Thể thao

Tuyển Việt Nam khiến người hâm mộ tự hào

Trong hành trình lần đầu đặt chân đến vòng loại cuối World Cup, tuyển Việt Nam đã thi đấu quả cảm và mang lại những cung bậc cảm xúc khác nhau cho người hâm mộ.

Ngay ở những phút đầu tiên tận hưởng không khí, áp lực của vòng loại cuối World Cup, tuyển Việt Nam đã bùng nổ. Phút thứ 3 trận gặp Saudi Arabia, cú dứt điểm chéo góc hoàn hảo của Quang Hải khiến người hâm mộ vỡ òa trong sung sướng.

Những phút sau đó, những trái tim yêu bóng đá Việt Nam lại loạn nhịp sau các tình huống tấn công dồn dập của đối thủ. Khi Duy Mạnh bọc lót thành công, Tấn Trường cản phá xuất sắc, chúng ta lại thở phào nhẹ nhõm.

Trước đối thủ cao lớn, khỏe hơn, Tiến Linh vẫn tự tin đột phá, buộc họ phải phạm lỗi. Ảnh: Việt Linh.

Đến những thời điểm trọng tài tham khảo VAR (ở cả trận gặp Saudi Arabia lẫn Australia), người hâm mộ lại nín thở, căng thẳng chờ đợi. Rồi sau đó, chúng ta thất vọng khi tuyển Việt Nam nhận những quyết định bất lợi và giành thất bại.

Những cảm xúc của người hâm mộ Việt Nam khi theo dõi đội tuyển cứ lên xuống như đồ thị hình sin. Chúng ta hạnh phúc, thất vọng như chính những gì thể hiện trên nét mặt của các tuyển thủ, ban huấn luyện tuyển Việt Nam. Nhưng sau cùng, cảm xúc đọng lại là sự tự hào.

"Tôi đã xem 2 trận đấu của tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3. Tôi rất bất ngờ và tự hào về những gì cầu thủ đã thể hiện. Ban đầu, tôi đã nghĩ Việt Nam có thể thua cách biệt 5-6 bàn trước những đội bóng từng dự World Cup. Đó là chuyện bình thường vì họ có trình độ, đẳng cấp cao hơn. Nhưng điều đó đã không xảy ra", Đặng Amaobi, cựu vua phá lưới V.League, chia sẻ với Zing.

"Tuyển Việt Nam chơi với chiến thuật khá hợp lý, tạo ra một số cơ hội ngon ăn trước tuyển Australia. Khi đối đầu Saudi Arabia, Quang Hải cũng đã ghi bàn trên sân khách và tuyển Việt Nam chỉ chịu thua khi thiếu người. Các cầu thủ đã thi đấu quả cảm, tuân thủ chiến thuật của HLV", Amaobi nói thêm.

Sức mạnh tinh thần là yếu tố giúp ích rất nhiều cho tuyển Việt Nam, đặc biệt là ở trận gặp Australia. Chiều cao trung bình của tuyển Việt Nam chỉ là 1,76 m, trong khi con số này bên phía đối thủ là gần 1,82 m.

Nhưng chêch lệch lớn đó không khiến tuyển thủ Việt Nam chùn bước. Quang Hải, Hồng Duy hay Văn Toàn luôn đeo bám đối phương quyết liệt và không ngại tranh chấp tay đôi trước những đối thủ cao to. Thậm chí, Trọng Hoàng, cầu thủ đã 30 tuổi, lại có màn trình diễn xuất sắc để khóa chặt Awer Mabil, ngòi nổ đang ở đỉnh cao sự nghiệp bên phía Australia.

"Tôi cũng là cầu thủ. Tôi hiểu tâm lý của họ khi phải đối đầu những người giỏi hơn mình nhiều. Khi đó, cầu thủ rất khó thi đấu đúng với phong độ của mình nhưng các học trò của HLV Park Hang-seo đã thể hiện tốt. Đó chính là lý do tôi tự hào về các tuyển thủ Việt Nam", Amaobi chia sẻ.

Quang Hải và các đồng đội vẫn trình diễn thứ bóng đá đẹp dù bị các cầu thủ Indonesia chơi xấu, phạm lỗi thô bạo ở vòng loại thứ 2 World Cup. Ảnh: Y Kiện.

Đây không phải là lần đầu tuyển Việt Nam nhận lời khen như vậy từ Amaobi. Trong suốt vòng loại World Cup, các học trò HLV Park luôn thể hiện được tinh thần thi đấu tích cực, giữ được sự quyết tâm và bản lĩnh trước mọi tình huống.

Ở vòng loại thứ 2, ngoài những trận đấu nhọc nhằn trước Malaysia và UAE, tuyển Việt Nam còn có thái độ tốt trong cuộc đối đầu Indonesia, dù các cầu thủ phải hứng chịu những pha bóng thô bạo từ đối thủ.

"Cách đây 10 năm, các cầu thủ Việt Nam có thể sẽ trả đũa lại Indonesia nếu như bị đá xấu. Thời tôi còn thi đấu, họ cũng nóng nảy, đá rắn và cũng thường xuyên phản ứng trọng tài. Nhưng giờ đây, điều này sẽ không xảy ra.

Các cầu thủ Việt Nam vẫn đá đẹp mắt, chuyền bóng, phối hợp, di chuyển, qua người… bình thường để duy trì lối chơi, bất chấp việc bị chơi xấu. Đó là thay đổi lớn nhất của tuyển Việt Nam. Chưa bàn về chuyên môn, tuyển Việt Nam đang giữ thái độ thi đấu như đội hàng đầu thế giới", Amaobi nhận định.

Luôn kiên cường trước những đội bóng mạnh và giữ được cái đầu lạnh khi gặp đối thủ đá rắn, tuyển Việt Nam đã khiến người hâm mộ tự hào bởi tư duy hiện đại đó.

Cũng vì vậy, Amaobi cho rằng tuyển Việt Nam sẽ còn tiến xa trong khoảng thời gian tới nếu tiếp tục được đầu tư đúng mực. Còn ở tương lai gần, cựu tiền đạo Nam Định tin tuyển Việt Nam sẽ giành chiến thắng trước đối thủ Trung Quốc trong cuộc đối đầu vào tháng 10 tới.

Tác giả: Nguyên Khang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP