Thế giới

Taliban nổ súng vào dân thường đòi treo cờ Afghanistan, 3 người chết

Taliban được cho là đã nổ súng vào dân thường ở thành phố Jalalabad khiến 3 người thiệt mạng, khi đám đông biểu tình phản đối sự chiếm đóng của lực lượng này ở Afghanistan.

Theo RT, các tay súng Taliban ngày 18/8 đã đàn áp một cuộc biểu tình ở thành phố Jalalabad, phía đông Afghanistan, cách thủ đô Kabul khoảng 130 km.

Theo Sputnik, ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong cuộc đối đầu giữa lực lượng Taliban và đám đông biểu tình ở Jalalabad.

Theo các phóng viên tại hiện trường, nhiều người dân của thành phố Jalalabad đã phản đối việc thay thế quốc kỳ của Afghanistan bằng cờ của Taliban.

Những người biểu tình phản đối sự chiếm đóng của Taliban, xé cờ của lực lượng này và giương cờ của Afghanistan. Một số người biểu tình thậm chí hạ cờ của Taliban ở trung tâm thành phố. Họ vẫy cờ của Afghanistan khi đi qua các tuyến đường.

Truyền thông địa phương đưa tin hàng trăm người đã đổ ra đường ở trung tâm Jalalabad, trong khi một số thành viên của Taliban đã nổ súng vào những người biểu tình để giải tán đám đông.

Những người đàn ông và phụ nữ đã bỏ chạy để tìm nơi an toàn khi tiếng súng nổ xung quanh thành phố.

Một số người, bao gồm các nhà báo, xác nhận trên Twitter rằng một trong số những người thiệt mạng là lãnh đạo Hiệp hội phát thanh truyền hình Sahar.

Taliban bị cho là đã hành hung một số nhà báo đưa tin về sự kiện biểu tình. Các video chưa được kiểm chứng cho thấy Taliban dường như trừng phạt các nhà báo làm việc cho các hãng truyền thông nước ngoài. Một người đàn ông được nhìn thấy nhảy lên người một nhà báo được cho là đang nằm trên sàn.

Kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát các thành phố ở Afghanistan, các cuộc biểu tình cũng nổ ra ở Khost và Asadabad. Một nhóm phụ nữ Afghanistan đã biểu tình ở thủ đô Kabul để đòi quyền lợi.

Nhiều người trèo tường vào sân bay ở Kabul để tìm cách di tản (Ảnh: Sputnik).

Theo CNN, các thành viên của Taliban hôm nay cũng nổ súng gần sân bay Kabul để giải tán đám đông. Tuy nhiên, Taliban được cho là không nhắm mục tiêu vào người dân, trong bối cảnh hàng nghìn người vẫn đang tìm cách tới sân bay để rời khỏi Afghanistan.

Kênh truyền hình TOLO News dẫn lời một chỉ huy của Taliban, người cũng có mặt tại sân bay quốc tế ở Kabul, cho biết ít nhất 40 người đã thiệt mạng từ ngày 16/8 khi xảy ra các vụ nổ súng và giẫm đạp.

Taliban ngày 15/8 đã giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul và chiếm dinh tổng thống, sau khi Tổng thống Ashraf Ghani cùng nhiều quan chức cấp cao của chính quyền vội vã rời khỏi đất nước.

Lo ngại bất ổn leo thang, hàng nghìn người ở Kabul hôm qua đã đổ về sân bay Hamid Karzai cách trung tâm thành phố khoảng 5 km để tìm đường sơ tán, trong khi máy bay quân sự của nước ngoài cũng dồn dập đưa nhân viên ngoại giao của họ di tản. Điều này khiến khu vực sân bay Kabul trở nên hỗn loạn, buộc quân đội Mỹ phải điều lực lượng giữ trật tự ở sân bay, thậm chí nổ súng để giải tán đám đông.

Guardian hôm nay cho biết đã nhận được một số thông tin về hành vi bạo lực của Taliban tại các trạm kiểm soát trên đường dẫn tới sân bay. Do Taliban đã kiểm soát biên giới nên sân bay ở Kabul là con đường duy nhất để rời khỏi đất nước.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP