Thế giới

Phiên tòa quyết định sinh mệnh chính trị Tổng thống Hàn Quốc Park

Ngày 10/3 Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ ra phán quyết về việc luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, quyết định sinh mệnh chính trị của bà.

Phán quyết cuối cùng của Tòa sẽ quyết định sinh mệnh chính trị của Tổng thống Park Geun-hye sau khi bà bị cáo buộc đã để cho người bạn thân là bà Choi Soon-sil can thiệp vào công việc của nhà nước dù không có chức danh chính thức nào trong chính phủ và cấu kết với người này để trục lợi hàng triệu đô la từ nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (phải) và Quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn. Ảnh: Asian Age.
Một ngày trước khi phiên tòa diễn ra, chính phủ Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp thảo luận các biện pháp duy trì trị an. Đây là động thái nhằm chuẩn bị khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết cuối cùng luận tội tổng thống dự kiến vào ngày mai (10/3).

Quyền Tổng thống Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn cho biết sẽ kiểm tra đánh giá các đối sách trên từng lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực an ninh và kinh tế tùy theo các kịch bản theo quyết định của Tòa án Hiến pháp.

Theo kế hoạch, ngày mai, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ ra phán quyết về việc luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Người phát ngôn Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc, ông Bae Bo-yoon cho biết: “Thẩm phán sẽ ra phán quyết vào lúc 11h (giờ Hàn Quốc, khoảng 9h sáng giờ Việt Nam) ngày 10/3. Việc công bố phán quyết luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ được phát sóng trực tiếp qua truyền hình để người dân theo dõi.”

Điều này cho thấy, Tòa án Hiến pháp đang tìm cách đưa ra phán quyết trước ngày 13/3, khi quyền Chánh án Lee Jung-mi chính thức nghỉ hưu.

Việc nghỉ hưu của bà Lee Jung-mi đồng nghĩa với khả năng ra phán quyết về việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye sẽ bị hạn chế.

Bà Park Geun-hye đã bị Quốc hội Hàn Quốc luận tội hồi đầu tháng 12/2016 với cáo buộc đã để cho người bạn thân là bà Choi Soon-sil can thiệp vào công việc của nhà nước dù không có chức danh chính thức nào trong chính phủ, và cấu kết với người này để trục lợi hàng triệu đô la từ nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc.

Ngoài ra, bà Park Geun-hye còn bị cáo buộc xao nhãng nhiệm vụ bảo vệ công dân trong vụ chìm phà năm 2014 làm hơn 300 người thiệt mạng. Nếu Tòa tán thành nội dung luận tội của Quốc hội, bà Park Geun-hye sẽ bị miễn nhiệm vĩnh viễn và Hàn Quốc sẽ phải tổ chức bầu cử tổng thống trong vòng 60 ngày kể từ ngày công bố phán quyết. Trong trường hợp ngược lại, bà Park Geun-hye sẽ tiếp tục làm tổng thống cho đến hết nhiệm kỳ.

Liên quan đến phiên tòa xét xử Tổng thống Park Geun-hye, các đảng thuộc phe đối lập tại Hàn Quốc hôm qua đã kêu gọi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chấp nhận phán quyết của Tòa án Hiến pháp về việc luận tội bà sẽ được đưa ra vào ngày mai, cho dù phán quyết này có thế nào đi nữa. Trong khi đó, đảng Hàn Quốc Tự do cầm quyền vẫn giữ im lặng.

Tác giả bài viết: Vũ Anh Tuấn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP