Trong tỉnh

UBND phường Trường Thi "khoanh tay” trước ngôi nhà xây trên đất đang tranh chấp?

Lập hai biên bản với lời lẽ "đanh thép" yêu cầu tạm dừng thi công, thế nhưng ngôi nhà hai tầng vẫn được “mọc lên” và UBND phường Trường Thi thì có vẻ lại "mềm nhũn"...

Vẫn ngang nhiên xây dù có biên bản "năn nỉ" dừng thi công !

Gia đình ông Lê Quang Vinh (khối 10, phường Trường Thi, TP Vinh) vừa có đơn khiếu nại gửi UBND TP Vinh về việc vào thời điểm cuối năm 2019 hộ gia đình liền kề đã cố tình xây chồng lên một phần diện tích đất gia đình ông do địa chính bàn giao thực địa đất chưa chính xác. Trước đó, gia đình ông đã có đơn gửi UBND phường Trường Thi để mong được giải quyết nhưng trong khi việc tranh chấp đang được xử lý thì hộ gia đình liên quan tranh chấp vẫn xây dựng ngôi nhà hai tầng.

Qua xác minh của phóng viên PL&DS cho thấy, vào thời điểm ngôi nhà bắt đầu được xây dựng phần móng, do có xảy ra tranh chấp trong quá trình xây dựng, nên cán bộ chuyên trách phường Trường Thi đã trực tiếp xuống hiện trường, lập biên bản yêu cầu tạm dừng thi công xây dựng công trình, chờ cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm. Nội dung này được thể hiện rõ trong biên bản lập ngày 13/12/2019, có sự xác nhận của chủ công trình xây dựng này là ông N.

Tuy nhiên, sau khi biên bản này được lập, gia đình ông N vẫn tiếp tục xây dựng, nên gia đình ông Vinh đã có khiếu nại lên UBND phường. Đến ngày 18/2/2020 cán bộ Đội quy tắc đô thị phường Trường Thi tiếp tục xuống hiện trường lập biên bản với nội dung tiếp tục yêu cầu chủ nhà dừng ngay việc thi công. Vào thời điểm này hiện trạng việc xây dựng đã lên tầng 2, chuẩn bị đi vào khâu hoàn thiện.

Biên bản kiểm tra hiện trạng nêu rõ việc tạm đình chỉ chờ cơ quan chức năng xử lý tranh chấp

“Hai lần bị lập biên bản yêu cầu dừng thi công chờ giải quyết tranh chấp, nhưng họ phớt lờ, bất chấp pháp luật. Trong khi họ bất chấp, thì chính quyền ngoài việc lập biên bản giao trách nhiệm ra thì chẳng có bất kỳ một biện pháp cứng rắn nào để bắt họ phải dừng. Cứ thế họ tự tung tự tác, ai đình chỉ kệ đình chỉ, ta xây cứ xây. Hết đơn thư, yêu cầu phường can thiệp việc gia đình này cố tình xây dựng, đến gọi điện thoại báo cáo với Chủ tịch phường, thậm chí nhờ những người có trách nhiệm trong khối gọi báo cáo với phường nhưng rồi cũng bằng không.” – ông Vinh bất bình nói.

UBND phường Trường Thi đã làm hết chức năng của mình?

Để rộng đường dư luận, PV đã trực tiếp liên hệ làm việc với ông Hoàng Anh Tiến – Chủ tịch UBND phường Trường Thi. Về nội dung vì sao Đội quy tắc đô thị phường Trường Thi lập biên bản yêu cầu gia đình ông N ngừng thi công, chờ kết quả giải quyết nhưng vẫn không được chủ công trình thực hiện, UBND phường không ra quyết định đình chỉ thi công? Vị chủ tịch phường này quả quyết: “Giờ quy định nào để đình chỉ thi công ?”

Và ông Tiến "chốt": Giờ phải đưa ra Tòa mới dừng lại được…”. Ông Tiến khẳng định trong vụ việc này UBND phường đã làm đúng quy trình và không có sự chậm trễ nào.

Dù đã có hai biên bản yêu cầu dừng thi công khi đang có tranh chấp, nhưng chủ công trình không chấp hành, xây dựng xong phần thô ngôi nhà hai tầng

Liệu UBND phường Trường Thi đã thực thi đúng trách nhiệm trong việc quản lý trật tự xây dựng, hay chăng cố tình “ngó lơ” cho gia đình ông N xây dựng khi sự việc vẫn đang xảy ra tranh chấp, việc lập biên bản, giao trách nhiệm cũng chỉ … “cho có”, vì chẳng có tác dụng ngăn ngừa, ngăn chặn ?!

Các cơ quan chuyên môn UBND TP Vinh sẽ giải đáp nội dung này thế nào - PL&DS sẽ thông tin tiếp ở bài sau.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: phapluatdansinh.phapluatxahoi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP