Thế giới

Tòa án Iraq phát lệnh bắt ông Trump

Một tòa án ở Iraq đã ra lệnh bắt Tổng thống Mỹ Donald Trump trong khuôn khổ vụ điều tra việc ông Trump ra lệnh thực hiện vụ không kích giết chết chỉ huy 1 tổ chức bán vũ trang Iraq.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Guardian đưa tin, một tòa án ở thủ đô Baghdad, Iraq đã phát lệnh bắt giữ ông Trump liên quan tới việc ông chỉ đạo một vụ tấn công ngày 3/1/2020.

Khi đó, một máy bay không người lái của Mỹ đã thực hiện vụ ám sát ở gần sân bay thủ đô Baghdad, nhằm vào xe chở tướng cấp cao Iran Qassem Suleimani và một chỉ huy của lực lượng bán vũ trang thân Tehran Hashed al-Shaabi, ông Abu Mahdi al-Muhandis. Cả 2 người đều thiệt mạng.

Theo tòa án đông Baghdad, ông Trump bị cáo buộc tội giết người có chủ đích. Tòa án cho biết cuộc điều tra sơ bộ đã được hoàn tất nhưng "các cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục để tìm ra những nghi phạm khác trong vụ việc này, có thể là người Iraq hoặc người nước ngoài".

Lệnh bắt giữ được đưa ra sau khi thẩm phán xem xét lời khai nguyên đơn từ thành viên gia đình của ông al-Muhandis.

Theo ABC News, lệnh bắt giữ khó thành hiện thực và dường như chỉ mang tính biểu tượng, trong bối cảnh ông Trump chỉ còn 2 tuần nữa sẽ kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.

Cũng liên quan tới vụ việc, Iran đã phát đi lệnh bắt giữ với ông Trump từ hồi tháng 6 và yêu cầu Interpol phát "lệnh truy nã đỏ" với chính trị gia Mỹ. Tuy nhiên, lời đề nghị này khó được Interpol chấp nhận, theo giới quan sát.

Vụ ám sát tướng Soleimani đã khiến căng thẳng Trung Đông leo thang dồn dập trong thời gian qua khi Iran nhiều lần dọa sẽ trả đũa Mỹ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP