mái tôn và đồ đạc của chúng tôi đều bị gió và sóng làm móp méo cả. Không biết sang năm chúng tôi làm sao kinh doanh được nữa đây”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An kiểm tra trực tiếp tại đê kè bị sạt lở.

Trước việc này, chiều 29/10, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã đi kiểm tra những điểm sạt lở lớn tại công trình kè chắn sóng dọc bờ biển thị xã Cửa Lò. Sau khi thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền thị xã Cửa Lò tiếp tục theo dõi diễn biến của thời tiết, duy trì nghiêm túc công tác trực ban, trực chỉ huy, thực hiện đồng bộ phương án 4 tại chỗ. Tiếp tục phân công các thành viên trong Ban chỉ huy phòng chống bão lụt thị xã bám sát địa bàn, tập trung tuyên truyền nâng cao năng lực, ý thức phòng tránh lũ cho nhân dân đặc biệt đối với cư dân sinh sống ven biển, nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại không đáng có về người và tài sản.

Người dân chung sức giữ đê kè

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chánh văn phòng thị xã Cửa Lò cho biết, ngay sau khi xuất hiện việc đê kè bị hư hỏng, lãnh đạo UBND thị xã đã chỉ đạo lực lượng Ban chỉ huy quân sự thị xã và UBND phường Thu Thủy, UBND phường Nghi Hương nhanh chóng khắc phục sự cố trên bằng cách đóng cọc và dùng bao cát làm kè. Mặc dù thời tiết ở đây vẫn đang mưa song với sự quyết tâm cao các lực lượng đã hoàn thành công việc để không cho sạt lở trên diện rộng.

Xử lý phần sạt lở, tránh bị ảnh hưởng diện rộng.

“Suốt những ngày qua, đông đảo người dân cùng các tổ chức, đơn vị tại thị xã Cửa Lò đã cùng nhau xắn tay áo bỏ công sức, thời gian để phần nào khắc phục hậu quả do mưa bão, triều cường dâng cao. Việc sóng biển dâng cao, liên tục đánh ập vào bờ đã làm nhiều đoạn của tuyến kè chắn sóng ven biển Cửa Lò bị sạt lở nghiêm trọng, thậm chí còn gây thiệt hại lớn về tài sản của các ki ốt kinh doanh dọc bãi biển”, ông Hùng nói.

Lực lượng chức năng tiến hành khắc phục khu vực hư hỏng.

Đặc biệt, vào sáng 31/10, sau khi mưa đã tạm ngưng thì ông Võ Văn Hùng – Phó Chủ tịch UBND thị xã, Thượng tá Bùi Đình Đương – Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự thị xã đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo trực tiếp hàng trăm cán bộ và người dân các phường tham gia khắc phục, gia cố 50m bờ kè ven biển khu vực nam Quảng trường, với hơn 5.000 bao tải cát và 350 khối đất đá để giảm lực cản của sóng, nhằm hạn chế bờ kè tiếp tục xói lở thêm.

Vận chuyển hàng nghìn bao cát tránh bị khoét sâu tới ki-ốt.

Mặc dù vậy, theo Phó Chủ tịch UBND thị xã đây chỉ là biện pháp tạm để hạn chế bờ kè bị hư hỏng. “Hiện chúng tôi đang lập đề án để tiến hành khắc phục, sửa chữa hệ thống bờ kè và đường ven biển. UBND thị xã cũng đang đề nghị UBND tỉnh Nghệ An hỗ trợ. Bởi đây là tổn thất rất lớn đối với thị xã, vì vậy các cấp chính quyền đang nỗ lực tìm biện pháp để xử lý. Một phần để đảm bảo an toàn cho người dân và các ki-ốt ven biển, ngoài ra cũng chuẩn bị cho mùa du lịch năm 2020”, ông Hùng nói.

Tại Nghệ An, do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 9 kết hợp với không khí lạnh tăng cường, từ ngày 28-31/10 đã có mưa to đến rất to, có nơi mưa đặc biệt to, gây thiệt hại nặng tại nhiều địa phương trong tỉnh. Mưa lũ cũng làm ngập lụt tại 94 xóm trong tỉnh, cô lập 27 xóm, 14.511 nhà bị ngập, 4.447 hộ dân phải di dời do ngập lụt và ảnh hưởng của sạt lở đất; 45 điểm trường bị ngập lụt; 885 ha lúa, 6.354 ha nuôi thủy sản, 9.215 ha ngô và rau màu các loại bị ngập, 132.992 con gia cầm, 457 con gia súc bị cuốn trôi; 51 km đường giao thông bị sạt lở hư hỏng, 13 cầu, cống bị cuốn trôi hoặc hư hỏng.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP