Pháp luật

Xe chở đá cày nát tuyến đường liên xã

Từ nhiều năm nay, 30 hộ dân xóm 6, xóm 7- xã Quỳnh Tân - huyện Quỳnh Lưu phải chịu cảnh đường bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu tới cuộc sống, sinh hoạt.

Một ngày, vài ba trăm lượt xe trọng tải chở đá đi qua cày nát tuyến đường khiến ổ voi, ổ gà xuất hiện chi chít. Trời nắng thì bụi bay mù mịt, trời mưa thì đường lầy lội trơn trượt. Nhân dân sống quanh khu vực này đi lại rất khổ sở. ông Hồ Trọng Chiến, xóm 6 xã Quỳnh Tân than thở.
duong
Các loại xe trọng tải cày nát tuyến đuờng Tân – Sơn

Tại con đường này, tình trạng sụt lún, những ổ voi, ổ gà nằm rải khắp đường khiến người tham gia giao thông qua đây rất khó khăn. Theo người dân địa phương thì đã không ít những vụ tai nạn xảy ra khi người dân di chuyển phương tiện giao thông qua đoạn đường này do tránh ổ voi, ổ gà hoặc trơn trượt do lớp bùn nhão bám trên đường. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng xuống cấp này là do xe quá tải của một số công ty khai thác đá thường xuyên lưu thông qua đây gây tình trạng sụt lún, cày nát mặt đường.

Tuyến đường liên xã nối từ Quỳnh Tân đi xã Ngọc Sơn dài 4km là cung đường chính để nhân dân 2 vùng thông thương với nhau, đồng thời cũng là con đường duy nhất dẫn vào bãi xử lý rác thải của huyện Quỳnh Lưu. Trước đây cung đường này chỉ là đường tạm phục vụ dân sinh, từ năm 2001 nhà nước đã có hỗ trợ nâng cấp cải tạo mở rộng đường. Đặc biệt nhờ chính sách đầu tư mô hình cá lúa, Quỳnh Tân đã được hỗ trợ 430 triệu để thi công rải thảm gần 1000 mét đường qua địa phận xóm 6 và xóm 7, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại.

duong1
Mặt đường bong tróc, nhiều ổ voi, ổ gà

Tuy nhiên, 5 năm nay, có một số công ty khai thác đá được cấp phép khai thác tại lèn Trụ Hải, từ hoạt động khai thác này đã kéo theo hàng trăm phương tiện vận tải hàng ngày chạy qua cày nát tuyến đường khiến mặt nhựa bong tróc, trơ lại đá sỏi gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh tới các cơ quan chức năng nhưng đến nay tuyến đường vẫn đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Trao đổi về các biện pháp khắc phục tình trạng đường Tân - Sơn xuống cấp, ông Hồ Minh Mậu, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Từ năm 2012 đến nay có 4 công ty khác thác đá được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản tại lèn Trụ Hải nên lưu lượng xe trọng tải đi qua đường ngày càng nhiều gây nên tình trạng hư hỏng xuống cấp. Có khoảng 30 hộ dân sống dọc 2 bên trục đường của xóm 6, 7 bị ảnh hưởng do ô nhiễm bụi và đường xuống cấp.

duong2
Người dân đi lại khó khăn do đường trơn trợt mỗi khi trời mưa

Sau khi nhận được ý kiến của nhân dân, xã cũng đã tiến hành làm việc với các đơn vị yêu cầu ký cam kết hoàn trả lại hiện trạng khi ngừng khai thác. Đồng thời hàng năm phải trích kinh phí thuê xe chở nước tưới đường giảm bụi, khắc phục sự cố về ổ voi, ổ gà sau mỗi trận mưa để đảm bảo cho nhân dân đi lại. Bên cạnh đó, cuối năm 2016 đến nay địa phương cũng đã bàn với các công ty mở một con đường tránh qua địa bàn xóm 6, 7 để các phương tiện ra vào bốc hàng giảm ô nhiễm bụi bẩn. Tuy nhiên do còn gặp một số khó khăn nên đến nay con đường chưa được đưa vào sử dụng.

Mặc dù thời gian qua, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần phối hợp làm việc với các đơn vị cam kết triển khai các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường như dùng xe tưới nước hoặc rải đá bột trám ổ voi ổ gà; Hỗ trợ mỗi một năm 30 triệu đồng cho các hộ dân bị ảnh hưởng để trồng cây xanh, phủ bạt chống bụi, tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm tình trạng trên thì rất mong xã đôn đốc các đơn vị sớm đưa con đường tránh đi vào hoạt động, giảm thiểu tối đa lưu lượng xe tải thông thương qua đoạn đường này, đảm bảo cho nhân dân yên tâm sinh hoạt, đi lại.

Tác giả bài viết: Như Thuỷ - Đài Quỳnh Lưu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP