Thể thao

VFF sửa sai việc giao chỉ tiêu vô lý cho HLV Park Hang-seo

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh nói rõ thông tin về nhiệm vụ mới của HLV Park Hang-seo sẽ đưa đội tuyển Việt Nam vào chơi trận chung kết Asian Cup 2023 trên báo chí Hàn Quốc là không chính xác.

Trên tờ Sports Seoul (Hàn Quốc) vừa có tin VFF sẽ tái ký hợp đồng với HLV Park Hang-seo nếu ông chấp nhận điều khoản giúp tuyển Việt Nam vào chung kết Asian Cup 2023 tổ chức tại Trung Quốc.

Trong khi đó, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh nhìn nhận bóng đá Việt Nam có những bước tiến lớn dưới thời ông Park nhưng so với những đại diện khác của châu lục vẫn còn khoảng cách. Do vậy, việc đặt ra chỉ tiêu lọt vào trận chung kết của Asian Cup 2023 là thiếu thực tế.

VFF sẽ đàm phán hợp đồng mới với HLV Park Hang-seo nhưng không có điều kiện phải vào chơi trận chung kết Asian Cup 2023. Ảnh: NGỌC DUNG.

Ông Hoài Anh cho rằng tờ báo của Hàn Quốc chắc có sự nhầm lẫn trong biên dịch giữa hai khái niệm “vòng chung kết” và “trận chung kết” nên mới dẫn đến thông tin sai lệch về bản chất của vấn đề.

Theo đó, tờ báo Sports Seoul cho biết HLV Park Hang-seo sắp sửa đàm phán tái ký hợp đồng với VFF vào tháng 10 này, khi hợp đồng cũ kết thúc vào tháng 1-2020: “Không có gì lạ khi VFF muốn ký lại hợp đồng với ông Park. Dưới thời của nhà cầm quân người Hàn Quốc, bóng đá Việt Nam nổi lên như một thế lực mới trong làng bóng châu Á. Ông đã viết nên trang sử mới khi giúp U-23 Việt Nam giành chức á quân giải U-23 châu Á.

Thành công của đội tuyển quốc gia là ngôi vua AFF Cup sau 10 năm mong đợi. Ở Asian Cup năm nay, thầy trò ông Park đã tiến vào tứ kết sau 12 năm. Đó là một thành tích đáng ngạc nhiên và hiện đội tuyển Việt Nam đứng thứ 97 thế giới trên bảng xếp hạng FIFA và xếp thứ 15 ở châu Á.

Bài báo trên Sports Seoul.

Tờ báo của Hàn Quốc còn minh họa thành công của ông Park rất rõ ràng qua thống kê tỉ lệ chiến thắng đã thay đổi rất lớn. Trước thời của ông Park, đội tuyển Việt Nam đã giành thắng lợi 56% sau 5 trận thắng, 2 trận hòa và 4 trận thua trong các trận đấu ở vòng loại World Cup và AFF Cup (không tính các trận giao hữu). Tuy nhiên, sau khi ông Park cầm quân, tỉ lệ thắng đã tăng lên 62% với 12 trận thắng, 6 trận hòa và 4 trận thua.

Ông Park cũng giúp các đội tuyển khác có tỉ lệ thắng trận tăng lên, như đội tuyển U-23 Việt Nam cũng tăng vọt từ 12 trận thắng, 1 trận hòa và 8 trận thua đã lên 74 trận thắng cùng thứ hạng cao trong các đấu trường lớn.

Đáng chú ý hơn, bóng đá Việt Nam từ khi có ông Park đã trở thành đội bóng mạnh nhất ở Đông Nam Á và đặc biệt là đánh bại đối thủ lớn Thái Lan. Tại King’s Cup năm nay, đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng Thái Lan 1-0 và mới có một trận hòa trên sân khách ở vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Ông thầy người Hàn Quốc đã giúp nâng tầm bóng đá Việt Nam trên đấu trường quốc tế nhưng tầm vóc ở châu Á vẫn còn một khoảng cách xa. Ảnh: NGỌC DUNG.

Vào tháng 3, đội tuyển U-23 Việt Nam vùi dập Thái Lan 4-0 ở vòng loại giải U-23 châu Á. Trước đây, bóng đá Việt Nam sợ Thái Lan, nhưng bây giờ Thái Lan đang e ngại Việt Nam.

Chính từ những thành tích to lớn của ông Park, VFF sớm mong muốn gia hạn hợp đồng. Tuy nhiên, VFF đã đưa ra một yêu cầu không thể thực hiện là vào trận chung kết Asian Cup 2023 như một điều kiện bắt buộc. Chung kết Asian Cup là một nhiệm vụ đầy thách thức mà ngay cả Hàn Quốc, nhà vô địch của châu Á, cũng chỉ mới có một lần vào chung kết say 7 giải đấu gần nhất.

Đội tuyển Việt Nam chưa bao giờ đặt chân đến trận chung kết Asian Cup. Đấy là một cái đích quá khó cho họ, khi chỉ đứng thứ 15 trên bảng xếp hạng FIFA ở châu Á. Một điều kiện không thể hiểu nổi.

Ông Park đang dốc sức đạt mục tiêu giúp tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022, đội U-22+2 quốc gia vô địch SEA Games và tuyển U-23 chơi tốt vòng chung kết U-23 châu Á 2020. Ảnh: NGỌC DUNG.

Ông Park không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải chấp nhận một mục tiêu không tưởng. Một số phương tiện truyền thông cho biết sự thỏa thuận tái ký hợp đồng giữa hai bên có khác biệt do tiền lương, nhưng tiền không phải là vấn đề, mà chính là nhu cầu quá cao từ VFF.

Sports Seoul còn bật mí VFF nếu không giữ ông Park mà không có sự thay thế tương xứng, họ sẽ bị đổ lỗi. Ông Park có thể không chấp nhận điều khoản vô lý của VFF.

Tuy nhiên, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh đã đính chính không có chuyện VFF đưa ra điều khoản cho ông Park phải đưa tuyển Việt Nam vào chơi trận chung kết Asian Cup 2023: “Khi tham dự bất kỳ giải đấu nào, chúng ta đều phải đặt ra mục tiêu để làm động lực phấn đấu. Hiện tại, VFF đang tập trung các nguồn lực để đảm bảo cho đội tuyển Việt Nam thi đấu đạt kết quả tốt tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á và hướng đến cạnh tranh suất tham dự vòng chung kết Asian Cup 2023”.

Dự kiến, cuộc gặp gỡ thương thảo tái ký hợp đồng giữa VFF với HLV Park Hang-seo diễn ra vào tháng 10. Mức lương tháng hiện tại của ông thầy người Hàn Quốc vào khoảng 22.000 USD và chắc chắn sẽ tăng hơn đáng kể.

Tác giả: NGỌC ANH

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP