Trong tỉnh

Sai phạm trong thi công tòa nhà 31 tầng tại TP Vinh

Dự án Tòa nhà dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp ở Vinh (Nghệ An), trong quá trình thi công xây dựng đã có nhiều sai phạm gây thiệt hại nghiêm trọng đến các công trình gần kề. Nhiều tháng nay người dân và doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị, chính quyền và các cơ quan chức năng đã kiểm tra nhưng phía chủ đầu tư vẫn coi thường luật pháp, không hợp tác.

Tòa nhà Khách sạn Tecco - Hoa Phượng Đỏ bị lún, sụt, nứt tường, trần, dầm… hầu hết từ tầng 1 đến tầng 4.

Dự án Tòa nhà dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp ở Vinh (Nghệ An), trong quá trình thi công xây dựng đã có nhiều sai phạm gây thiệt hại nghiêm trọng đến các công trình gần kề. Nhiều tháng nay người dân và doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị, chính quyền và các cơ quan chức năng đã kiểm tra nhưng phía chủ đầu tư vẫn coi thường luật pháp, không hợp tác.

Dự án Tòa nhà dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp, nhà ở tại 72 Lê Lợi, thuộc phường Hưng Bình, thành phố Vinh (Nghệ An) do Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư. Khởi công và triển khai xây dựng từ tháng 3-2016, trong quá trình thi công, dự án đã làm tòa Khách sạn Tecco - Hoa Phượng Đỏ và hàng chục hộ dân cận kề phải chịu tổn thất về cơ sở vật chất, tinh thần do thi công công trình không bảo đảm đúng quy định.

Theo văn bản ngày 18-4-2017 của Khách sạn Tecco - Hoa Phượng Đỏ gửi chính quyền và cơ quan chức năng: Từ nhiều tháng nay, Tập đoàn Bảo Sơn- Hà Nội đang triển khai thi công khu thương mại và chung cư cao tầng cạnh tòa nhà khách sạn (tường của tòa nhà chung cư và tường nhà khách sạn cách nhau khoảng 2 m).

Công trình thi công trên khu đất hẹp, thi công vào ban đêm gây ồn ào ảnh hưởng đến khách du lịch nghỉ tại khách sạn. Đặc biệt, công trường sử dụng máy bơm bê-tông vào đêm khuya gây rung lắc các cửa kính tòa nhà, tiếng đầm bê-tông dội qua khách sạn, khách không thể nghỉ được, chuyển qua khách sạn khác, gây tổn thất lớn về kinh tế.

Trước đó ngày 21-11-2016, đại diện Khách sạn Tecco - Hoa Phượng Đỏ, đại diện Tổ dân phố số 8, khối Vĩnh Tiến, phường Hưng Bình và các hộ dân đã có đơn kiến nghị gửi Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng Nghệ An và cơ quan chức năng: Từ tháng 8-2016 đến nay, cạnh khu đất tiếp giáp phía bắc khách sạn, trước đây là Công ty Muối Nghệ An, đơn vị Tập đoàn Bảo Sơn (Hà Nội) đang triển khai xây dựng dự án khu thương mại và chung cư cao tầng (31 tầng).

Công trình thi công trên khu đất hẹp, mật độ máy móc thiết bị, con người thi công liên tục 24/24 giờ gây tiếng ồn ào ảnh hưởng đến sinh hoạt, kinh doanh của dân cư và các đơn vị lân cận…; mặt khác, khu đất của dự án nằm sát cạnh khách sạn, nên trong quá trình thi công xây dựng gây lún sụt, nứt tường, sân…

Trong văn bản này cũng đã có yêu cầu đơn vị thi công xây dựng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ an toàn, hạn chế và khắc phục các tổn thất cho các công trình lân cận bị hư hỏng, bố trí giờ thi công đúng quy định (không được thi công sau 22 giờ) để không làm ảnh hưởng đến kinh doanh, cuộc sống của khu dân cư chung quanh. Nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn không thực hiện. Việc thi công tại tòa nhà chưa bảo đảm công tác an toàn cho người dân sống chung quanh.

Theo phản ánh của người dân, không chỉ vữa bê-tông, cát, bụi mà đã không ít lần, tấm cốp-pha, sắt, gỗ... lao từ khu vực công trình này (trên cao) xuống khu dân cư. Ông Trần Quốc Tuấn (70 tuổi) cho chúng tôi biết: Liên tiếp ngày 24 và 25-6, một tấm cốp-pha bằng sắt dài khoảng 1,2 m, rộng 25 cm và một thanh sắt phi 14, dài 1,4 m từ bên công trình đang thi công rơi xuống sân, vườn nhà ông. May, những vật thể rơi từ trên cao xuống không trúng nhà hay người.

Một thanh sắt rơi xuống nhà dân trong quá trình thi công.

Chứng kiến ở hiện trường, tại Khách sạn Tecco - Hoa Phượng Đỏ, sẽ thấy toàn bộ kết cấu tòa nhà khách sạn này bị ảnh hưởng nghiêm trọng như bị lún, nghiêng, tường, nền và sân… đều bị rạn nứt, hư hỏng. Khu dự án đang thi công không chỉ gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường mà còn làm mất an toàn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Nghiêm trọng hơn là làm hư hỏng đường và hàng chục căn nhà của hộ dân khối Vĩnh Tiến, phường Hưng Bình bị lún, rạn, nứt tường. Theo thống kê thì có hơn 10 ngôi nhà kiên cố của các hộ dân khối Vĩnh Tiến bị hư hỏng do thi công công trình trên.

Trước những sai phạm trên của Tập đoàn Bảo Sơn, UBND phường Hưng Bình, TP Vinh đã giao cơ quan chức năng đi kiểm tra, lập biên bản, trong đó vào sáng ngày 6-4-2017, Công an phường Hưng Bình đã lập biên bản yêu cầu Tập đoàn Bảo Sơn phải đặt tháp cần cẩu thi công đúng quy định và không thi công vào sau 23 giờ đêm đến 5 giờ sáng ngày hôm sau. Nếu Tập đoàn Bảo Sơn không thực hiện Công an phường Hưng Bình sẽ báo cáo cấp trên sử dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Ngày 31-6-2017, UBND phường Hưng Bình cũng đã có văn bản báo cáo UBND TP Vinh kết quả về việc hư hỏng nhà ở của các hộ dân do quá trình thi công dự án tại số 72 Lê Lợi của Tập đoàn Bảo Sơn. Trong công văn nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Vinh, UBND phường đã khẩn trương tiến hành bố trí bộ phận đô thị cùng đội quy tắc của phường, phối hợp đội quản lý trật tự thành phố xuống kiểm tra tại hiện trường của dự án, nhưng sau nhiều lần xuống đều không gặp được người đại diện có thẩm quyền của chủ đầu tư.

UBND phường đã gửi giấy mời thông báo và nhiều lần liên lạc bằng điện thoại để hẹn làm việc nhưng đại diện chủ đầu tư vẫn không phối hợp để giải quyết. Trước đó ngày 29-6-2017, UBND phường Hưng Bình phối hợp với đội quản lý trật tự thành phố đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công.

UBND phường Hưng Bình tiếp tục liên lạc với chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án và cử bộ phận chuyên môn giám sát nhưng vẫn không nhận được sự hợp tác của Tập đoàn Bảo Sơn.

Ngày 24-7, các hộ dân liên quan ở đây và Khách sạn Tecco - Hoa Phượng Đỏ đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An để yêu cầu chủ đầu tư (Tập đoàn Bảo Sơn) giải quyết dứt điểm việc bồi thường thiệt hại liên quan đến hư hỏng tòa nhà thiệt hại đến kinh doanh của khách sạn cũng như hư hại nhà cửa của người dân do thi công gây ra... Dư luận hết sức bất bình, đề nghị các cơ quan chức năng TP Vinh và tỉnh Nghệ An sớm tích cực vào cuộc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cơ quan và người dân bị thiệt hại.

Tác giả: MINH THƯ, THÀNH CHÂU

Nguồn tin: Báo Nhân dân

  Từ khóa: tòa nhà ,công trình ,sai phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP