Trong tỉnh

Xót thương người lao động “gục ngã” dưới cái nắng quay quắt ở miền Trung

Thời tiết ở Nghệ An những ngày qua luôn trong tình trạng nắng nóng, có nơi nhiệt độ trên 40 độ C đã khiến cho người dân vô cùng mệt mỏi. Đặc biệt là những lao động tự do nơi chợ Vinh.

Mấy ngày nay, từ 11h cho đến 14h, các tuyến phố tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An vắng bóng người qua lại do nắng nóng lên đến đỉnh điểm. Nhiệt độ cao, độ ẩm thấp kèm theo hiệu ứng gió phơn Tây Nam (gió Lào) khiến người dân cảm thấy oi bức và mệt mỏi.

Vất vả nhất vẫn là những người lao động tự do, các cửu vạn, phu khuân vác tại chợ Vinh. Mặc dù đã quen với việc làm việc chân tay trong điều kiện khắc nghiệt, tuy nhiên phải phơi mình trong nắng nóng nhiệt độ ngoài trời lên tới xấp xỉ 40 độ C đã khiến nhiều người kiệt sức.

Vì vậy, vào giữa trưa, họ phải tìm kiếm những nơi mát mẻ để ngả lưng nghỉ ngơi.

Nắng nóng gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Những lao động phải nghỉ trưa tránh nắng, đồng thời hồi phục sức khỏe để chiều có thể tiếp tục mưu sinh.

Tại hành lang chợ Vinh, dễ dàng bắt gặp những hình ảnh người lao động nằm la liệt. Giấc ngủ trưa ngắn trên chiếc chiếu rách không khỏi khiến nhiều người xót xa.

Thậm chí, những lao động phải ngả lưng tạm trong vài phút do quá mệt mỏi, rồi lại phải tiếp tục lao động trong thời tiết nắng nóng.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung bộ, những ngày tiếp theo, cường độ nắng nóng tiếp tục gia tăng, mức nhiệt tăng lên hơn 40 độ C. Đặc biêt, vùng áp thấp phía Tây phát triển mạnh và mở rộng về phía Đông Nam, kết hợp với hiệu ứng phơn nên nắng nóng sẽ mở rộng ra toàn khu vực với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ.

Cũng do nhiệt độ tăng cao, ngoài trời nắng nóng gay gắt, khiến cho sức khỏe của người dân đều bị ảnh hưởng, nhất là người già và trẻ nhỏ dẫn đến tình trạng nhập viện tăng cao. Hầu hết là bệnh nhân cao tuổi, mắc các bệnh về đường hô hấp, tim mạch, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn, sốt virus, cảm cúm, say nắng, sốc nhiệt, đột quỵ,...

Bác sĩ Hồ Quốc Cường, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh khuyến cáo: “Với thời tiết nắng nóng này, người dân hạn chế tối đa đi ra ngoài. Đặc biệt là người già, nếu đi ra ngoài phải có mũ, áo chống nắng... Người bị bệnh mạn tính sẽ có những cơn cấp tính khi thay đổi thời tiết, cho nên cần chú ý đề phòng, thường xuyên uống thuốc được chỉ định đầy đủ”.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP